Các trại giam luôn chú trọng công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân.

Các trại giam luôn chú trọng công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân.

Triển khai mô hình hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân, các trại giam dựa vào điều kiện thực tế, tiếp tục sửa chữa, củng cố cơ sở vật chất để quản lý, giáo dục số phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù. Số phạm nhân này được tham gia học tập tại các lớp học "đầu ra" do Trại tổ chức với những nội dung: thành tựu trong hai mươi năm đổi mới của đất nước; pháp luật; giáo dục kỹ năng sống...

Những năm qua, để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác này, Cục V26 nay là Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục CSTHAHS và HTTP) - Bộ Công an dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an đã có nhiều văn bản hướng dẫn các trại giam, cơ sở giáo dưỡng trực thuộc tiếp tục kiện toàn, chấn chỉnh một số vấn đề còn tồn tại liên quan đến công tác quản lý và giáo dục cải tạo phạm nhân.

Đồng thời, tổ chức các lớp học "đầu vào", đổi mới hình thức, biện pháp giáo dục chung, giáo dục riêng cũng như tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề thông qua các lớp "đầu ra" nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để người đặc xá, người chấp hành xong hình phạt tù hòa nhập cộng đồng, không tái phạm trong tương lai.

Theo Đại tá Đỗ Tá Hảo - Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng (Tổng cục CSTHAHS và HTTP), thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc xây dựng mô hình thí điểm chuẩn bị hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân, tháng 6/2009, Cục V26 (nay là Tổng cục CSTHAHS và HTTP) đã có công văn hướng dẫn Trại giam Thanh Phong, Trại giam số 3 là nơi thí điểm xây dựng mô hình với mục đích thời gian sau sẽ thực thi rộng rãi.

Để triển khai mô hình hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân, các đơn vị phải dựa vào điều kiện thực tế, tiếp tục sửa chữa, củng cố cơ sở vật chất để quản lý, giáo dục số phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù. Bố trí thành một khu riêng cho số phạm nhân này với các điều kiện thuận lợi về buồng ở, nơi ăn, nơi học tập, sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí…; chuẩn bị nhà xưởng, dụng cụ, phương tiện lao động và những nghề thông dụng để những phạm nhân đã được học nghề có điều kiện luyện tập, nâng cao tay nghề và tổ chức lao động sản xuất phù hợp với điều kiện của các trại giam, sức khỏe cũng như ngành nghề của phạm nhân.

Đặc biệt, số phạm nhân này còn được tham gia học tập tại các lớp học "đầu ra" do Trại tổ chức với những nội dung: thành tựu trong hai mươi năm đổi mới của đất nước; những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy (có bổ sung); tác hại của ma túy, con đường lây nhiễm, cách phòng chống HIV/AIDS; cách phát hiện và điều trị bệnh lao; một số quyền lợi, nghĩa vụ cơ bản của người phạm nhân chấp hành xong hình phạt tù; giáo dục kỹ năng sống; Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Bộ luật Hình sự v.v...

Đại tá Nguyễn Đăng Ninh - Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, qua thực hiện mô hình thí điểm, Trại giam số 3 đã tổ chức nhiều lớp học "đầu ra" với sự góp mặt của 184 phạm nhân. Các học viên là phạm nhân đã tham gia học tập đầy đủ, chấp hành nghiêm nội dung lớp học. Thái độ học tập nghiêm túc, ghi chép bài học và tham gia thảo luận, viết thu hoạch đầy đủ, có chất lượng. Đánh giá thông qua các bài thảo luận, bài kiểm tra của ban tổ chức lớp học cho thấy, có tới trên 75% học viên đạt loại khá, giỏi. Nhiều học viên đã được Ban giám thị biểu dương, khen thưởng.

Còn theo Thượng tá Lê Văn Lưu - Giám thị Trại giam Thanh Phong, qua một thời gian thực hiện mô hình thí điểm trên, trại đã phối hợp với một số phòng chức năng nghiệp vụ địa phương tổ chức 3 lớp tái hòa nhập cộng đồng cho 194 phạm nhân.

Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với phạm nhân Nguyễn Văn Nguyên, 50 tuổi, trú tại TP Vinh (Nghệ An) - người đang chấp hành án phạt tại Trại. Khi được hỏi về mô hình hòa nhập cộng đồng do Tổng cục CSTHA và HTTP vừa triển khai thí điểm ở Trại.

Ông Nguyên hồ hởi cho biết: "Tại lớp học cũng như thông qua các giờ hoạt động ngoại khóa, tôi được các giáo viên bổ trợ cho các kiến thức liên quan đến nội dung của Luật Giao thông đường bộ; cách phòng chống bệnh truyền nhiễm HIV/AIDS; phải làm sao để thành người có ích cho xã hội; hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra... Giờ đây, khi được trả tự do, tôi sẽ tự tin hơn để hòa nhập cộng đồng. Gắng trở thành người hữu ích cho gia đình, xã hội".

Thống kê của Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng cũng cho thấy, trong các lớp chuẩn bị hòa nhập cộng đồng, Công an một số địa phương (Thanh Hóa, Nghệ An…) đã rà soát và làm thủ tục cấp lại, cấp mới chứng minh nhân dân cho hơn 200 phạm nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho số phạm nhân chuẩn bị mãn hạn tù khi hòa nhập cộng đồng

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục