Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và các đơn vị có liên quan.


Ông Nguyễn Minh Quân - Ảnh: CACC

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 9 bị can về các tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản, rửa tiền. Trong đó, ông Nguyễn Minh Quân - cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM - bị đề nghị truy tố về hai tội tham ô tài sản và rửa tiền.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung.

Sau khi điều tra bổ sung, ngày 20-8, cơ quan điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi - giám đốc Công ty Nguyễn Tâm - từ tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng thành tội tham ô tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản (nguồn vốn vay ngân hàng và quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện TP Thủ Đức).

Ông Quân tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Quân là chủ và là người điều hành hoạt động của bốn công ty tham gia thầu, gồm: Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Trung Dung, Công ty Thanh Vương SG và Công ty Ngọc Đạo.

Nguyễn Văn Lợi và những người đứng tên giám đốc ba công ty thực chất chỉ là người làm thuê do ông Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi và các đối tượng liên quan thành lập các công ty, mua bán lòng vòng để nâng giá, tham gia 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức, từ năm 2016 đến 2019.

Đồng thời, Nguyễn Minh Quân lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện TP Thủ Đức để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu, để Công ty Nguyễn Tâm và ba công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu 27 gói thầu với tổng trị giá 345 tỉ đồng.

Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí hợp lý, hợp lệ, thì số tiền chiếm đoạt của Nguyễn Minh Quân được xác định là 103,6 tỉ đồng.

Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự chứng minh việc Quân đã nâng khống giá thiết bị y tế từ 30% đến 50%.

Sau khi Bệnh viện TP Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của các công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất.

Theo kết luận điều tra, Bệnh viện TP Thủ Đức là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển.

Bệnh viện TP Thủ Đức sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng để mua sắm trang thiết bị y tế và sử dụng kinh phí từ các nguồn thu, các hoạt động dịch vụ để trả nợ vay.

Các tài sản do Bệnh viện TP Thủ Đức đấu thầu mua sắm là tài sản nhà nước giao cho bệnh viện quản lý sử dụng. Việc Nguyễn Minh Quân sử dụng bốn công ty do mình chỉ đạo thành lập, nâng khống giá thiết bị y tế sau đó thông qua hoạt động đấu thầu bán vào Bệnh viện TP Thủ Đức là thủ đoạn để hợp thức việc chiếm đoạt tiền (nguồn vốn) của bệnh viện, chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Vì vậy, hành vi của ông Quân đã phạm vào tội "tham ô tài sản", với vai trò chủ mưu cầm đầu; với số tiền chiếm đoạt là 103,6 tỉ đồng thông qua việc đấu thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Theo Báo Tuỏi trẻ

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục