(HBĐT) - Nếu ví công tác tuyên truyên, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống thì đội ngũ cán bộ làm công tác TTPBGDPL chính là cầu nối đưa pháp luật đến với mọi người, đặc biệt là người dân vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Do đó, những năm qua, hoạt động TTPBGDPL luôn được quan tâm hướng hoạt động về cơ sở và đạt nhiều kết quả tích cực. 



Huyện Mai Châu tổ chức giao lưu truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân hiệu quả hơn.

Vừa qua, tại xóm Vanh, xã Bao La, Phòng Tư pháp huyện Mai Châu phối hợp với UBND xã tổ chức buổi TTPBGDPL đến người dân với các nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng chống ma túy. Trong đó, nhấn mạnh độ tuổi kết hôn của nam và nữ theo quy định của luật; hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Luật Lâm nghiệp và đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng nêu trên. Thông qua buổi tuyên truyền, người dân đã nắm bắt được nội dung cơ bản của các luật. Phòng Tư pháp huyện cũng đã biên soạn và phát miễn phí hàng trăm bộ tài liệu tuyên truyền với các nội dung chủ yếu về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phòng, chống ma túy trong vùng dân tộc thiểu số. Theo ông Hà Văn Thiết, người dân xóm Vanh, từ khi được tham gia các buổi TTPBGDPL, ông đã hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách pháp luật của  Đảng, Nhà nước. Từ đó, vận động mọi người trong gia đình và bà con trong xóm cùng thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước.

Thời gian qua, việc TTPBGDPL đã được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó chú trọng, hướng mạnh công tác này về cơ sở, đặc biệt là việc thực hiện tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa như: Tổ chức các đêm giao lưu truyền thông để tuyên tuyền pháp luật; tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật kết hợp tuyên truyền miệng và phát tờ rơi pháp luật hay các mô hình trường học ký cam kết về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; mô hình "Ngày Pháp luật”… đã thu hút được sự quan tâm đông đảo bà con Nhân dân. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Tuy nhiên, là một tỉnh miền núi địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, việc TTPBGDPL cũng đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Thực tế cho thấy, những việc tưởng đơn giản như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; cho trẻ chưa đủ tuổi chạy xe máy, xe cày; chở ba, chở bốn người… lại là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, để lại những hậu quả không nhỏ đối với gia đình, thôn xóm. Hay nhưng việc như: Chậm đăng ký khai sinh cho con, không khai tử cho người chết, hiện tượng tảo hôn; vụ án hình sự, dân sự về gây thương tích, hôn nhân và gia đình, gây mất an ninh trật tự xã hội, lừa đảo,... một phần đều do người dân thiếu hiểu biết về pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, ngành Tư pháp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tổ chức, lồng ghép được hàng trăm hội nghị tuyên truyền pháp luật tại cơ sở. Qua đó, TTPBGDPL cho hàng ngàn lượt người tham dự với các nội tập trung vào các quy định pháp luật mới, chú trọng đến một số nội dung của Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia định, Luật Đất đai, Luật Phòng chống ma túy và nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật…

Đồng chí Bùi Thị Thúy Bình, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPLcác cấp tiếp tục bám sát nhiệm vụ, tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Chủ động đề xuất giải pháp đổi mới công tác PBGDPL; tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, hoạt động của hội đồng và trong công tác PBGDPL, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức tôn trọng, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Đinh Thắng

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục