(HBĐT) - Thực hiện chiến lược quốc gia về phòng - chống tham nhũng, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch và làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ.

 

Trao đổi về triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của huyện Kim Bôi trong những năm vừa qua, đồng chí Bùi Văn Dùm - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Huyện đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng vì đây là yếu tố quan trọng và quyết định trong công tác phòng - chống tham nhũng. Từ năm 2009 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tư pháp, UBND các xã, thị trấn tổ chức được 58 hội nghị lồng ghép ở cấp huyện, xã, cụm dân cư tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống tham nhũng cho gần 4.000 lượt cán bộ, công chức, đảng viên, nhân dân tham gia học tập. Cuối năm 2009, huyện đã tổ chức thành công hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về pháp luật khiếu nại, tố cáo” thu hút 112 thí sinh đến từ 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Ngoài ra, Phòng VH – TT, Đài TT – TH huyện đã tổ chức nhiều chương trình, chuyên mục tuyên truyền qua hệ thống loa đài, công cộng tới người dân các xã vùng sâu, xa. Những hoạt động sôi nổi, có tính giáo dục, tuyên truyền đầy ý nghĩa này đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề phòng, chống tham nhũng.

 

Để làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ, các đơn vị đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức. Đồng thời, chú trọng kiểm tra phòng ngừa tham nhũng trong việc chi trả trợ cấp cho các hộ nghèo vào dịp giáp hạt và cứu trợ hộ nghèo đón Tết Nguyên đán. Đồng chí Nguyễn Xuân Thành - Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trong 2 năm 2009 - 2011, Thanh tra huyện đã tham mưa cho UBND huyện tiến hành được 45 cuộc thanh tra, trong đó có 3 cuộc thanh tra phòng - chống tham nhũng và kiểm điểm trách nhiệm đối với thủ trưởng của 20 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót trong triển khai thực hiện các văn bản về phòng, chống tham nhũng. Việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã góp phần tích cực trong ngăn ngừa tham nhũng xảy ra. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và chuyển cơ quan điều tra khởi tố 1 vụ án liên quan đến tham nhũng tại xã Cuối Hạ.

 

Hiện nay, thúc đẩy việc cải cách hành chính gắn với thực hiện các quy định về công khai minh bạch theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, huyện Kim Bôi đã công khai rộng rãi số liệu dự toán, quyết toán thu – chi ngân sách hàng năm. Công khai, minh bạch trong tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với cán bộ, công chức, viên chức. Công khai bằng hình thức niêm yết tại UBND huyện bộ thủ tục đăng ký cấp GCN QSDĐ. Công khai hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với công tác quản lý dự án XDCB, hoạt động đấu thầu được tiến hành đúng pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng….

 

Có thể thấy, công tác phòng - chống tham nhũng của huyện Kim Bôi đã đạt được một số kết quả nhất định, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo phát triển KT – XH. Tuy nhiên, công tác phòng - chống tham nhũng của huyện vẫn còn một số mặt hạn chế như công tác quản lý Nhà nước về quỹ đất 5% chưa được quan tâm đúng mức; quản lý thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là lựa chọn đơn vị giám sát không đảm bảo, còn để xảy ra sai phạm….

 

Thực hiện chiến lược quốc gia về phòng - chống tham nhũng đến năm 2020, huyện Kim Bôi đã đề ra 7 giải pháp cơ bản để phòng, chống tham nhũng. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: tăng cường giám sát chi tiêu công; hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm; thực hiện cơ chế miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho từ chức, tạm đình chỉ chức vụ đối với người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng; công khai, minh bạch và xử lý nghiêm sai phạm trong cơ chế đấu giá….

                                               

                                                                                                                                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục