(HBĐT) - Ngày 10/3/2011, Ban chỉ đạo 183/QK3 - Bộ tư lệnh quân khu 3 đã có công văn số 1001/BCĐ – CS về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nêu rõ quân khu sẽ hoàn thành xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ cho các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần và tổng hợp, xét duyệt cơ bản xong, báo cáo cấp trên ra quyết định hưởng chế độ cho các đối tượng được trợ cấp hàng tháng trong tháng 6/2011. Do vậy, hiện đang là thời điểm cuối cùng để các địa phương và quân nhân nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định để được hưởng chế độ theo Quyết định 142/2008/QĐ – TTg.

 

Ngay sau khi Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương” có hiệu lực thi hành, tỉnh ta đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ở cấp tỉnh, huyện, thành phố. Ban chỉ đạo các cấp và Hội đồng chính sách cơ sở đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến nhân dân.

 

Trao đổi về việc triển khai thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg tại tỉnh ta, thiếu tá Triệu Kim Thắng - Trưởng Ban chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đây là Quyết định thể hiện sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Nhà nước với người có công nên quá trình triển khai đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Cơ quan quân sự đã phối hợp với Hội CCB, các cơ quan chức năng làm tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo và Hội đồng chính sách tổ chức thực hiện và hướng dẫn đối tượng kê khai, xét duyệt đúng quy trình. Đảm bảo lập hồ sơ, xét duyệt diễn ra chặt chẽ, dân chủ, đúng đối tượng và tổ chức chi trả trang trọng, chu đáo, tạo dư luận xã hội tốt trong nhân dân.

 

Ban đầu dự kiến toàn tỉnh có 13.000 đối tượng quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội được hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh đã có khoảng gần 20.000 lượt hồ sơ quân nhân gửi đến cơ quan quân sự các cấp để đề nghị được hưởng chế độ. Đến hết ngày 31/3, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn chỉnh xong 14.000 hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp 1 lần, trong đó, đã thẩm định 13.504 hồ sơ. Quân khu 3 đã ra quyết định trợ cấp 1 lần cho 9.304 đối tượng với tổng số tiền gần 41 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp 1 lần cho 5.186 đối tượng với số tiền trên 23 tỷ đồng. 4.118 đối tượng còn lại sẽ được chi trả trong thời gian tới. Ngoài ra còn có 83 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

 

Tuy nhiên, trong thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ở tỉnh ta đã phát sinh một số vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành như: số lượng đối tượng nhiều hơn so với số liệu khảo sát ban đầu; công tác lập hồ sơ ở một số địa phương còn lúng túng, thiếu sót; cấp xã triển khai thực hiện còn chậm….Nhiều đối tượng phải làm đi, làm lại hồ sơ nhiều lần do kê khai không chính xác số năm tính hưởng; kê khai sai lệch về quê quán, địa chỉ thường trú giữa giấy tờ làm căn cứ với CMTND hoặc hồ sơ tẩy xoá quá nhiều. Hiện nay, trong giai đoạn nước rút này, đồng chí Triệu Kim Thắng nhấn mạnh: Tỉnh phấn đấu sau khi kết thúc thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg không để tồn sót đối tượng nào trong diện được hưởng. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công, các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở và các đối tượng trong diện được hưởng cần nhanh chóng hoàn thành hồ sơ chuyển về Bộ CHQS tỉnh để sớm được hưởng trợ cấp theo quy định.

                                                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục