Mặc dù Mường Lát không được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy lớn nhưng vấn đề vận chuyển, buôn bán ma túy từ bên kia biên giới vẫn còn, điều này đòi hỏi các cán bộ CSĐT tội phạm về ma túy phải bám bản, bám địa bàn và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Trong số gần chục quả bí, quả bầu để lăn lóc dưới gầm xe khách, có những quả mà đối tượng buôn "cái chết trắng" đã khoét ruột để nhồi ma túy vào ngụy trang, cho ma túy vào bao cao su rồi giấu vào chỗ kín và chịu đựng nó suốt cả chặng đường gần 300km xóc long sòng sọc là "khổ nhục kế" của không ít con buôn nàng tiên nâu… Lại có cả những "cao thủ" để ma túy ở nơi tiện tay lấy nhất hoặc cầm ngay ở trên tay để dễ "phi tiêu" là những tình huống Công an huyện Mường Lát, Thanh Hóa từng gặp trong quá trình đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Thân nhân đang động viên một đối tượng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Với hơn 100km đường biên giới giáp nước bạn Lào, địa hình lại hiểm trở, có những nơi đi cả ngày đường mới đến được các bản nằm treo leo trên các ngọn núi nên tình trạng vượt biên mua ma túy, bán lẻ "hàng trắng" và sử dụng "nàng tiên nâu" ở huyện Mường Lát khá phức tạp.

Trước khi tới đại bản doanh của Công an huyện, chúng tôi đã gặp các chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy khi họ đang trên đường áp giải các đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy từ Trại tạm giam Cầu Cao (cách Mường Lát 250km) về xét xử. Phải chứng kiến cảnh anh em nhễ nhại mồ hôi, mặt mũi phờ phạc vì đi cả ngày đường ngồi trên chiếc xe bịt bùng chở phạm và cả nhìn thấy chiếc xe đang chết máy nằm giữa dốc mới thấy sự vất vả, cực nhọc của họ. Giữa lúc chiếc xe khó nhọc leo dốc vì quá tải, gặp chúng tôi - những người đồng đội đến từ Phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh Thanh Hóa, Báo CAND, truyền hình "Vì an ninh Tổ quốc" họ như gặp người thân trong nhà.

Sự thân tình rất con người của các chiến sỹ Cảnh sát trẻ làm công tác áp giải với các can phạm mà cuộc trò chuyện của chúng tôi rất cởi mở… Khi biết tôi là người lần đầu tiên đi trên con đường chênh vênh này và luôn hỏi về các địa danh, bản làng, ngọn núi mà chiếc xe đang bò qua, Thao Văn Pó, người đã lầm lỗi vì mắc tội "tàng trữ trái phép chất ma túy" nhiệt tình chỉ dẫn. Nhà anh Pó nằm ngay trên con đường mà chúng tôi đang đi nên anh ta rất thuộc đường, thuộc tên bản làng… Còn bị can Cán, một người đàn ông dân tộc Thái có nước da trắng, vóc dáng thư sinh thì tâm sự rằng: "Sau lần này sẽ tránh xa cái trò hút hít để ở nhà với vợ con".

Nhờ đi cùng trên chuyến xe này mà tôi phần nào thấu hiểu được nỗi niềm của những người đàn ông "trót dại" làm bạn với ma túy kia. Họ đều có khát vọng được sống cùng vợ con, được vẫy vùng giữa thiên nhiên hùng vĩ và hối hận khi nghiện ma túy rồi tàng trữ, buôn bán nó để có cái sử dụng.

Hai đồng chí Cảnh sát áp giải can phạm ngồi trên xe chúng tôi còn rất trẻ. Sau này qua trò chuyện tôi mới biết, họ học cùng lớp ở Trường Trung cấp Cảnh sát 1 và lớp họ có 4 người cùng đến Công an huyện Mường Lát nhận công tác một ngày (30/10/2010). Đó là các đồng chí Quỳnh, Ngọc, Toàn, Bình và 3 trong số này là quân của Đội CSĐT tội phạm ma túy.

Cùng là người ở các huyện miền xuôi của tỉnh Thanh Hóa, sau khi được điều động về một huyện miền núi xa lắc công tác nên các chàng trai mới 20 tuổi này có nhiều bỡ ngỡ. Ngày lên nhận công tác cũng là lần đầu họ lên Mường Lát. 4 chàng trai trẻ hẹn nhau rồi cùng cưỡi xe máy đèo theo hành lý lủng lẳng vượt dốc đi lên phía trước. Chưa bao giờ, họ đặt chân đến nơi có địa hình hiểm trở, thiên nhiên hoang sơ như vậy nên rất thích thú. Thế nhưng sau hơn nửa ngày trời leo dốc, người mệt lả, khi đặt chân đến cổng trời rồi ngoái đầu nhìn lại, một số chiến sỹ mắt rơm rớm. Tuổi trẻ xông pha là đương nhiên nhưng nơi này cảnh và người khác xa với nơi họ từng sinh ra, lớn lên… Nhưng rồi sau thoáng xúc cảm trào dâng của những tâm hồn trẻ, họ háo hức lên đường. Và rồi sự ham mê khám phá, tình yêu với công việc đã biến họ chỉ sau một vài tháng đã trở thành những chiến sỹ Công an Mường Lát chính hiệu.

Đôi chân họ dần quen với những con đường nhỏ chênh vênh đến các bản làng. Bản năng của làm nghề Cảnh sát cũng như niềm say mê nghề nghiệp giúp họ nhanh chóng nắm bắt công việc, địa bàn, tình hình tội phạm. Trong nhiều lần Công an huyện tổ chức "đánh án" ma túy, họ đều tham gia.

Các chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Mường Lát vượt đèo dốc, sông suối đi công tác.

Thượng sỹ Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1990 có khuôn mặt rất trẻ thơ. Chỉ sau vài tháng là quân của Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Ngọc đã tham gia vụ bắt Vi Thị Tịnh ở bản Lát, xã Tam Chung. Sau khi phát hiện, xác minh, theo dõi, trinh sát phát hiện Tịnh thường xuyên thuê xe ôm đi "lấy hàng" về bán lẻ. Lần ấy, sau khi phát hiện Tịnh có biểu hiện đi "nhập hàng", anh em chú ý theo dõi và đúng như dự đoán, thị lên xe đi đến bản Cặt, xã Nhi Sơn mua ma túy đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Không chỉ có người bản địa vượt biên trái phép mua ma túy về kinh doanh, sử dụng, có những kẻ ở rất xa vẫn vượt hàng trăm kilômét, trèo đèo, lội suối vào tận các bản làng xa xôi hoặc qua biên giới "mua buôn" ma túy. Trường hợp Nguyễn Đình Tuấn, trú tại huyện Đông Sơn là một ví dụ. Tuấn đến và về đều bằng xe khách, chỉ khi xuống bản hắn mới chọn cách đi xe ôm, đi bộ nên rất dễ qua mặt cơ quan chức năng. Tinh vi hơn, lúc về hắn xách theo gần chục quả bầu bí và đặt tênh hênh ở gầm xe. Nếu bình thường, ai cũng nghĩ hắn là khách miền xuôi lên chơi, lúc về mang theo ít đặc sản của núi rừng. Thế nhưng khi các chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy xuất hiện thì trong số những quả bầu, bí ấy có quả bị Tuấn khoét ruột, đựng ma túy ở bên trong.

Với đặc thù là vùng giáp biên, tình trạng thẩm lậu ma túy qua biên giới rất phức tạp cộng với một bộ phận dân cư trước đây trồng và sử dụng thuốc phiện khiến cho việc đấu tranh ngăn chặn nạn buôn bán, nghiện hút ma túy rất khó khăn. Mặc dù Mường Lát không được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy lớn nhưng vấn đề vận chuyển, buôn bán ma túy từ bên kia biên giới vẫn còn, điều này đòi hỏi các cán bộ CSĐT tội phạm về ma túy phải bám bản, bám địa bàn và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Thế nên mỗi năm, thành tích phá án của các chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma túy rất đáng nể với con số hàng chục vụ. Với đội ngũ cán bộ trẻ hăng hái, say mê công việc nỗ lực ngăn chặn "cái chết trắng" của họ đã có những thành công bước đầu

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục