Khi những tờ lịch cuối cùng chuẩn bị khép lại năm cũ, cũng là lúc các trinh sát hình sự, điều tra viên Công an TP Nha Trang lập chiến công mới trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đến ngày 20/12 đã có 14 đối tượng trong hai nhóm "đua nóng", "đá xế" xe máy chuyên nghiệp hoạt động liên tỉnh sa lưới, 25 xe máy cùng nhiều tang vật đã được thu giữ...

 

"Đá xế" lộng hành

Khởi đầu từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 8/2010, hàng loạt vụ trộm cắp xe máy xảy ra trên địa bàn TP Nha Trang (Khánh Hòa) khiến cho người dân quan tâm lo ngại, thậm chí có ngày xảy ra tới hai vụ và kẻ trộm chỉ quan tâm đến xe máy tay ga đắt tiền nhãn hiệu SH, Attila Victoria, Attila Elizabeth, Nouvo LX, Air Blade…

Dù đã tiến hành điều tra truy xét sau mỗi vụ trộm, nhưng Công an TP Nha Trang vẫn chưa tìm ra đối tượng nghi vấn, nên các xã, phường phải tăng cường công tác tuần tra, cảnh báo cho người dân chủ động phát hiện, truy bắt những kẻ "đá xế" còn giấu mặt.

Theo đó, khoảng 18h ngày 29/7, anh Nguyễn Đức Huệ (43 tuổi), trú ở khóm Trường Sơn, phường Vĩnh Trường dựng xe trước cổng Trường Mẫu giáo Cửu Long ở phường Phước Hòa, thì kẻ trộm mò tới phá khóa. Người dân phát hiện, truy đuổi nhưng đối tượng này đã lên xe Viva của đồng bọn để tẩu thoát, nhưng có người ghi lại BKS 79N1-3356.

Từ đó trinh sát truy ra chủ sở hữu xe máy và phát hiện người sử dụng là Ngô Nguyễn Thanh Dũng, biệt danh Dũng "Rozal" (28 tuổi), trú ở 47/8 Tấn An, phường Phước Hải - một đối tượng hình sự từng bị án tù 5 năm về tội trộm cắp tài sản, nhưng khi ra tù vào năm 2009, Dũng "Rozal" không trình báo.

Một số đối tượng bị bắt giữ.

Xác minh mối quan hệ của Dũng "Rozal" trinh sát phát hiện hắn có bạn tù Lê Trọng Nghĩa (28 tuổi), trú ở phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, đang sống lang thang ở Nha Trang.

Sau khi xác lập chuyên án ngày 13/9, các mũi trinh sát lặn lội nhiều nơi nhưng chưa tìm ra dấu tích hai nghi can Nghĩa và Dũng, thì 20h30' ngày 8/11, từ tin báo của người dân, Thiếu tá Nguyễn Văn Khải - Đội trưởng Đội tuần tra KSGT Cam Ranh thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Khánh Hòa cùng hai đồng sự phát hiện dưới gầm xe khách 79N9-7361 do Phan Tuấn Long, trú ở TX Ninh Hòa điều khiển chạy TP HCM có xe SH 54V4-2650. Dù xe có giấy tờ, nhưng Thiếu tá Khải vẫn kiểm tra số khung, số máy và phát hiện đó là chiếc xe 79N9-7361 của anh Trần Đức Vinh (41 tuổi), trú ở 63A/9 Quang Trung, phường Lộc Thọ đã bị mất trộm trước đó hai giờ.

Vượt hàng trăm cây số để… phá án

Ngay trong đêm, 3 trinh sát Công an TP Nha Trang lên xe khách này vào TP HCM và đã bắt giữ người nhận xe là Nguyễn Đức Thịnh (34 tuổi), trú ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Qua đấu tranh với Thịnh, trinh sát thu thêm một xe SH đang cất giấu tại một điểm giữ xe ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Thịnh khai nhận đồng bọn là Đàm Phi Long (23 tuổi), trú ở xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa và Trần Quang Khải (29 tuổi), trú ở 142/52 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, nhưng cả hai đều "lặn" biệt tăm. Khi hỏi tới Dũng "Rozal", Thịnh ngẩn ngơ vì hắn cầm đầu một nhóm "đá xế" khác, nên không quen biết.

Cùng lúc này trinh sát phát hiện Lê Trọng Nghĩa tạm trú ở phường Phước Long. Khi kiểm tra hành chính đối với Nghĩa, trinh sát thu được một đoản sắt dùng để phá khóa xe máy. Biết không thể chối cãi nên Nghĩa khai nhận đã cùng Dũng "Rozal", Nguyễn Duy Quang (21 tuổi), trú ở Tân An, phường Phước Hải, TP Nha Trang; Thái Văn Mẫn (21 tuổi), trú ở thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm thực hiện hàng chục vụ trộm xe máy ở Nha Trang.

Ngay sau khi bắt giữ Quang và Mẫn, các trinh sát phát hiện Quang vừa hẹn gặp Dũng "Rozal" ở Đồng Nai để tìm đường lẩn trốn vì trước đó một tờ báo đã đưa tin Công an TP Nha Trang bắt giữ một đối tượng "đá xế".

Chiều 12/11, Đại úy, Đội phó Nguyễn Sỹ Hân cùng một mũi trinh sát đưa Nghĩa vào "điểm hẹn" ở Công viên 30-4, TP Biên Hòa. Khi Dũng "Rozal" vừa xuất hiện đã bị trinh sát vây bắt, thu giữ trong túi hắn 2 chiếc đoản phá khóa xe máy và 1 roi điện mini.

Qua đấu tranh khai thác, Công an TP Nha Trang lần lượt bắt giữ các đối tượng tiêu thụ xe máy do nhóm của Dũng "Rozal" và Nguyễn Đức Thịnh cung cấp, gồm Lê Tư Hiển (35 tuổi), Phạm Hữu Tuyến (26 tuổi), trú ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Thế Quảng (38 tuổi), trú ở tỉnh Lâm Đồng; Lê Viết Vụ (32 tuổi), Nguyễn Cảnh Đức (26 tuổi), trú ở xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương…

Đấu tranh mở rộng, điều tra viên phát hiện Nguyễn Đức Thịnh là đối tượng có lệnh truy nã của Công an tỉnh Lâm Đồng về tội giết người từ cuối tháng 4/2000, còn Trần Quang Khải dù chưa bắt được, nhưng hắn vẫn đang bị Công an tỉnh Long An truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

                                                                             Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục