Với việc phát huy hiệu quả phong trào TDBVANTQ đã góp phần giữ vững ANTT ở xóm máy 4.

Với việc phát huy hiệu quả phong trào TDBVANTQ đã góp phần giữ vững ANTT ở xóm máy 4.

(HBĐT) - Xóm Máy 4 là xóm có số dân cư tập trung đông nhất trong 10 xóm của xã Hoà Bình, thành phố Hoà Bình. Cả xóm có 82 hộ gia đình với 336 nhân khẩu. Với đặc điểm là địa bàn trải dài theo tuyến tỉnh lộ 433 nối giữa huyện Đà Bắc và thành phố Hoà Bình. Với đặc điểm đó, trên địa bàn xóm thường xảy ra những vụ việc phức tạp về ANTT, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh nông thôn (ANNT).

 

Do điều kiện địa lý, xã hội đặc thù là nơi giáp gianh nên thường có các đối tượng nghiện ma tuý đến tiêm chích, sử dụng trái phép chất ma tuý. Ngoài ra, đây cũng là khu vực ngã ba giữa các trục đường có mật độ người tham gia giao thông lớn nên có nhiều hàng quán, dịch vụ được mở ra. Do vậy, đây trở thành nơi tụ tập của thanh niên trong xã, xóm và cả ở nơi khác đến. Dẫn đến tình trạng say rượu, gây rồi, xung đột mâu thuẫn gây mất TTXH vẫn còn xảy ra. Bên cạnh đó, với điều kiện thuận lợi về giao thông trong khi hoạt động của các tổ an ninh tự quản vẫn còn hạn chế đi về trang bị, phương tiện và kinh phí để duy trì hoạt động thì vẫn có nhiều đối tượng lợi dụng điều đó đi qua, xâm nhập vào địa bàn hoạt động phạm pháp.

 

Xác định rõ những khó khăn, phức tạp trong việc giữ vững ANTT, đảm bảo ANNT trên địa bàn, trong những năm qua, chi bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xóm Máy 4 đã tích cực, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch cũng như đã kịp thời xây dựng và hoàn thiện quy ước, hương ước thôn xóm nhằm đảm bảo đảm ANTT, giữ vững ANNT trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt tập trung vào việc tuyên truyền, phát động sâu rộng, hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. “Để nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tập trung và gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Do vậy, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc đảm bảo và giữ vững an ninh chính trị (ANCT), TTXH trên địa bàn xã Hoà Bình nói chung và xóm Máy 4 nói riêng”, ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ tịch UBND xã Hoà Bình cho biết.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn xóm, ngay từ đầu năm căn cứ vào Nghị quyết của Đảng uỷ xã về việc tăng cường lãnh đạo công tác ANTT cũng như kế hoạch của UBND xã, Công an xã về xây dựng, đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Chi bộ xóm Máy 4 đã xây dựng và ra Nghị quyết chuyên đề về công tác ANTT nhằm lãnh đạo xây dựng, thực hiện, củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở cơ sở. Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, Tổ công tác mặt trận xóm... đã có sự phối kết hợp chặt chẽ tổ chức thực hiện, lập các liên gia tự quản. Theo đó, cả xóm được chia thành 6 khu liên gia. Ở mỗi khu liên gia tự quản đều phân công một đồng chí đảng viên phụ trách, kết hợp với các hội viên duy trì hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trưởng xóm và công an viên. Nhờ đó, xóm Máy 4 luôn giữ vững, ổn định về ANCT. Nội bộ Đảng, quần chúng nhân dân đoàn kết, không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định về giữ gìn ANTT tại địa phương.

 

Với những kết quả đạt được và dựa trên những đặc thù về điều kiện kinh tế, xã hội, trong thời gian qua, xóm Máy 4 đã được chọn là địa bàn xây dựng mô hình điểm về phong trào “Toàn dân tham gia vây bắt kẻ gian”. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận cao nhận thức cũng như ý thức tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của quần chúng nhân dân; tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy chế về ANTT ở địa phương; vận động quần chúng nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư; nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống, ngăn ngừa tội phạm, quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật, cảm hoá giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, phát hiện và tích cực tham gia phong trào “Vây bắt kẻ gian” xâm nhập và hoạt động trên địa bàn.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, quần chúng nhân dân xóm Máy 4 đã phát hiện, vây bắt quả tang đối tượng Mai Khả Can sinh năm 1954 thường trú tại tổ 15 phường Tân Thịnh xâm nhập địa bàn khi đang thực hiện hành vi trộm cắp. Trước đó, quần chúng nhân dân và tổ tuần tra an ninh xóm Máy 4 cũng đã phát hiện, phối hợp vây bắt quả tang 2 đối tượng là người địa bàn khác đến thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra, ngày 7/6/2009 tổ hoà giải cùng với công an viên xóm cũng đã phối hợp với tổ liên gia phát hiện và kịp thời ngăn chặn và phối hợp giải quyết ổn định tại cơ sở hành vi gây mất ANTT giữa 2 anh em ruột gia đình ông Đinh Công Tưởng.

 

Công tác phối hợp phát hiện và giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở xóm được đề cao, phát huy hiệu quả đã góp phần ngăn ngừa và làm giảm các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn. Các mâu thuẫn nội bộ từ gia đình, thôn xóm được giải quyết ổn thoả. Việc xâm nhập địa bàn thực hiện hành vi phạm tội, gây mất trật tự thôn xóm đều bị phát hiện, vây bắt có hiệu quả. Kết quả đó là sự đoàn kết, tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT ở cơ sở của các hộ dân và các thành viên trong xóm. Đặc biệt là việc tự nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong khối liên gia tự quản, tổ tuần tra tự quản của xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH trên địa bàn.

 

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục