Công trình đập hồ Tam chưa được bàn giao nhưng đã có những đoạn cống bị gẫy vụn.

Công trình đập hồ Tam chưa được bàn giao nhưng đã có những đoạn cống bị gẫy vụn.

(HBĐT) - “Có nước hồ Tam, vụ chiêm- xuân vừa qua, nông dân chúng tôi thắng lớn, năng suất lúa đạt 62 tạ/ha. Người dân vui lắm vì niềm mong mỏi suốt mấy chục năm qua giờ đã trở thành hiện thực. Thế nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã đã canh cánh nỗi lo liên quan đến tuổi thọ của công trình” - Chủ tịch UBND xã Thanh Hối Bùi Văn Huyến bộc bạch những tâm tư đó trước đông đảo đại diện các cấp, ngành của tỉnh, huyện nhân dịp đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã trên trục đường 21 của huyện Tân Lạc.

 

Theo phản ánh của cử tri, chúng tôi trở lại Thanh Hối vào một ngày đầu tháng 8.  Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Huyến đưa chúng tôi đi trên còn đường mới được xây dựng dẫn tới hồ Tam. Ông Huyến cho biết: Con đường này nằm trong hạng mục của công trình hồ Tam với tổng chiều dài 4,2 km. Trông bề mặt có vẻ láng mịn chưa bị sụt lồi nhưng chất lượng (theo sự giám sát của người dân) có nhiều đoạn không đảm bảo. Vì theo quy định, độ dày của bê tông là 20 cm, tuy nhiên, nhiều đoạn, mặt bê tông chỉ đạt từ 7-8cm. Trên đoạn đường dài 4,2 km đó có nhiều suối nhỏ chảy qua. Có con suối, con mương chảy quanh năm dùng để tưới tiêu cho đồng ruộng nhưng có con suối chỉ được tạo thành khi trời mưa lớn. Tuy vậy, vào mùa mưa lũ, lưu lượng nước đổ về khá lớn, trong khi nhà thầu chỉ đặt những chiếc cống nhỏ và mỏng manh không đủ chịu tải. Thực tế, đến thời điểm hiện tại đã có 3 - 4 chiếc cống tròn bị gẫy hoặc vỡ do thiết kế không đảm bảo. Khi chúng tôi đến, trời tạnh ráo nhưng nhiều đoạn nước tràn lênh láng qua mặt đường. Do  tôn tạo lề đường không đảm bảo nên đến nay một vài đoạn đường đã bị mưa lũ gây sạt lở. Theo nhận định của ông Huyến và nhân dân ở xóm Tam, chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, con đường này sẽ bị hư hỏng nặng vì thiết kế thi công không đảm bảo.

 

Công trình xây dựng hồ Tam được đầu tư 29 tỷ đồng gồm 4 hạng mục: đập hồ Tam, hệ thống đường bộ 4,2 km, 3 bai dâng và 5 km mương dẫn nước. Công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 2/2010, đến đầu năm 2011 đã hoàn thành phần đập chứa nước và đường giao thông. Còn 2 hạng mục nữa là hệ thống bai dâng và mương dẫn nước không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng tiếp. Trong 2 hạng mục đã hoàn thành, phần thân đập được xây dựng vững chắc hơn, tuy nhiên có một đoạn lan can cầu ở nơi xả nước của con đập đã biến mất, trở nên trống hoác, gây nguy hiểm cho người qua lại, đặc biệt là trẻ em. Theo thiết kế, công trình thủy lợi hồ Tam hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới tiêu cho khoảng 200 ha ruộng ở 14 xóm trong toàn xã. Hiện tại, xã còn khoảng gần 30 ha ruộng 1 vụ, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã kỳ vọng nếu công trình thủy lợi hồ Tam hoàn thành đáp ứng  tưới tiêu thì sẽ có thể chuyển diện tích ruộng 1 vụ lúa sang 2 vụ lúa, 1 vụ màu ăn chắc.

 

Mong cho công trình được xây dựng đảm bảo tiến độ, nhưng điều Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã quan tâm hơn nữa là chất lượng công trình. Người dân nơi đây đều có chung một nguyện vọng, các cấp, ngành liên quan cần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác giám sát trong thi công để tránh tình trạng công trình chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp.

     

 

                                                                   Thúy Hằng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục