Trung tá Lê Thành Liêu trở lại với công việc thường ngày sau lũ dữ.

Trung tá Lê Thành Liêu trở lại với công việc thường ngày sau lũ dữ.

Hình ảnh người chiến sĩ Công an xả thân để cứu người đã trở nên quen thuộc mỗi khi có thiên tai, bão lũ. Tất cả luôn sẵn sàng "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và Trung tá Lê Thành Liêu, Đội trưởng đội Quản lý hành chính về TTXH - Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), người chiến sĩ Công an đã liều mình trong dòng nước xiết để cứu lấy tính mạng cho hàng chục người dân trong đợt lũ lịch sử vừa qua là hình ảnh tiêu biểu chứng minh cho tinh thần đó.

Căn nhà nhỏ tuềnh toàng, vẫn còn nồng mùi bùn đất. Tài sản trong nhà cũng chẳng còn lại gì khi cơn lũ đi qua. Đồ vật lành lặn nhất trong nhà anh có lẽ là chiếc giường cho người vợ nhiều năm nay mang trọng bệnh nằm trú thân.

Trò chuyện với chúng tôi, anh không nói nhiều về mình. Khiêm tốn, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về anh. Chối đây đẩy khi chúng tôi muốn nghe lại những đóng góp của anh cho bà con vùng lũ này thời gian vừa qua. Anh cho rằng, việc anh làm cũng như bao đồng đội của mình đã xả thân, không ngại hiểm nguy giúp người dân trong thiên tai, bão lũ. Đó chỉ là những đóng góp nhỏ nhoi cho bà con nhân dân vùng lũ, những người còn đang gặp nhiều khó khăn hơn mình. Chỉ đến khi lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình, Công an huyện Lệ Thủy động viên, anh mới nhẹ nhàng sẻ chia.

Sinh ra, lớn lên trên vùng đất cằn khô, quanh năm bão lụt này, lại cùng cảnh với người dân vùng lũ nên anh rất hiểu những đau thương, mất mát mà họ phải gánh chịu hàng ngày. Chính vì thế nên khi được cấp trên tăng cường xuống địa bàn để giúp dân phòng chống bão lụt, anh lập tức sắp xếp việc nhà, động viên vợ con để anh yên tâm đi làm nhiệm vụ.

Đợt lũ thứ nhất, trong các ngày 4, 5, 6/10, trên địa bàn huyện Lệ Thủy nước lũ dâng lên rất nhanh và chảy rất xiết làm nhiều xã bị ngập hoàn toàn, trong đó nhà anh cũng bị nước dâng lên ngập gần sát nóc. Giữa đêm tối, nước lũ đang chảy xiết, mưa lớn kéo dài, những tiếng kêu cứu khiến lòng anh như lửa đốt. Anh cùng đồng đội đã lái ca nô vượt lũ, luồn lách qua những bụi cây, tìm kiếm trên từng nóc nhà hết xã này qua xã khác để đưa người dân ra khỏi vòng nguy hiểm trong thời gian sớm nhất. Chứng kiến những đau thương mất mát của bà con, đó là những khoảnh khắc sẽ không bao giờ quên được trong tâm trí của người chiến sĩ Công an này.

3 giờ sáng 4/10, nhận được tin có 4 công nhân của Công ty TNHH Bình Lợi đang thi công tại công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung còn mắc kẹt trong lũ. Lũ đang dâng cao rất nhanh và 4 công nhân này đang gặp nguy hiểm đến tính mạng. Không đợi sự phân công của lãnh đạo, Trung tá Lê Thành Liêu và một vài đồng đội lập tức nhảy lên ca nô lao đi trong lũ.

Lúc đó, đập phá Hạc Hải bị vỡ khiến nước lũ càng thêm chảy xiết. Sóng to, gió lớn, cây cối đổ rạp giữa dòng nước xoáy nên rất khó tiếp cận được 4 công nhân. Suốt từ 3 giờ đêm đến 7 giờ sáng, tìm mọi cách mà không thể tiếp cận nổi. Trong khi đó, nước đã dâng lên đến đầu người. Lòng anh như lửa đốt, trong gang tấc giữa sự sống và cái chết, anh cùng đồng đội quyết định bơi vào cứu người bất chấp nguy hiểm tính mạng cho chính các anh. Lúc này cả 4 công nhân đã rơi vào tình trạng hôn mê.

Kịp thời đưa 4 công nhân lên ca nô cấp cứu xong anh mới thở phào nhẹ nhõm. Đến khi tỉnh lại, cả 4 công nhân đã khóc và cảm ơn các anh đã kịp thời cứu mạng. Liên tiếp những ngày sau đó, anh và đồng đội đã cứu được rất nhiều người thoát khỏi nguy hiểm trong lũ dữ… Lũ đi qua, anh lại tiếp tục tình nguyện về các xã 3 cùng với dân: "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" giúp bà con khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Quên mình vì dân, luôn cần cù, sáng tạo trong công việc được đồng đội tin yêu, ở nhà anh còn là một người cha mẫu mực. Ít ai có thể ngờ rằng hoàn cảnh của anh cũng hết sức éo le. Ngoài công việc ở đơn vị, hàng ngày anh còn phải đảm đương toàn bộ công việc trong gia đình bởi vợ anh nhiều năm qua đã mang trong mình căn bệnh quái ác đó là bệnh ung thư. Từ chăm sóc vợ con đến việc đồng áng đều tự một tay anh đảm đương. Thế nhưng anh vẫn luôn tin tưởng vào cuộc sống. Tài sản quý nhất đời anh là 2 đứa con đang khôn lớn từng ngày, trong đó có cô con gái theo nghiệp cha, đang là sinh viên năm thứ nhất của Học viện Cảnh sát nhân dân

                                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục