Tài xế vụ tai nạn tại Thường Tín nức nở: "Em đã làm khổ vợ, khổ con, lại còn liên lụy đến cả những người khách đi xe. Em xin ngàn lần được tha thứ"… Còn tài xế Lê Thanh Phong thì hối hận vì sự chủ quan của mình. Chỉ trong tích tắc, đã 6 người bị thiệt mạng, gây bao đau thương, mất mát không gì bù đắp được cho các gia đình nạn nhân.

 

Vụ tai nạn trên QL1A ở Hậu Giang (28/3) làm 6 người chết, 2 người bị thương lỗi do lái xe mất ngủ. Vụ tai nạn giao thông đường sắt chiều 30/3 đã cướp đi mạng sống của 9 người thân trong một gia đình, làm 10 người bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn chỉ vì lái xe ôtô mải nghe điện thoại, chủ quan thiếu quan sát khi tham gia giao thông ở đoạn đường ngang, điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Hai vụ việc này một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo đức nghề nghiệp và chất lượng đào tạo của các lái xe hiện nay.

Trở lại vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Thường Tín, Hà Nội

Ba đêm không ngủ, Nguyễn Thế Hùng (30 tuổi, trú tại xã Tâm Hương, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 9 người chết, 10 người bị thương già sọm đi, đôi mắt thâm quầng hốc hác. Nỗi lo lắng lớn nhất của Hùng trong những ngày này là sinh mệnh của hai nạn nhân là ông Lê Văn Thắng và chị Nguyễn Thị Luyến, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Khi được điều tra viên Ngô Phúc Thành, cán bộ trực tiếp thụ lý vụ án cho biết, ca phẫu thuật của hai nạn nhân đã thành công, sức khỏe của họ đang có tiến triển rất tốt, Hùng như trút được gánh nặng. Bởi nếu có thêm một sinh mệnh không may mắn đồng nghĩa với việc mức án Hùng sẽ phải gánh chịu có thể tăng nặng.

Khi điều tra viên đọc quyết định khởi tố vụ án và quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam 4 tháng của Viện KSND huyện Thường Tín đối với Hùng về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Hùng vô cùng hoảng loạn. Giọng nói lý nhí như nghẹn lại trong cổ, Hùng dè dặt hỏi cán bộ thụ lý vụ án: "Thưa cán bộ, tội của tôi sẽ bị đi tù mấy chục năm ạ?". Khi ấy, Hùng rất xúc động nên điều tra viên Ngô Phúc Thành và đồng đội phải thường xuyên động viên, giúp Hùng tĩnh tâm.

Hùng giãi bày trong tâm trạng đớn đau, mệt mỏi: "Mấy đêm nay, tôi chẳng thể chợp mắt, cứ nhắm mắt vào là hình ảnh hãi hùng của vụ tai nạn kinh hoàng chiều 30/3 lại quay cuồng hiện ra, chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi bẹp rúm, chỉ còn lại như một đống sắt vụn; một số người đi xe bị hất tung ra bên ngoài rồi kế đó là tiếng la hét, tiếng kêu gào hoảng loạn và tiếng khóc thất thanh của một đứa trẻ gọi mẹ thảm thiết...", tất cả cứ quay cuồng, văng vẳng bên tai Hùng khiến anh ta bàng hoàng đau đớn. Đến giờ ăn cơm, Hùng bưng bát lên mà cổ họng nghẹn đắng, chẳng thể nuốt trôi. Hùng ân hận, giày vò nhưng anh ta rơi vào bí bách, chẳng thể làm gì.

Lái xe Thế Hùng là con thứ hai trong một gia đình trung lưu ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Học hết phổ thông, Hùng ở nhà rồi theo học nghề lái xe tại Trường Đào tạo dạy nghề Quân khu 1, Bộ Quốc phòng đóng tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Từ năm 2002, Hùng đã có giấy phép lái xe hạng C và thường hợp đồng lái thuê cho một số công ty du lịch và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Thái Nguyên. Thời gian sau này, Hùng lấy vợ rồi chuyển về sinh sống cùng gia đình nhà vợ ở TP Thái Nguyên, nhưng vẫn kiếm sống bằng nghề lái xe.

Năm 2009, Hùng tiếp tục thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng E, sau khi có bằng lái, Hùng thường điều khiển các xe tải vận chuyển hàng hóa từ 1-5 tấn cho các đại lý, cơ sở kinh doanh và một trong các khách hàng thường xuyên của Hùng có đại lý gas Hà Hiếu ở TP Thái Nguyên. Khi đó, cơ sở gas này liên hệ với Hùng nhờ viết hộ cho một số hóa đơn… 9 năm làm nghề lái xe, Hùng đã tích lũy được một chút kinh nghiệm, chẳng ngờ chỉ vì một chút thiếu quan sát, chủ quan, Hùng đã phải trả một cái giá quá đắt. 

Những ngày này, Hùng nhớ nhiều đến cậu con trai hai tuổi vẫn hàng ngày bi bô gọi bố, chẳng biết lúc nào Hùng mới có thể gặp được con. Khi nhắc đến con trai, lái xe Thế Hùng không kiềm được lòng mình, bật khóc nức nở: "Chỉ vì một chút lơ đễnh của em mà bao nhiêu con người phải khổ. Em đã làm khổ vợ, khổ con, lại còn liên lụy đến cả những người khách đi xe. Em xin ngàn lần được tha thứ"…

Khi được người bạn nhường lại cho mối chở khách, Hùng thấp thỏm mừng thầm vì có thể kiếm thêm được một khoản tiền phụ giúp cho gia đình. Vậy là tối đó, Hùng hăm hở mượn chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi của người em vợ để chở khách. Xe ôtô khởi hành từ 5hsáng cho đến gần 15h chiều cùng ngày thì bắt đầu chở khách quay về Hà Nội...

Những ngày này, Hùng sống trong tâm trạng đau đớn, giày vò vì ân hận. Để Hùng được giảm nhẹ tội, gia đình Hùng ở bên ngoài đang cố gắng khắc phục hậu quả, mong phần nào hàn gắn, làm vợi đi nỗi đau đớn mất mát của gia đình những người có người thân không may tử nạn. Hùng vào tù, gia đình mất đi một chỗ dựa, kéo theo đó là một khoản nợ nần chồng chất vì chiếc xe ôtô mà Hùng điều khiển gây tai nạn trước đó đã được dùng làm tài sản thế chấp cho ngân hàng, đồng thời cũng là cái "cần câu cơm" của gia đình giờ chỉ còn là đống sắt vụn.

Ngoài sự lo lắng về những tổn hại về vật chất là sự giày vò, cắn dứt lương tâm, chỉ vì sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của Hùng mà 9 con người trong cùng một gia đình, trong đó có cả già và trẻ phải thiệt mạng.

Lái xe Nguyễn Thế Hùng gây tai nạn ở Hà Nội (ảnh trái) và Lái xe Lê Thanh Phong gây tai nạn ở Hậu Giang.

Tài xế có thâm niên 10 năm nói gì?

Sáng 28/3 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên QL1A, đoạn ngang qua chợ Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã làm 6 người chết và 2 người bị thương nặng.

Ngay sau vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Bảy đã bắt tạm giam tài xế Lê Thanh Phong về hành vi "vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ" theo điều 202 Bộ luật Hình sự.

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) sáng 2/4 cho biết, ngoài thâm niên 10 năm lái xe tải, tài xế Lê Thanh Phong (38 tuổi ngụ thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, Bến Tre) đã có bằng lái, dấu D.

Theo kết quả điều tra đến nay, trước khi xảy ra tai nạn, vào lúc 21h ngày 27/3, tại quận 6, TP HCM, Lê Thanh Phong vận chuyển hàng tạp hóa lên xe tải BKS 54S-6643 (chủ xe là người cô họ của Phong). Sau khi chất hàng xong, đến 24 giờ, Phong cùng vợ là Trần Thị Thu Hồng (vợ Phong cùng ngồi trong cabin) vận chuyển hàng hóa về Sóc Trăng.

Mười năm lái xe ôtô tải đường dài, Lê Thanh Phong khai với cơ quan điều tra rằng anh ta đã gặp rất nhiều tình huống trên đường đi giao hàng. Trước khi gây tai nạn giao thông kể trên, có rất nhiều lần, Phong lái xe trên QL1A vào khoảng nửa đêm về sáng. Xe chỉ có một mình Phong lái và không có phụ xế. Nhiều lúc, sợ bị ngủ gật, Phong cũng dừng lại dọc đường, lau, rửa mặt cho tỉnh.

Tuy nhiên, rạng sáng hôm đó, khi xe vừa qua cầu Phụng Hiệp và đang đổ dốc thì Phong đã ngủ gật. Xe của Phong có lấn qua phần đường của chiều ngược lại. Lúc đó, một chiếc ôtô khác ngược chiều trờ đến, nhá đèn đồng thời ra tín hiệu còi. Phong giật mình, tỉnh ngủ và nhanh tay đánh lái về hướng lề phải - nơi các nạn nhân đang mua bán. Và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Phong hối hận vì sự chủ quan của mình. Chỉ trong tích tắc, đã 6 người bị thiệt mạng, gây bao đau thương, mất mát không gì bù đắp được cho các gia đình nạn nhân. Nhưng khi ân hận thì đã muộn. Bao gia đình đã đau đớn tột cùng chỉ vì Phong mất ngủ.

                                                                            Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục