(HBĐT) - Một đêm tháng 5, một nhóm thanh niên xóm Đồng Thành, xã Tân Thành (Kim Bôi) đi chơi thấy bên đường có chiếc xe taxi 4 chỗ, tò mò họ soi đèn pin đến gần thấy rõ BKS 20K-8008 mà chẳng thấy ai lên tiếng. Tiến sát và soi vào trong xe, người cầm đèn nhảy lùi và suýt ngã ngửa, miệng lắp bắp chẳng lên lời:

 

Ngư..ời.. ngư..ời chết.

Một hồi trấn tĩnh, cả bọn mới cầm tay nhau cùng rọi đèn pin vào trong xe, một chiếc đầu người đầy máu để trên ghế sau, thân người nằm dưới gầm xe, soi ra xung quanh chẳng thấy ai, chiếc xe húc vào taluy núi và sa lầy xuống rãnh cạnh đường.

Vụ việc được báo đến Công an xã Tân Thành ngay trong đêm. Một ngày cật lực cùng các kỹ thuật viên hình sự làm việc căng thẳng để xác định hiện trường, thu thập dấu vết, kết hợp với phát động sâu rộng phong trào toàn dân xung quanh hiện trường truy tìm chứng cứ, tố giác tội phạm, cuối cùng, các điều tra viên (ĐTV)  xác định đây là vụ án giết người và cướp xe taxi. Đối tượng đã điều xe từ Thái Nguyên về Hòa Bình, ra tay giết lái xe ở đoạn đường vắng và dốc thuộc địa phận xóm Ba Bị, xã Hùng Tiến. Cướp được xe chúng lái đi khoảng hơn 2 km, đến địa phận xóm Đồng Thành, xe bị sa lầy nên chúng bỏ xe để tẩu thoát.

Cũng sáng hôm đó, nhân dân phát hiện và nộp cho các trinh sát hai bộ quần áo nam giới có dính máu vứt bên bờ suối cách hiện trường gần cây số. Nhận định đối tượng khi tẩu thoát đã vào đó tắm rửa, thay quần áo, ngay chiều hôm đó, một mũi điều tra do trung tá Nguyễn Thành, phó phòng lên đường đi Thái Nguyên. Khi đi các ĐTV lấy điện thoại di động chụp ảnh hai bộ quần áo vừa thu được. Được sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp ở Thái Nguyên, các ĐTV đã xác định được địa chỉ nguồn gốc của chiếc xe taxi cùng chủ nhân mà bây giờ đang là nạn nhân, là bị hại và các điều hành viên của hãng taxi nọ không tìm ra được nơi gọi điện thoại để thuê xe, đó là trạm điện thoại công cộng của Bưu điện TP Thái Nguyên. Đến đó, các ĐTV lại nửa công khai, nửa bí mật trà trộn vào trong đám người ngày đêm tìm việc làm nơi cổng Bưu điện.

Một điều không ngờ khi các ĐTV cho các lái xe mô tô “ôm” xem ảnh hai bộ quần áo thì một số lái xe nhận ra hai vị khách hôm trước đã lên xe taxi trước cổng bưu điện. Có tên, biết một chút công việc của những nghi can đi đào vàng thuê thì chẳng khó khăn gì thông qua danh chỉ bản và hồ sơ gốc, các ĐTV tìm đúng manh mối đối tượng mà một trong hai tên đó có tên là Nguyễn Thành Công, 23 tuổi, thường trú ở Ninh Hương - Lương Sơn - TP. Thái Nguyên. Phương án phối hợp truy tìm và đón lõng thủ phạm được lên kế hoạch, tổ chức thực hiện.

Ngày hôm sau, khi tên Công từ Nghệ An trở lại Thái Nguyên liền bị tóm. Qua khai thác nhanh, kết hợp với tuyên truyền giác ngộ chính sách khoan hồng nhân đạo, động viên tên Công thành khẩn khai báo, sau 5 giờ đấu lý, tên Nguyễn Thành Công đã khai báo hành vi cùng Nguyễn Đức Công, 21 tuổi. Hai thanh niên trẻ khỏe nhưng muốn làm giàu nhanh bằng con đường đi đào vàng ở các bãi vàng bắc - trung - nam, giàu chẳng có, chỉ thấy sức lao động luôn bị chủ vàng bóc lột sạch. Kế cuối cùng chúng nghĩ để làm giàu nhanh là đi ăn cướp, bàn bạc thống nhất chúng chuẩn bị dao nhọn để trong ba lô cùng quần áo rồi từ một bãi vàng ở Thái Nguyên về TP Thái Nguyên gọi điện thoại điều taxi đi về nơi cũng có bãi vàng, có bạn cùng đào vàng đã từng qua lại nhiều lần với nhau là Hòa Bình với giá rất hời. Thông thuộc địa bàn nên sau cả ngày đi loanh quanh, cùng ăn uống, nghỉ ngơi với nhau, chúng đã điều lái xe từ TPHB theo đường 12 đến Bãi Chạo, rẽ theo đường đi Hùng Tiến, Tân Thành. Đến địa phận xóm Ba Bị, Hùng Tiến, lần thứ 4 cho xe nghỉ để đi vệ sinh, chúng lại bàn nhau và thống nhất hành động, quay lại xe bất ngờ đồng loạt dùng dao thủ sẵn trong người đâm chém, lái xe van xin cũng chẳng được. Khi đã khống chế được lái xe, tên Đức Công cầm lái đánh xe đi, tên Thành Công ngồi đằng sau còn kiên quyết cứa rời đầu lái xe khỏi cơ thể  đang nằm dưới sàn rồi đặt đầu lên ghế sau cạnh mình. Do lái xe không chuyên nên tên Đức Công không điều khiển nổi, xe lao vào vách núi và sa lầy xuống rãnh thoát nước. Cực chẳng đã, chúng lục cướp tiền, điện thoại di động của lái xe rồi bỏ xe đi bộ theo hướng về quốc lộ 21, được một đoạn thấy có suối, chúng rẽ vào sâu thêm để tắm rửa, thay đồ, vứt lại bộ đồ dính máu. Đi thêm vài cây số đến nhà bạn đào vàng mà chúng đã ghé thăm nhiều lần, chúng vào giả thăm thú, ngủ chơi.

Hôm sau chúng cùng về Hà Nội, tên Thành Công đi Nghệ An mới quay lại Thái Nguyên, còn tên Đức Công về Thái Nguyên tiếp tục lên bãi vàng tìm việc cho đến khi bị bắt. Một án tử hình, một án chung thân dành cho chúng.

                                                                                 Hải Đăng  

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục