Bị bạn bè xấu lôi kéo, ảnh hưởng bởi thói ăn chơi lười lao động, nhiều vị thành niên đã sớm đối mặt với pháp luật.

Bị bạn bè xấu lôi kéo, ảnh hưởng bởi thói ăn chơi lười lao động, nhiều vị thành niên đã sớm đối mặt với pháp luật.

(HBĐT) - Sau khi nhận được giấy gọi của Công an huyện Kim Bôi, gia đình chị N.T.N, (thị trấn Bo Kim Bôi) mới biết cậu con trai của mình đã phạm tội trộm cắp tài sản và đang bị giam giữ. Cũng tại phiên tòa xử con, anh chị mới giật mình, con trai anh chị vừa bước qua tuổi 19 nhưng đã dính vào ma túy gần 1 năm nay.

 

Câu chuyện tại TAND huyện Kim Bôi không còn là cá biệt. Thực tế có nhiều bậc phụ huynh sau khi nhận được giấy gọi của Tòa  án hoặc thông báo của cơ quan công an mới thực sự biết con mình đã làm gì, ở đâu và vi phạm pháp luật ra sao. Tình cảnh này đang diễn ra bởi hiện nay có khá nhiều trẻ vị thành niên sống buông thả, thiếu sự quan tâm của gia đình. Theo số liệu thống kê của Phòng CS điều tra về trật tự xã hội, năm 2010, toàn tỉnh xảy ra gần 10 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em và hiện nay vẫn còn nhiều em đang quản lý tại các trại giáo dưỡng. Từ bỏ học, đánh lô đề, hút chích đến thành lập băng nhóm trộm cướp... cho thấy, tội phạm vị thành niên đang trở nên phức tạp. Mới đây TAND huyện Kim Bôi vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản. Điều đáng nói là cả hai bị cáo bị đưa ra xét xử đều ở lứa tuổi còn rất trẻ. N.H.S (trú tại thị trấn Bo Kim Bôi) là một thanh niên chơi bời lêu lổng, kết bạn qua chát với K.T.N đều sinh năm 1993, cả hai cùng nghiện ngập và chuyên trộm xe máy để thỏa mãn thói ăn chơi. Cuối tháng 1/2011, TAND huyện Tân Lạc cũng  đưa ra xét xử sơ thẩm 4 đối tượng trong một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với  ba tội danh cướp của, tống tiền và hiếp dâm do Nguyễn Thành Trung cầm đầu. Điều đáng nói trong vụ án này, bị cáo N.V.T  thành viên tham gia trong cả quá trình gây án vừa bước qua tuổi 17. Tại phiên tòa, bố mẹ của mới biết con mình đã bỏ học 1 tuần để đi chơi và cuối cùng dẫn đến phạm tội.

 

ông Bùi Văn ần, Chánh án TAND huyện Tân Lạc cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến con đường phạm tội của lứa tuổi vị thành niên. Song một phần quan trọng là gia đình. Có những ông bố, bà mẹ thực tế không biết con mình đã làm gì ở đâu trong suốt một thời gian dài. Cũng có nhiều ông bố, bà mẹ không thể trả lời được là con đã kết bạn với những ai, làm gì sau giờ học, nhiều bậc phụ huynh hai, ba ngày, thậm chí hàng tuần con không về nhà cũng không hỏi han. Khi sự quản lý từ gia đình bị buông lỏng cộng với những ảnh hưởng từ xã hội như mạng internet, phim ảnh... cũng là lúc con trẻ bước vào con đường sa ngã phạm tội.

 

Theo ông Bùi Văn Kiệm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để ngăn chặn thực trạng trên cần phải có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý giáo dục con trẻ. Thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương, khi gia đình có sự quan tâm sẽ góp phần hạn chế nhiều tình trạng trẻ em hư hỏng. Là đơn vị thực hiện Đề án Phòng - chống tội phạm xâm hại trẻ em và phạm tội trẻ em chưa thành niên, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đặc biệt đề cao vai trò gia đình trong thực hiện đề án. Trao đổi về vấn đề này, anh Trịnh Dũng Hạnh - Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm cho biết: Song song với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, để ngăn chặn tội phạm vị thành niên, thị trấn đã triển khai mô hình liên gia tự quản. Tham gia tổ chức, các hộ gia đình có điều kiện sinh hoạt chung, cùng họp bàn, góp ý về phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái vừa là hình thức tự quản vừa nâng cao tình làng - nghĩa xóm, đặc biệt là tạo môi trường lành mạnh, không khí vui vẻ để các cháu phát triển. Bên cạnh đó, thị trấn cũng lập danh sách các đối tượng thanh - thiếu niên hư hỏng để gia đình biết và cộng đồng cùng giáo dục. Sau khi có được sự đồng thuận từ gia đình, thị trấn yêu cầu ký cam kết các hộ gia đình quan tâm đến con cái và không có hành động bao che khi con hư. Nhờ đó, đến nay thị trấn Hàng Trạm đã đưa ra giáo dục tại cộng đồng thành công 12 đối tượng, 4 trẻ thường xuyên trộm cắp, gây rối trật tự đã được gia đình giáo dục quản thúc tại nhà. Hiện nay, sau 3 năm triển khai đề án, thị trấn đã không còn phát sinh tội phạm vị thành niên.

 

Trẻ vi phạm pháp luật vị thành niên đang là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay.Để ngăn chăn tình trạng này cần có sự quan tâm vào cuộc của các đoàn thể, cơ quan, ban, ngành nhưng đóng vai trò quyết định nhất vẫn là các bậc phụ huynh, khi những ông bố, bà mẹ thực sự quan tâm đến con cái mình, thì các em sẽ tự ý thức được việc làm của mình, tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

                                                                                 

                                                                        Phương Linh

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục