Sau gần 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, chiều 29/8, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với 13 bị cáo.


13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa tại phiên tòa ngày 28/8.

Hội đồng xét xử nhận định, 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa mà đứng đầu là bị cáo Phạm Thanh Tuấn (lúc đó là Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao khi thi hành công vụ trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi phát hiện các hành vi trên, nhóm cán bộ Công an đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường; lấy lời khai, lập lý lịch, cho đối tượng viết bản tường trình; sau đó yêu cầu những đối tượng này gọi điện cho người thân đem tiền, vàng và đô la Mỹ đến Công an phường đưa cho các bị cáo để được tha về, không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn là người chủ trương và thành lập 2 tổ công tác, chỉ đạo bắt giữ các đối tượng ma túy nhưng không xử lý theo quy định của pháp luật mà yêu cầu các đối tượng gọi người nhà đến chung chi tiền rồi cho về. Bị cáo Tuấn có vai trò là người chỉ huy cao nhất của lực lượng Công an phường Phú Thọ Hòa, cũng là người trực chỉ huy 17 lượt trong thời gian có sai phạm xảy ra, trong đó có 10 lượt có các đối tượng được thả về không bị xử lý. Các bị cáo cấu kết chặt chẽ, chia 2 tổ phân công nhiệm vụ từng người cụ thể; có bị cáo giúp sức tích cực cho bị cáo Tuấn để xảy ra sai phạm.

Hành vi này của các bị cáo trong vụ án đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân, làm giảm niềm tin của người dân, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Tòa tuyên phạt các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, trong đó: Phạm Thanh Tuấn 7 năm tù, Lê Văn Quý (Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa từ tháng 3/2011 đến tháng 7/2020) 4 năm tù, Phan Văn Hòa (Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2020) 3 năm 6 tháng tù.

Các cựu Cảnh sát khu vực bị tuyên phạt mức án lần lượt như sau: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền đều 5 năm 6 tháng tù; Phạm Ngọc Vy 5 năm tù; Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương 4 năm 6 tháng tù; Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Lê Đình Vũ 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Minh Nhựt 3 năm tù; Đỗ Hà Danh 2 năm 6 tháng tù.

Ngoài đề nghị hình phạt tù, Hội đồng xét xử cũng tuyên hình phạt bổ sung đối với 3 cựu lãnh đạo Công an phường là Tuấn (phạt 100 triệu đồng); Hòa, Quý (mỗi bị cáo bị phạt 50 triệu đồng) và phạt 30 triệu đồng đối với mỗi bị cáo còn lại.

Theo TTXVN

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục