Những trường hợp vi phạm bị Đội CSGT số 1 CATP Hà Nội gửi thông báo.

Những trường hợp vi phạm bị Đội CSGT số 1 CATP Hà Nội gửi thông báo.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, sau hơn 3 tháng triển khai Thông tư 38/2010 của Bộ Công an, đơn vị này đã gửi hàng ngàn thông báo về các địa phương. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 100 trường hợp phản hồi.

 

Trưa 18/3, mặc dù kim đồng hồ đã nhích dần sang con số 11h nhưng tại Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, lượng người vi phạm giao thông đến xử lý vẫn đông nườm nượp. Hai cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết vùi đầu vào từng xấp hồ sơ hầu như không được ngơi tay.

Vừa chìa cho chúng tôi xem một xấp những tờ thông báo, trong đó có cả những thông báo còn tươi dấu mực, Trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, sau hơn 3 tháng triển khai Thông tư 38/2010 của Bộ Công an, đơn vị này đã gửi hàng ngàn thông báo về các địa phương. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 100 trường hợp phản hồi. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp vi phạm khai man địa chỉ học tập, cư trú khiến thông báo không gửi được đúng địa chỉ cần đến.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, việc khai man địa chỉ học tập, cơ quan công tác của các trường hợp vi phạm là do chủ phương tiện "ngại" bị gửi thông báo về nơi mình theo học, làm việc.

Thực tế đã chứng minh ở một số trường học đã đề ra quy chế xử lý các trường hợp bị lập biên bản, gửi thông báo vi phạm như: hạ hạnh kiểm, đình chỉ học tập trong một thời gian nhất định… nên nhiều trường hợp vi phạm là học sinh, sinh viên khi bị lập biên bản đều khai man nơi mình theo học.

Thống kê của Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cho thấy, tính đến ngày 10/3, trên địa bàn thành phố đã có 173 trường hợp vi phạm TTATGT là học sinh, sinh viên bị lập biên bản. Trong đó có 151 trường hợp có đủ các căn cứ để gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để giải quyết xử lý theo thẩm quyền. Và sau đó đã có 96 trường hợp được kiểm tra, xác minh là đúng địa chỉ đã khai khi bị lực lượng CSGT lập biên bản. Những trường hợp này theo đó đã bị các Ban giám hiệu nhà trường ra quyết định xử lý, kỷ luật. Số còn lại không thể xử lý vì các trường hợp này khai man địa chỉ trường theo học…

Tại Đội CSGT số 3, chiều 18/3, có mặt tại nơi đây chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục người vi phạm đang xếp hàng chờ xử lý. Phòng làm thủ tục đông nghịt người nên những người đến sau phải ngồi chờ ngoài sân. Điều đáng nói, trong số này chiếm đa phần là tầng lớp thanh, thiếu niên. Hoàng Mạnh Hùng, nhà ở quận Lê Chân - TP Hải Phòng vi phạm lỗi điều khiển môtô vượt đèn đỏ và bị lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản xử lý.

Khi chúng tôi hỏi: Có sợ bị gửi thông báo xử lý vi phạm về cơ quan, trường học không? Hùng thản nhiên đáp: "Không anh ạ! Em có ở nhà đi học, đi làm đâu mà sợ", nói rồi anh chàng này lảng sang chỗ khác.

Ở một góc sân khác, ba thanh niên hai nam, một nữ tóc cua ngắn đang túm tụm với nhau chờ đến lượt giải quyết. Khi chúng tôi hỏi đây là lần vi phạm thứ mấy thì cả những người này đều nói rằng đây là lần đầu tiên họ mắc lỗi?!

Những trường hợp xử lý vi phạm và bị gửi thông báo về địa phương đều là các trường hợp vi phạm lỗi nặng. Điển hình như trường hợp của Phạm Bá Tiệp, 24 tuổi, trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương (Nghệ An) điều khiển xe ôtô BKS 30U-6539 vừa không chấp hành tín hiệu đèn giao thông vừa không mang theo giấy phép lái xe.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CSGT số 3 thì tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã gửi 859 thông báo có liên quan đến xe môtô và 373 trường hợp ôtô vi phạm về nơi cơ trú. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông báo hồi âm trả lời về kết quả xử lý, kiểm điểm tại địa phương.

Ý thức của người tham gia giao thông đang ở mức đáng báo động. Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho rằng: Mặc dù mức xử phạt tăng nhưng tình trạng vi phạm vẫn chưa có chiều hướng giảm. Điều đó chứng tỏ ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông đang có vấn đề. Chính vì vậy, bên cạnh kiểm tra, xử lý nghiêm, quyết liệt thì việc gửi thông báo đến nơi cư trú, cơ quan, trường học để những nơi này có các hình thức giám sát người tham gia giao thông là rất quan trọng. Những hành vi vi phạm này được đưa vào các tiêu chí đánh giá quá trình phấn đấu của cá nhân tại cơ quan, trường học và nơi cư trú. Làm được hiệu quả công tác này mới hy vọng tạo ra sự chuyển biến trong ý thức người tham gia giao thông.

                                                                             Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục