Ngành tòa án tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ thẩm phán nhân dân.

Ngành tòa án tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ thẩm phán nhân dân.

(HBĐT) - Thực hiện Pháp lệnh Thẩm phán và hội thẩm nhân dân (HTND) về bầu cử hội thẩm TAND các cấp, trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã bầu ra 201 vị hội thẩm toàn ngành Tòa án tỉnh.

 

Đó là những đồng chí có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng và có uy tín đối với Đảng và nhân dân. Nhiều đồng chí có trình độ lý luận chính trị trung, cao cấp, giữ cương vị lãnh đạo sở, ban ngành, lãnh đạo phòng, ban cấp huyện. Đa số các vị hội thẩm có trình độ đại học, cao đẳng. Trong đó, nhiều đồng chí có trình độ đại học Luật và nhiều đồng chí tái nhiệm, có nhiều kinh nghiệm trong xét xử. Cơ cấu, thành phần các vị hội thẩm được bố trí hợp lý, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác, giúp cho việc mời hội thẩm tham gia xét xử không chỉ đảm bảo về yêu cầu tố tụng mà còn giúp cho giải quyết các vụ án được thuận lợi, chính xác và đúng pháp luật.

Nâng cao chất lượng tham gia xét xử của HTND góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng xét xử của ngành Tòa án. Nhận thức rõ điều đó, trong nhiệm kỳ 2004- 2011, Toà án tỉnh đã tổ chức 6 kỳ tập huấn nghiệp vụ cho hội thẩm, lý thuyết kết hợp với thực hành. Tại các kỳ tập huấn, Toà án tỉnh cũng đã mở phiên toà mẫu giúp cho hội thẩm nắm bắt được sâu hơn về trình tự tố tụng và cách thức thẩm vấn tại phiên toà. Thông qua các kỳ tập huấn, Toà án tỉnh đã trang bị những kiến thức cơ bản giúp cho các vị hội thẩm trong quá trình tham gia xét xử các vụ án, nắm bắt, cập nhật văn bản pháp luật mới liên quan tới xét xử, từng bước nâng cao chất lượng tham gia xét xử của HTND. Các hội nghị tổng kết công tác hàng năm, Toà án đều mời hội thẩm tham dự. Đặc biệt, thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa Toà án và đoàn hội thẩm, hàng năm, Toà án tỉnh và Toà án các huyện, thành phố đều tổ chức buổi gặp mặt hội thẩm. Tại các hội nghị này, hội thẩm đều có những ý kiến phát biểu chân tình và chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng xét xử của Toà án. Việc mời hội thẩm tham gia phiên toà cũng được Toà án quan tâm và bố trí khoa học, tạo điều kiện cho hội thẩm (nhất là hội thẩm đương chức) chủ động về thời gian tham gia phiên toà. Mặt khác, trong nhiệm kỳ qua, các đơn vị chủ quản nơi hội thẩm công tác cũng đã luôn tạo điều kiện về thời gian để các vị hội thẩm tham gia xét xử. Toà án tỉnh và Toà án các huyện, thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hội thẩm trong nghiên cứu hồ sơ vụ án được tốt nhất. Trong quá trình xét xử và khi nghị án, Toà án đã tuân thủ nghiêm nguyên tắc ngang quyền giữa thẩm phán và HTND. Đặc biệt, với các vụ án lớn, trước khi mở phiên toà, thẩm phán chủ toạ và HTND đều hội ý để phân công công việc, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả và chất lượng công việc cao.

 

Trong những năm qua, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 49 ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020, ngành Toà án tỉnh đã có nhiều cố gắng nỗ lực và thu được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác mà trước hết là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Từ 1/10/2004 đến 30/9/2010, toàn ngành Tòa án tỉnh thụ lý 9.791 vụ. Tỷ lệ giải quyết án đạt cao, trung bình hàng năm đạt trên 98% số án đã thụ lý; chất lượng xét xử được nâng nên, không có án bị oan hoặc bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ án bị huỷ, cải sửa thấp. Những kết quả đạt được của ngành Tòa án tỉnh có phần đóng góp lớn của đội ngũ HTND.

 

Các vị hội thẩm khi được mời tham gia phiên tòa đều chủ động dành thời gian nghiên cứu nắm chắc hồ sơ vụ án giúp cho xét xử được đảm bảo chất lượng. Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, các vị hội thẩm đều nêu cao vai trò đại diện của nhân dân trong hoạt động xét xử, đảm bảo cho hoạt động xét xử của Toà án được công minh, dân chủ, đúng pháp luật. Khi nghị án, các vị hội thẩm đã đưa ra các quan điểm giải quyết vụ án hợp tình, hợp lý và đúng pháp luật dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên toà và sự thật khách quan vụ án. Với tinh thần trách nhiệm và kiến thức pháp lý, kinh nghiệm cuộc sống nên trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các quan điểm giải quyết vụ án của hội thẩm đều đảm bảo đúng pháp luật, cùng với thẩm phán chủ tọa phiên toà ra được bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

                                                                   Bùi Thành Lê

                                                               (Chánh án TAND tỉnh)

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục