Cán bộ Trung tâm CB GD-LĐ&XH tỉnh động viên những người lầm lỗi giúp họ sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm CB GD-LĐ&XH tỉnh động viên những người lầm lỗi giúp họ sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

(HBĐT) - Theo kết quả điều tra, rà soát, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.032 phụ nữ bỏ đi làm ăn xa không rõ địa chỉ. Ngoài ra còn 375 đối tượng mại dâm có hồ sơ quản lý ở 54 xã, phường, thị trấn. Đáng lưu ý là số đối tượng bán dâm ở độ tuổi từ 18 - 30 ngày càng tăng, phần lớn có trình độ văn hóa thấp. Do vậy, để giải quyết vấn đề mại dâm đang là một thách thức, cần có sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở.

 

Tính từ năm 2006 đến nay, lực lượng chức năng các cấp đã phát hiện, triệt phá 82 vụ với 272 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm, đã đưa ra xử lý hình sự 35 vụ với 48 bị can; xử lý hành chính 47 vụ với 235 đối tượng. Đồng thời, lập hồ sơ đưa 152 đối tượng mại dâm vào Trung tâm CB - GD – LĐ&XH tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 15 vụ tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em vì mục đích mại dâm, bắt 17 đối tượng, phát lệnh truy nã 1 đối tượng. TAND tỉnh cũng đã thụ lý, giải quyết 13 vụ với 22 bị cáo về tội chứa mại dâm. Trong đó, đưa ra xét xử sơ thẩm 12 vụ với 21 bị cáo. TAND các huyện, thành phố đã thụ lý, giải quyết 26 vụ với 33 bị cáo với tội môi giới mại dâm, 33 vụ với 39 bị cáo tội chứa mại dâm. Trong đó, riêng địa bàn thành phố theo thống kê có khoảng từ 40 - 50 đối tượng mại dâm hoạt động tại khu vực công cộng, trá hình trong các khách sạn, nhà nghỉ... Hầu hết đối tượng bán dâm là những người không có việc làm, một số nghiện ma túy. Từ năm 2006 đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã bắt, xử lý 47 vụ với 100 đối tượng chứa, môi giới, mua bán dâm. Trong đó, đã đưa ra khởi tố 18 vụ, 26 đối tượng, xử lý hành chính 29 vụ, 74 đối tượng. Đồng thời, tổ chức đấu tranh, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm mại dâm phức tạp trên địa bàn. Cùng với đấu tranh triệt phá, lực lượng chức năng thành phố cũng đã ra quyết định, đưa 38 đối tượng mại dâm vào Trung tâm CB - GD – LĐ&XH tỉnh.

 

Bên cạnh đấu tranh, triệt phá tụ điểm hoạt động mại dâm đã có sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện, xuống cơ sở. Qua đó đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng - chống TNXH, đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp với từng loại đối tượng. Tăng cường tuyên truyền cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Công tác quản lý địa bàn, kiểm tra xử lý vi phạm, điều tra, phân loại đối tượng, kiểm tra hộ tịch, khai trú, tạm vắng từng bước được nâng cao; công tác quản lý Nhà nước trong các hoạt động dịch vụ, nhà hàng dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm, địa bàn giáp ranh được tăng cường. Nhờ đó, công tác phòng - chống TNXH nói chung và TNMD nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn tụ điểm mại dâm phức tạp hoạt động công khai. Hoạt động của số đối tượng mại dâm lợi dụng các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm ngày càng bị thu hẹp. Công tác quản lý, giáo dục giúp đỡ người bán dâm tại cộng đồng đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, đứng ra tín chấp vay vốn nhằm giúp đối tượng mại dâm hoàn lương, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Bà Hoàng Kiên Giang, Chi cục Phó Chi cục PCTNXH tỉnh cho biết: Hàng năm Sở LĐTB&XH đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về PCMD cho hàng trăm lượt chị em phụ nữ ở các địa bàn có nhiều người đi làm ăn xa, các đối tượng có nguy cơ cao. Trong năm qua, Hội phụ nữ các cấp cũng đã hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho 13 đối tượng mại dâm hoàn lương với số vốn 60 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, giúp họ phát triển kinh tế gia đình, hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cũng đã mở 140 lớp tập huấn chuyên đề về PCMT, MD cho 2.340 lượt cán bộ, hội viên; 18 lớp tập huấn lồng ghép kiến thức PCMT, MD, HIV/AIDS cho trên 1.000 hội viên ở cơ sở; tổ chức 12 cuộc truyền thông về PCMD cho 750 lượt phụ nữ là các đối tượng có nguy cơ cao.

 

Có thể khẳng định, công tác phòng - chống TNXH nói chung và công tác PCMD nói riêng rất cần sự vào cuộc, chung tay góp sức của các ngành, đoàn thể và cộng đồng. Trên thực tế, đối tượng bán dâm là những phụ nữ không có việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, một số nghiện ma túy. Do vậy, phần lớn các đối tượng sau khi bị bắt, xử lý đều quay trở lại hoạt động mại dâm. Do vậy rất cần thiết có những chính sách phù hợp nhằm tạo việc làm thường xuyên, hỗ trợ, giúp đỡ về vốn phát triển sản xuất, tạo điều kiện giúp đỡ họ hoàn lương, nhanh chóng ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững. Thực hiện chính sách đó chính là chìa khóa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong PCMD trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu xóa bỏ TNMD.

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục