Đau đớn nhất là hoàn cảnh của hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể. Bố mẹ hai anh đã hoàn toàn suy sụp, nằm liệt giường. Ông Nguyễn Thọ Tri, bác ruột anh Hoàng vừa nói vừa khóc: "Cháu Hoàng mới vay 350 triệu đồng để đầu tư mua xe ôtô, máy móc làm ở mỏ đá. Chưa làm được bao nhiêu thì người chết, xe nát". Anh Nguyễn Thọ Vũ mới làm ở miền Nam về chừng một tuần, mới đính hôn.

 

Sáng 2/4, PV Báo CAND có mặt tại hiện trường. Cảnh đau thương tang tóc bao trùm lên xã Nam Thành. Từng đám tang nối đuôi nhau đi trên con đường từ xóm Hợp Thành lên nghĩa trang của xã Nam Thành cũng nằm gần mỏ đá. Nghĩa trang xã Nam Thành đông nghịt người, các nạn nhân xấu số được an táng ở vị trí gần nhau. Những ngôi mộ mới nằm san sát, màu đất đỏ tươi. Các ngôi mộ cũ đã được bà con đắp đá lên trên. Khi còn sống, những người dân lăn lộn với đá để kiếm sống, nay chết đi, thân thể lại vùi cạnh núi đá.

Đau thương trùm xóm nghèo

Trước mộ chị Nguyễn Thị Ngân (xóm Đăng Lưu, Nam Thành), chồng và 4 người con đau đớn nghẹn ngào. Con lớn của chị Ngân, cháu Vương Đình Phát mới học lớp 6 trường làng. Con thứ 2, cháu Vương Thị Na, mới 5 tuổi; em thứ là Vương Đình Kế mới 4 tuổi và con út Vương Thảo Linh mới 2 tuổi. Anh Đạt, chồng chị Ngân đau đớn, suy sụp bên mộ vợ. Bên cạnh nỗi đau trước cái chết thảm thương của người vợ hiền, anh đang phải đối mặt với cảnh gà trống nuôi con hết sức gian nan.         

Chị Phan Thị Vỵ, xóm Đăng Lưu (Nam Thành) cho biết: Xóm Đăng Lưu có đến 7 người chết, là xóm có nhiều người chết nhất trong xã. Cả 7 người đều là phụ nữ, người nhiều tuổi nhất là chị Trần Thị Sáu, khoảng 45 tuổi, còn trung bình các chị sinh từ năm 1970 đến 1980. Chị trẻ nhất và có hoàn cảnh thương tâm nhất là chị Nguyễn Thị Quyền, SN 1984 (27 tuổi).

Anh Nguyễn Sỹ Cường, chồng chị Quyền cũng đang làm thuê trong miền Nam, nghe tin vợ mất, được anh em cùng làm góp cho một ít tiền, đủ mua vé máy bay về nhà lúc 1h sáng. Cháu Kiên, con trai anh chị mới 5 tuổi, còn quá nhỏ để hiểu được nỗi mất mát lớn lao của đời mình. Thấy mẹ bị vùi dưới mộ, cháu cất tiếng gọi xé lòng mọi người: "Mẹ ơi, dậy mà về".

Các khối đá quá lớn, buộc lực lượng cứu hộ phải nổ mìn để phá đá, tìm kiếm thi thể anh Hoàng và Vũ. Ảnh: Lực lượng công binh khoan đá, chuẩn bị nổ mìn.

Anh Cường, chị Quyền hiện vẫn chưa có nhà riêng, ở nhờ trong ngôi nhà lụp xụp của chị gái. Trong nhà không có đồ đạc gì đáng giá, thậm chí anh chị chưa có cái bàn để ngồi ăn cơm. Đã thế, anh chị phải nuôi một người em gái bị bệnh tim bẩm sinh mấy chục năm nay. Ruộng ít (nhà anh chị chỉ được phân 450m2 đất ruộng), chồng đi làm ăn xa, chị Quyền phải bươn chải vào mỏ đá làm thêm kiếm ngày ít tiền mua gạo sống qua ngày.

Ông Nguyễn Sỹ Tuyển, chú ruột anh Cường cho biết: Chị Quyền là lao động thời vụ, không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chị mất đi, anh Cường buộc phải bỏ công việc trong Nam để ở nhà kiếm việc nuôi con.

Đau đớn nhất là hoàn cảnh của hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể. Bố mẹ hai anh đã hoàn toàn suy sụp, nằm liệt giường. Bà con phải thay phiên chăm sóc, động viên. Ai cũng rơi nước mắt. Hai ông bà đều làm ruộng, hoàn cảnh rất khó khăn.

Anh Hoàng đã cưới vợ, có con đầu là cháu Nguyễn Thị Minh Thư mới một tuổi rưỡi. Vợ anh, chị Hoàng Thị Phượng, 27 tuổi (cùng tuổi với chồng), đang mang thai 2 tháng, ngất lịm từ khi nghe hung tin, hiện đang phải điều trị tại trạm y tế xã. Anh Nguyễn Thọ Vũ mới làm ở miền Nam về chừng một tuần, mới đính hôn.

Anh Hoàng đã làm nhà riêng, song còn hết sức tạm bợ, chỉ là xây bốn bức tường rồi lợp mái tôn, chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông. Trong nhà chưa có đồ đạc gì. Ông Nguyễn Thọ Tri, bác ruột anh Hoàng vừa nói vừa khóc: "Cháu Hoàng mới vay 350 triệu đồng để đầu tư mua xe ôtô, máy móc làm ở mỏ đá. Chưa làm được bao nhiêu thì người chết, xe nát. Giờ vợ con nó không biết làm sao".

Nỗi đau của thân nhân người bị nạn.

Chị Nguyễn Thị Sáu (45 tuổi) là người cao tuổi nhất trong 7 nạn nhân nữ ở xóm Đăng Lưu. Anh Đức, chồng chị vừa mất 5 tháng. Chị mất đi, để lại 3 đứa con đang tuổi ăn học. Cháu Đạo, Cương đang học trường chuyên nghiệp, cháu Thương còn đang học phổ thông. Giờ đây ba em không biết nương tựa vào đâu để tiếp tục ăn học.

Anh Chu Ngọc Mạnh (Nam Thành) mới vay tiền mua xe ôtô 210 triệu đồng, chưa làm được bao nhiêu thì gặp nạn, người chết, xe tan tành. Mẹ anh Mạnh là bà Tuân cũng vừa bị thương nặng, gãy tay, nát chân.

Những người may mắn thoát chết

Bà Phan Thị Thìn, xóm Đăng Lưu vốn là người thường xuyên làm trong mỏ đá. Mấy hôm nay bị mệt, bà nghỉ làm. Sáng 1/4, dù còn chưa khoẻ hẳn nhưng bà vẫn gắng gượng đi làm, nhưng bị chồng kiên quyết ngăn cản. Vì vậy, bà mới may mắn thoát chết.

Chị Phan Thị Vỵ, xóm Đăng Lưu cũng có việc riêng (chở củi) nên vào hôm xảy ra tai nạn chị không có mặt tại mỏ đá. "Nếu không tôi cũng đã bị vùi trong đó rồi", chị nói.

Chị Miền (Nam Thành) hôm đó đang làm thì thấy đá lở, chị chạy ra ngoài thoát chết. Còn chồng chị là anh Phan Công Mai thì bị tử nạn.

Người dân cho biết: "Vào hôm xảy ra lở núi, có nhiều người có việc riêng bất chợt nên không đến làm việc, nên may mắn thoát nạn".

Anh Nguyễn Đình Phúc, xóm Lý Thành (Nam Thành) là lái xe tải. Trước đó một thời gian, anh đã bàn với vợ định bán xe để chuyển nghề khác. Nhưng chưa kịp thực hiện ý định thì anh đã tử vong. Anh mất đi, để lại 7 con còn nhỏ dại.

"Trước mắt phải lo cứu người…"

Chiều 2/4, đại diện Báo CAND đã có mặt tại nơi lở đá Lèn Cờ, trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: "Có thể nói đây là một thảm họa đau thương đối với người dân Yên Thành nói riêng và cả tỉnh Nghệ An cũng như cả nước nói chung. Thay mặt UBND huyện Yên Thành, chúng tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời, chí tình của Báo CAND. Nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn này sẽ được làm rõ. Trước mắt, huyện, tỉnh tập trung nỗ lực cao nhất để cứu chữa những người bị thương, đưa những người còn mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát và hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ của đồng bào trong cả nước để cùng chung tay giúp bà con vượt qua hoạn nạn, ổn định cuộc sống".

Thượng tá Hồ Công Chức (trái) và Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành, đại diện Báo CAND trao quà hỗ trợ của Báo cho các nạn nhân (ông Hoàng Minh Ngói, Chủ tịch UBMTTQ huyện Yên Thành, Trưởng ban Cứu trợ huyện nhận).

Lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm, huy động tối đa nhân lực và các phương tiện. Chó nghiệp vụ cũng đã được điều đến. Những khối đá quá lớn, buộc lòng phải dùng mìn để phá. Sáng nay, dù người dân đến rất đông, nhưng lực lượng cứu hộ tiếp tục phải dùng mìn phá đá. Tuy nhiên, hai thi thể cuối cùng của hai anh em Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ vẫn chưa được tìm thấy. Trưa nay, máy định vị đã xác định được vị trí hai thi thể, song để đưa lên khỏi mặt đất còn nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ quyết tâm sẽ đưa bằng được hai anh em lên trong ngày hôm nay.

Rời hiện trường, cảm nhận của chúng tôi là trong khó khăn hoạn nạn, tình người càng đậm đà, sâu nặng. Những cái cúi đầu lặng im, những ánh mắt đau đáu mong chờ tìm kiếm thi thể nạn nhân, và rất nhiều những giọt nước mắt đau thương, chia sẻ. Nước mắt và máu thấm đẫm trên quê đá, như câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du "Lệ rơi thấm đá…"

                                                                            Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục