Các đại biểu thuộc lực lượng Kiểm lâm trong toàn ngành về tham dự tập huấn.

Các đại biểu thuộc lực lượng Kiểm lâm trong toàn ngành về tham dự tập huấn.

(HBĐT) - Ngày 7/ 01, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức tập huấn cho lực lượng chủ chốt trong toàn ngành những nội dung cơ bản thực hiện Nghị định 99/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Nghị định này thay thế Nghị định số 159/2007/NĐ-CP đã hết hiệu lực.

 

Theo đó, điểm đáng chú ý trong nội dung của Nghị định 99/2009/NĐ-CP đã trao quyền về xử phạt hành chính cho Cục trưởng Cục Kiểm lâm và Chủ tịch UBND tỉnh cao hơn, mức tối đa có thể lên đến 500 triệu đồng (trước đây tối đa là 30 triệu đồng). Đồng thời, được quyền tước quyền sử dụng giấy phép theo quy định, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và buộc khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.

 

Nghị định lần này quy định rõ về các hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt, bao gồm các vi phạm về quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng; quy định về thiết kế khai thác gỗ; về phòng cháy chữa cháy rừng, gây cháy rừng; chăn thả gia súc trong những khu rừng đã có quy định cấm; về phòng trừ sinh vật hại rừng; lấn chiếm rừng trái pháp luật; phá hoại các công trình phục vụ việc bảo vệ rừng; khai thác trái phép cảnh quan, môi trường và các dịch vụ lâm nghiệp; phá rừng trái pháp luật; khai thác rừng trái phép; vận chuyển lâm sản trái phép; mua bán, cất giữ, chế biến kinh doanh lâm sản trái quy định Nhà nước và vi phạm thủ tục hành chính trong mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản.

 

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ về khung hình phạt đối với các vi phạm về quản lý, bảo vệ động vật rừng. Hình thức xử phạt cũng tuỳ theo tính chất, mức độ, hậu quả do vi phạm gây ra, người vi phạm bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 500 triệu đồng (theo 9 khung hình phạt). 

 

Đối với các biện pháp ngăn chặn, việc tạm giữ người vi phạm theo thủ tục hành chính cũng được quy định rõ. Thời hạn tạm giữ 12 giờ kể từ thời điểm bắt đầu tạm giữ người vi phạm, trường hợp cần thiết có thể kéo dài đến 24 giờ; vùng núi xã xôi, hẻo lánh, hải đảo tối đa không quá 48 giờ.

 

                                                                               Hồng Trung

 

Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục