"Trong nghề đi biển thường có từ "bất khả kháng", tức là khi tai nạn đến anh phải gánh chịu. Vì thế, mỗi một thuyền viên khi đối mặt với đại dương, nhất là những khi có bão tố đều phải sẵn sàng đối chọi với khắc nghiệt của thời tiết…". Đó là lời tâm sự của thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn.

Là người may mắn được đi cùng anh em thuyền viên tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 2 (Danang MRCC) nhiều chuyến tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, tôi đã chứng kiến sự nguy hiểm và vất vả của những người TKCN trên biển. Quả thực, có ra giữa sóng gió mênh mông của biển cả mới thấu hiểu được nỗi lòng của những người TKCN.

Đầu năm mới, tôi quyết định "xông đất" tàu SAR 412 và cùng các anh ôn lại những lần đối mặt với những hiểm nguy giữa đại dương.

Hơn 10 năm làm thuyền trưởng, anh Phan Xuân Sơn hiểu rõ và thuộc lòng về vùng biển mình quản lý. Đó là điều cần thiết của một vị thuyền trưởng để khi có sự cố xảy ra trên biển, anh cùng đồng nghiệp dễ dàng tiếp cận mục tiêu, triển khai các biện pháp TKCN nhanh chóng và an toàn. Tôi nhớ một lần đi TKCN với anh em tàu SAR 412. Lúc đó, tàu SAR 412 nhận được thông tin một tàu nước ngoài bị cháy trên vùng biển mình quản lý, thuyền trưởng Sơn tiếp nhận thông tin và báo cáo cấp trên, đồng thời nhanh chóng ra khơi.

Tàu SAR 412 của Danang MRCC là "phao cứu sinh" cho nhiều ngư dân trên vùng biển miền Trung.

Trên đường đi, tàu bị nạn nói toàn tiếng Anh, câu được câu mất; nhưng vì được trau dồi ngoại ngữ thường xuyên nên anh em tàu SAR hiểu rõ nội dung của tàu bị nạn, vừa đi vừa hướng dẫn các biện pháp an toàn. Đến khi tàu SAR 412 ra tới hiện trường, báo cáo về Trung tâm thực hiện công tác chữa cháy cấp cứu người bị thương và tìm kiếm 2 người bị rơi xuống biển.

Lúc này đám cháy mịt mù giữa biển khơi. Các hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu SAR412 được "bài binh bố trận" và chưa đầy 10 phút đám cháy trên tàu BURNLEY đã được dập tắt. Dập xong đám cháy, ngay lập tức thuyền trưởng Sơn hạ lệnh cho tàu cao tốc xuống biển để tiếp cận với 2 nạn nhân đang đuối sức dưới những cơn sóng dữ. Giữa mênh mông biển cả nhưng những động tác và cách cứu nạn mà Danang MRCC làm trở nên nhanh gọn, chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. "Nếu không nhanh chóng tiếp cận thì nạn nhân có thể sẽ chết giữa biển khơi", thuyền trưởng Sơn nói.

Có những trường hợp gặp nạn trong lúc biển động, có bão; sóng to gió lớn, công tác TKCN cực kỳ khó khăn. Anh Sơn cho biết, anh vẫn còn nhớ như in trường hợp TKCN tàu cá ngư dân Bình Định do ông Trương Đời làm thuyền trưởng hỏng máy, trôi dạt trên biển vào lúc gió mùa đông bắc tràn về. Lúc này sóng to, gió lớn. Nếu không tiếp cận kịp thời thì tàu cá có thể gặp bão và hơn 10 người trên tàu có nguy cơ bị sóng đánh chìm giữa đại dương. Thoát chết một cách diệu kỳ nhờ anh em tàu SAR giải cứu, thuyền trưởng Trương Đời và hơn 10 ngư dân xem tàu SAR 412 là ân nhân. Còn anh em tàu SAR thì luôn tâm niệm, việc đưa những ngư dân bị nạn trên biển vào đất liền an toàn là trách nhiệm và là lương tâm của mỗi thuyền viên.

Các thủy thủ tàu SAR412 trong một lần cấp cứu nạn nhân giữa biển.

Mỗi lần cứu được một tàu bị nạn vào bờ an toàn là mỗi lần anh em tăng thêm niềm vui. "Trong nghề đi biển thường có từ "bất khả kháng", tức là khi tai nạn đến anh phải gánh chịu. Anh chỉ làm sao để giảm thiểu thiệt hại chứ không thể tránh được. Sức mạnh của thiên nhiên trên biển rất hung dữ, nó khác với đất liền. Vì thế, mỗi một thuyền viên khi đối mặt với đại dương, nhất là những khi có bão tố đều phải chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng và sẵn sàng đối chọi với khắc nghiệt của thời tiết…", anh Sơn tâm sự.

Mùa này, biển lặng và "êm". Tàu thuyền của ngư dân ra khơi đánh cá thuận lợi và hứa hẹn nhiều khoang đầy ắp cá. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của những người TKCN thì tàu ngư dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là nên "né" những tàu lớn đi qua, đề phòng cháy nổ, cắt cử người canh gác nhất là vào ban đêm… Đặc biệt khi có sự cố xảy ra cần nhanh chóng báo cho lực lượng TKCN để được giúp đỡ

                                                                        Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục