Công an huyện Đà Bắc lắng nghe già làng, trưởng bản, tận tình vì cuộc sống bình yên.

Công an huyện Đà Bắc lắng nghe già làng, trưởng bản, tận tình vì cuộc sống bình yên.

(HBĐT) - Vào những ngày bước sang năm mới Tân Mão, vượt qua đoạn đường gập ghềnh, quanh co, chúng tôi đã tới vùng cao Mường Chiềng, được hoà mình vào cuộc sống với những phong tục tập quán truyền thống của bà con.

 

Niềm nở tiếp đón chúng tôi, ông Xa Văn Bốn, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ mặt của xã thay đổi tích cực. Người Tày Mường Chiềng, hàng tháng hay vào các dịp lễ, Tết, các già làng, trưởng bản đứng ra tổ chức họp dòng tộc. Ngoài tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, dòng họ còn đối chiếu việc thực hiện hương ước, quy ước. Nếu người nào làm trái những điều ghi trong hương ước thì phải chịu kỷ luật nặng nhằm răn đe, giáo dục những người khác. Chính vì vậy mà mọi người đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của dòng tộc, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật hay mắc tai - TNXH và ma tuý.

 

Ông Xa Văn Đạt, Trưởng thôn U Quan, xã Mường Chiềng cho biết: Nhờ những buổi họp thế này mà các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Những người già có uy tín gương mẫu, là đầu tàu để con cháu học tập, noi theo; con cháu phải có trách nhiệm học tập tốt, sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thiên Lý, Phó Công an huyện cho biết: Với đặc thù là địa bàn vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. ở đây vẫn duy trì nhiều tập tục văn hoá truyền thống có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nắm bắt được điều đó, lực lượng công an đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn củng cố, đẩy mạnh các phong trào như: dòng họ, ổ nhà tự quản; quản lý con cháu theo hương ước, quy ước… Vận động, tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tham gia giáo dục, quản lý con cháu, là nòng cốt trong các mô hình tự quản về ANTT tại địa phương.

 

Ở xã Vầy Nưa, không ai là không biết tới già làng Bàn Văn Thân, người Dao Tiền ở xóm Dướng là một người có uy tín trong dòng họ và được bà con nơi đây quý trọng. Trước đây, già Thân từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND xã, sau khi rời nhiệm sở, già được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản, trưởng dòng tộc người Dao. Già đã mang những kinh nghiệm, vốn sống của mình truyền dạy cho con cháu, giúp con cháu nhận ra điều hay, lẽ phải, khuyên bảo những điều nên làm và không nên làm theo phong tục truyền thống của người Dao.

 

Trong nhiều năm qua, không có người Dao nào liên quan tới ma túy, các tai - tệ nạn xã hội; các vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn trên cơ sở “tình làng, nghĩa xóm”.

 

ông Lê Hìn, nguyên là Bí thư Đảng uỷ xã Giáp Đắt thông thạo 4 thứ tiếng dân tộc, là người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã cảm hoá, giáo dục nhiều người từng lầm lỗi trở thành người tốt, vận động, giáo dục con cháu nghiêm túc chấp hành, sống có lý tưởng, hoài bão. Hiện nay, toàn huyện có 25 người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã làm tốt việc giáo dục, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật từ gia đình. Điển hình là các xã Đoàn Kết, Tân Pheo, Mường Chiềng, Đồng Chum…

 

Chia tay bà con vùng cao giàu tình cảm, các già làng tốt bụng, tuy tín với xóm, làng, chúng tôi xúc động vì những gì người dân nơi đây dành cho đoàn. Trong suốt hành trình trở về thành phố, hình ảnh những người dân thân thiện, mến khách luôn hiện lên trong suy nghĩ chúng tôi. Chúc cho bà con, đón một mùa xuân mới thật hạnh phúc.

 

 

                                                                                        Như Hùng

                                                                                           (T.T.V)

 

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục