Sự kiện thành phố Đà Nẵng vừa tặng 12 xe máy cho Đội xe ôm tự quản ở khu vực cầu vượt Hòa Cầm (thuộc địa bàn phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đã gây ngạc nhiên với một số người. Nhưng với những gì mà các anh đã làm được thì phần thưởng đó quả là xứng đáng. Khi cái ác vẫn đang hiện hữu xung quanh thì rất cần nghĩa cử cao đẹp của những người dân bình dị này.

 

Tại TP Đà Nẵng, nói đến điển hình đội xe thồ chuyên bắt trộm, cướp và giữ gìn trật tự ATGT thì không ai lại không nhắc đến Đội xe ôm tự quản dưới chân cầu vượt Hòa Cầm. Năm nào cũng vậy, các anh đều "giải cứu" thành công vài vụ cướp giật, đánh nhau và gây mất TTATGT, mang lại bình yên cho khu vực này.

Dưới chân cầu vượt Hòa Cầm là "tâm điểm" của các ngả đường chính, bấy lâu nổi tiếng về sự phức tạp. Ở đây tình trạng xe khách quần thảo, "vợt" khách và "nằm ì" chờ đủ khách mới chạy diễn ra thường xuyên. Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp "rắn" nhằm lập lại trật tự ATGT nơi đây nhưng nếu không có sự giúp sức của người dân và Đội xe ôm tự quản thì kết quả sẽ khó khả quan.

Đội trưởng Lê Đức Tịnh cho biết về những chiến công của anh em trong đội: Cách đây chưa lâu, anh cùng với mấy đồng nghiệp chặn một xe khách dùng kiếm dao đánh trọng thương hành khách, khiến nhân dân, dư luận hết sức hoan nghênh. "Lúc đó vào khoảng 22h, trong khi cùng đồng nghiệp hành nghề xe ôm tại ngã ba Hòa Cầm, tôi phát hiện có 3 hành khách bị nhà xe Bắc - Nam đuổi đánh bằng tuýp sắt, dao, rồi vứt 4 túi hành lý xuống xe. Một người may mắn chạy thoát, 2 người bị thương, còn xe khách đó nhanh chóng bỏ chạy về hướng QL14B", anh Tịnh nhớ lại.

Bất bình trước hành vi đánh người dã man này, anh Tịnh huy động anh em xe thồ trong tổ truy đuổi. "Khi chạy đến trước chân cầu vượt, chúng tôi dùng xe máy để ngáng đường, không cho xe khách chạy thoát… Sau một lúc thì lực lượng Công an tới và triển khai vây bắt đối tượng" - anh Tịnh kể lại. Anh cho biết mặc dù giữa đêm khuya việc rượt đuổi là rất nguy hiểm, có thể đối tượng sẽ đánh lại hoặc cho xe ôtô chạy "càn quét", nhưng cứ nghĩ đến cảnh đối xử với khách theo kiểu "xã hội đen" như thế, các anh không chịu nổi, bất chấp hiểm nguy.

Anh Tịnh đứng chờ khách dưới chân cầu vượt Hòa Cầm.

Được biết, không những vụ này mà trước đây Đội xe thồ tự quản của anh còn lập nhiều chiến công mà mỗi khi nhắc đến anh em ai nấy cũng tự hào. Đó là cuộc rượt đuổi đối tượng cướp giật túi xách của người đi đường ở cây xăng Hòa Cường (đường Cách mạng Tháng 8). Cuộc rượt đuổi gay cấn y hệt như phim hành động. Đội xe thồ của anh gồm có 20 người rượt đuổi đối tượng từ đường CMT8 cho đến đường Nguyễn Tri Phương rồi lên đường Điện Biên Phủ chạy về đường Huỳnh Ngọc Huệ mới bắt được.

Điều đáng nói trong cuộc rượt đuổi này đối tượng gây án trên đường tháo chạy đã mở túi xách cướp được, lấy tiền và đồ dùng đắt tiền như điện thoại, vàng… vứt ra giữa đường để "làm mồi" anh em xe ôm dừng lại nhặt, mong có cơ hội chạy thoát. Tuy nhiên với lòng dũng cảm và cương quyết bắt đối tượng, các anh đã không nghĩ đến lợi ích trước mắt và sau hơn một tiếng đồng hồ rượt đuổi đã tóm gọn đối tượng.

Anh Tịnh cũng cho biết thêm còn rất nhiều vụ cướp giật, đánh nhau… mà anh em trong Đội đã giải cứu thành công. Tuy nhiên, trong khi "thấy chuyện bất bình chẳng tha" các anh cũng có người bị thương và phương tiện bị hỏng do trong quá trình rượt đuổi bị ngã. Như anh Lê Quang Vinh trong quá trình đuổi bắt đối tượng trộm cắp dây điện đã bị ngã và xe máy bị hỏng nặng…

Bây giờ, được UBND TP Đà Nẵng tặng xe máy và 1 triệu đồng để dùng sửa xe khi cần, anh em trong Đội ai cũng vui mừng. "Cái ác vẫn hiện hữu xung quanh, anh em chúng tôi mong trên khắp đất nước mình những người chạy xe ôm hãy cùng nhau đoàn kết và loại trừ cái ác. Mong sao những công việc nhỏ của anh em trong đội góp phần giữ gìn TTATGT, ANTT ở khu vực phức tạp này…", anh Tịnh tâm sự.

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục