(HBĐT) - Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hiện nay tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng xâm phạm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, khó lường. Đáng chú ý, nhiều thanh, thiếu niên thành lập, tham gia các hội nhóm ảo trên MXH. Đây chính là mầm mống dẫn đến nguy cơ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật ở ngoài đời thật.

Lập hội nhóm trên mạng rủ nhau đi... phạm tội

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, khoảng 20h30’ ngày 26/4/2023, Tổ tuần tra vũ trang Công an huyện Yên Thủy kịp thời phát hiện và ngăn chặn một nhóm gồm 10 thanh, thiếu niên chuẩn bị vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ để gây thương tích cho người khác, thu giữ 2 gậy sắt, 2 thanh kiếm và 1 roi điện. Quá trình làm việc tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận là thành viên của hội nhóm "AE Nhà báo Yên Thủy” đã sử dụng mạng xã hội (MXH) Messenger để nhắn tin thách thức, khiêu khích và hẹn nhau với một nhóm khác để giải quyết mâu thuẫn. Đáng nói, các đối tượng trên lập nhóm "AE Nhà báo Yên Thủy” còn nhằm mục đích tuyển chọn thành viên, thông báo các chốt giao thông nhằm thực hiện các hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Các đối tượng đều trong độ tuổi từ 14 - 18, hầu hết là học sinh các trường trên địa bàn huyện Yên Thủy.


Các thành viên hội nhóm "AE Nhà báo Yên Thủy” cùng hung khí đi giải quyết mâu thuẫn bị lực lượng Công an huyện Yên Thủy phát hiện, ngăn chặn.

Trước đó, ngày 25/4/2023, tổ công tác 117, Công an TP Hòa Bình kịp thời phát hiện, ngăn chặn một nhóm nam thanh niên khoảng 20 người tụ tập, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, một số đối tượng mang hung khí nguy hiểm nhằm mục đích giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Quá trình làm việc, các đối tượng cho biết là thành viên của một hội nhóm trên MXH. Do trong nhóm có một thành viên mâu thuẫn trên mạng với một hội nhóm khác nên đã hẹn nhau mang hung khí lên TP Hòa Bình để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Lực lượng chức năng đã thu giữ của nhóm đối tượng này 1 dao nhọn, 1 súng bắn cồn, 6 dao phóng lợn gắn vào thanh sắt dài trên 1m, tạm giữ 8 xe mô tô.

Mạng ảo nhưng nguy cơ thật

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước và trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận, phát hiện nhiều hội nhóm ảo trên không gian mạng với những tiêu chí hoạt động mang tính tiêu cực, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến tình hình TTATXH. Các hội nhóm này thường là hội nhóm kín, chỉ khi đáp ứng được điều kiện của nhóm đưa ra mới được kết nạp trở thành thành viên. Do vậy, công tác nắm tình hình, đấu tranh, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật có cơ hội xảy ra. Vì vậy mới có tình trạng các nhóm "yêu xe” trên mạng tổ chức offline rồi đua xe trái phép như việc 6 nam thanh niên có hành vi đua xe trái phép trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) trong tháng 5/2023. Vụ việc đã được Công an TP Hòa Bình điều tra làm rõ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng về hành vi "tổ chức đua xe trái phép”. Hay việc các thành viên nhóm facebook "Hòa Bình phố” cùng hàng chục học sinh ở các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Yên Thủy tụ tập điều khiển mô tô đi dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, bốc đầu trên quốc lộ 12B, địa phận huyện Lạc Sơn, quay video tung lên MXH gây bức xúc trong Nhân dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh, các nhóm hoạt động trên MXH rất khó để cơ quan chức năng quản lý, vì các thành viên thường tìm kiếm nhau trên hội nhóm và trò chuyện riêng. Trên nền tảng MXH, việc tạo ra các hội nhóm rất đơn giản. Nhưng sau khi các thành viên đăng bài không nhắn tin công khai trên nhóm mà nhắn tin riêng thì việc kiểm soát gần như là không thể.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 180 nghìn tài khoản MXH facebook, zalo, youtube, tiktok... Trong số này, nhiều tài khoản là thành viên tham gia hoạt động trong các hội nhóm. Qua nắm bắt của lực lượng chức năng, toàn tỉnh hiện có hơn 50 hội nhóm được hình thành trên nền tảng các MXH zalo, facebook, telegram có số lượng thành viên đông. Về cơ bản, các hội nhóm hoạt động đơn thuần là trao đổi thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số lượng đáng kể các hội nhóm kín thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như lôi kéo cá độ bóng đá, trò chơi có tính chất cờ bạc... Đồng thời, lợi dụng các hoạt động trên thế giới ảo, nhiều đối tượng triệt để lợi dụng thực hiện các hành vi, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi. Như mới đây nhất, thông qua công tác điều tra, nắm tình hình trên các hội nhóm ảo trên không gian mạng, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực tế trên "đòi hỏi mỗi người dân, nhất là các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên cần phải có ý thức miễn dịch và xây dựng cho mình văn hóa giao tiếp khi tham gia hoạt động trên MXH. Để biết và tránh tham gia các hội nhóm ảo có nội dung xấu, độc hại”, Thượng tá Nguyễn Cao Cường nhấn mạnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục