LLVT tỉnh tích cực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

LLVT tỉnh tích cực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

(HBĐT)- Là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về QP-AN, đồng thời giữ vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của địa bàn phía Tây Bắc của Tổ quốc, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân đã tạo ra sự phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, bộ mặt KT-XH có nhiều khởi sắcTuy nhiên, tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người so với mặt bằng chung thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, toàn tỉnh còn 79 xã thuộc diện đầu tư theo Chương trình 134, 135 và CT229 của Chính phủ. Điều đó đã tác động không nhỏ đến công tác QP – QSĐP.

 

Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người so với mặt bằng chung thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, toàn tỉnh còn 79 xã thuộc diện đầu tư theo Chương trình 134, 135 và CT229 của Chính phủ. Điều đó đã tác động không nhỏ đến công tác QP – QSĐP.  

Nhận thức rõ những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN. Một trong những giải pháp để thực hiện chủ trương trên đã được LLVT tỉnh thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua đó là việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh thông qua việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của LLVT tỉnh.  

Quán triệt và vận dụng sáng tạo các quan điểm của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ mới, ĐUQS tỉnh đã ra Nghị quyết chuyên đề về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận”, làm cơ sở để thống nhất về nhận thức và trách nhiệm đối với CBCS LLVT tỉnh. Đồng thời, tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UB MTTQ tỉnh, Ban Dân tộc cùng các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kết hợp giữa phát triển KT-XH với củng cố QP-AN. Cấp uỷ Đảng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp trong việc giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đối với CBCS. Đồng thời, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tiến hành tốt công tác dân vận ở địa phương, cơ sở.  

Việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị xã hội vững mạnh được thực hiện bằng nhiều nội dung. Trước hết, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo quy định. Đồng thời chú trọng mở rộng đến các đối tượng đặc thù như: chủ hộ, thanh niên, hội nông dân đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); già làng, trưởng bản, chủ hộ gia đình vùng sâu, xa, các chức sắc, chức việc, giáo dân ở địa bàn công giáo; chủ doanh nghiệp, chủ hộ dân thuộc diện GPMB... Kết hợp với phát huy có hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” trên các phương tiện thông tin đại chúng... Bên cạnh đó, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia củng cố, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tham mưu cho địa phương xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có phẩm chất, năng lực trong việc vận động quần chúng, quản lý dân cư, quản lý địa bàn và điều hành bộ máy hành chính; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Điều này được thể hiện rõ nét ở 2 đề án do Bộ CHQS tỉnh triển khai đã được ghi nhận, đánh giá cao là Đề án “Xây dựng làng bản VHQP trong KVPT“ và Đề án “Củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở”.

Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 15,2%; DBĐV là 10,46%, có trên 65% cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn và trên 70% Bí thư chi bộ thôn, xóm là bộ đội xuất ngũ; hàng năm có gần 80% TCCS Đảng đạt TSVM; gần 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn là địa bàn còn nhiều khó khăn nhất là ở 79 xã ĐBKK. Ngoài ra, còn có 277 xóm, bản chưa thành lập chi bộ, phải sinh hoạt ghép thành 112 chi bộ; một số xóm đã nhiều năm không phát triển được đảng viên mới; đặc biệt là có 7 xóm chưa có đảng viên thuộc 5 huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ và Kim Bôi. ĐUQS tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Tỉnh Đoàn và các cơ quan chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành Chương trình hành động số 14 ngày 31/10/2008 thực hiện Nghị quyết 25 của BCH T.ư Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước”. ĐUQS tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 2186 ngày 20/11/2008 về “Phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ năm 2009 và những năm tiếp theo”. Qua triển khai đã đạt kết quả rõ nét. Năm 2009, toàn tỉnh có 1.500 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 84 đồng chí là đảng viên, chiếm 5,6%; năm 2010 đạt 13%, đợt 1 năm 2011 đạt 18,9% và có 15,2% tân binh là đối tượng Đảng.  

Gắn liền với quá trình thực hiện nhiệm vụ trung tâm, LLVT tỉnh còn tích cực tham gia phát triển KT-XH và phòng chống thiên tai. Tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá. Từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo 100% các đơn vị, nhất là lực lượng DQTV, DBDV kết hợp huấn luyện với công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới.  

Trong tổ chức diễn tập KVPT và diễn tập chiến đấu trị an kết hợp với huy động lực lượng, phương tiện tham gia xây dựng CSHT và gắn với các phương án PCLB, TKCH, CN, PCCR. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo diễn tập các ngành kinh tế như: Kế hoạch - Đầu tư, Bưu điện, NN&PTNT, GT-VT, Y tế... Qua đó kết hợp huy động lực lượng xây dựng hạ tầng cơ sở trong KVPT vừa phục vụ đời sống nhân dân, làm lợi hàng tỷ đồng. Riêng năm 2006, diễn tập KVPT tỉnh đã thực sự là cuộc động viên tổng lực, huy động được nhiều lực lượng, phương tiện tham gia với hơn 710.000 ngày công đổ bê tông gần 76km đường liên thôn, xã; tu sửa, nâng cấp gần 1.600km đường, tổng trị giá ước đạt hơn 14,2 tỉ đồng; năm 2009 đã xây dựng được 55 công trình trị giá gần 1 tỷ đồng.  

Có thể nói, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện nói chung, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh trong tình hình hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài đối với cả hệ thống chính trị. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự phối hợp  đồng bộ của các cấp, ngành nhằm ổn định chính trị, phát triển KT-VH-XH, cải thiện đời sống nhân dân.

 

                                                       Thiếu tướng Bùi Đình Phái

                                  UV BTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục