(HBĐT) - Nhận được tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Văn Đại (SN 1975), hộ khẩu thường trú (HKTT) tại TP Sơn La, hiện là chuyên viên an ninh của Công ty tài chính Home Credit Việt Nam, về việc từ đầu tháng 2 - 10/2020, công ty bị một nhóm đối tượng làm giả hồ sơ để vay và chiếm đoạt tổng số tiền 1.184.864.880 đồng. Sau khi nhận được đơn trình báo cùng với tài liệu trinh sát thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã báo cáo Ban Giám đốc xác lập chuyên án đấu tranh. Từ đây, đường dây lừa đảo với các thủ đoạn tinh vi dần được làm rõ...

Theo đó, ngay sau khi nhận được tin báo, xác định đây là một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn tinh vi, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã vận động các đối tượng N.D.T (SN 1993), HKTT tại TP Hòa Bình và L.V.H (SN 1992), HKTT tại Ứng Hòa (Hà Nội) ra đầu thú. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật và tố cáo đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Theo khai nhận của N.D.T và L.V.H, đầu năm 2020, qua giới thiệu của bạn bè, T. và H. vào TP Hồ Chí Minh làm thuê cho Nguyễn Anh Vĩ (SN 1992), KHTT tại thôn 7, xã Hòa Bình, TP Kon Tum (Kon Tum). Khi vào TP Hồ Chí Minh, T. được Vĩ sắp xếp ở tại số nhà 127, đường 45, phường Tân Quy, Quận 7. Ở cùng với T. có Lê Tuấn Minh (SN 1992), trú tại xã Nam Điền, Chương Mỹ (Hà Nội) và Phạm Đức Tâm (SN 1993), trú tại Nga Sơn (Thanh Hóa). Còn L.V.H ở cùng với Vĩ và Vũ Sỹ Điều (SN 1995), HKTT tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Nhóm đối tượng này thuê 1 căn hộ trên tầng 18 khu chung cư thuộc phường Bình Hưng, quận Bình Chánh.

Bản thân Nguyễn Anh Vĩ trước đây từng làm nhân viên tại Công ty Home Credit. Trong quá trình làm việc, Vĩ quen Trương Minh Toản (SN 1995), HKTT tại Chư Sê (Gia Lai), cùng là nhân viên công ty. Khoảng đầu năm 2020, Toản gặp Vĩ và cả 2 bàn bạc việc lừa đảo các công ty tài chính để chiếm đoạt tiền. Vì có sẵn danh sách khách hàng đã từng giao dịch với Công ty Home Credit, nên Trương Minh Toản đã đưa cho Vĩ thông tin của một số khách hàng thân thuộc của công ty. Cả hai thống nhất, Toản hưởng 35%, Vĩ hưởng 65% tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt được. Có danh sách khách hàng, Vĩ đã chỉ đạo 5 đối tượng mình thuê về làm việc, để làm giả hồ sơ vay tiền của 2 tổ chức tín dụng là Công ty Home Credit và FE Credit thông qua mạng viễn thông. Hàng tháng, ngoài tiền lương 5 triệu đồng, nếu lừa đảo được tiền thì Vĩ trả thêm 5% cho các đối tượng này.

Theo đó, tháng 6/2020, L.V.H được Vĩ chỉ đạo dùng thông tin của anh N.H.N (SN 1977), trú tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) gọi điện đến Công ty Home Credit xin vay tiền. Do là khách hàng thân thiết, có uy tín, nên đã được công ty cho vay 100 triệu đồng. Sau khi Công ty Home Credit xác nhận thông tin và đồng ý cho vay, Vĩ đã chỉ đạo N.D.T mang chứng minh nhân dân (CMND) mang tên N.H.N, nhưng được dán ảnh của T. đến Ngân hàng ACB, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh để mở tài khoản và nhận thẻ ATM. Khi N.D.T mở được tài khoản, Vĩ chỉ đạo L.V.H gọi điện cho Công ty Home Credit chuyển khoản tiền vay vào tài khoản Ngân hàng ACB mà N.D.T vừa mở. Sau khi nhận đủ số tiền vay, Vĩ chỉ đạo T. đi rút toàn bộ số tiền trên về giao lại cho Vĩ. Nhận tiền xong, Vĩ chia cho T. 5 triệu đồng, Toản 35 triệu đồng.

Ngoài ra 2 đối tượng L.V.H và N.D.T còn khai nhận cùng với các đối tượng Vũ Sỹ Điều, Phạm Đức Tâm, Lê Tuấn Minh, theo sự chỉ đạo của Vĩ đã làm giả hồ sơ vay tiền tại tổ chức tín dụng Fe Credit hơn 10 lần, với số tiền chiếm đoạt hơn 620 triệu đồng. Trong đó, Lê Tuấn Minh rút tiền 3 lần, chiếm đoạt khoảng 140 triệu đồng; Phạm Đức Tâm rút 2 lần, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng; Vũ Sỹ Điều rút 3 lần, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng; N.D.T rút khoảng 6 lần, chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng. Quá trình làm việc, anh N.H.N trình bày, năm 2019 có vay vốn của Công ty Home Credit và tất toán vào tháng 3/2020. Từ thời điểm đó, anh không cho mượn, thuê, cầm cố, hay ủy quyền cho ai khác đứng ra dùng CMND của mình để vay mượn tiền. Còn các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn làm giả ảnh CMND theo tên của khách hàng, sau đó gọi điện thiết lập hợp đồng, chiếm đoạt tiền của các tổ chức tín dụng. Với thủ đoạn này, nhóm đối tượng do Nguyễn Anh Vĩ cầm đầu đã chiếm đoạt 100 triệu đồng của Công ty Home Credit, hơn 620 triệu đồng của tổ chức tín dụng FE Credit.

Ngoài trường hợp trên, thời gian qua, Công an huyện Yên Thủy đã đấu tranh làm rõ, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi làm giả CMND, sổ hộ khẩu cho nhiều người để đến các cửa hàng Thế giới di động, FPT tại nhiều địa bàn như Yên Thủy, Lạc Sơn, TP Tam Điệp (Ninh Bình) làm hợp đồng mua bán hàng trả góp, chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng.

Theo đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua giao dịch mua hàng trả góp và hỗ trợ tài chính online là thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, có tính chất phức tạp, mới được phát hiện trong thời gian gần đây. Việc đấu tranh với các đối tượng phạm tội hiện gặp nhiều khó khăn. Bởi đối tượng phạm tội thường sử dụng công nghệ trên không gian mạng, ở địa bàn xa. Do vậy, các vụ việc nêu trên được xem là lời cảnh báo đối với các tổ chức tín dụng, cơ sở kinh doanh đang áp dụng hình thức mua bán trả góp, hỗ trợ tài chính online trên địa bàn tỉnh, trong việc làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát đối tượng vay, mua hàng. Đồng thời, tập trung lấp đầy các khoảng trống bảo mật về thông tin khách hàng. Nhất là khi hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản này đang có xu hướng gia tăng cùng với với hoạt động kinh doanh, giao dịch, mua bán hàng trả góp và hỗ trợ tài chính online đang phát triển nhanh, mạnh trong thời gian qua.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục