Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, kháng nghị về bản án sơ thẩm mà Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên tại phiên toà sơ thẩm từ 19-22.9.2011 đối với các bị cáo trong vụ án “cướp” than tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

 

Bản án của HĐXX quá nhẹ so với tội danh “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” và có nhiều điểm cần phải làm rõ liên quan tới việc xét xử, định tội.

Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê tại phiên tòa ngày 20.9.2011
Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê tại phiên tòa ngày 20.9.2011

Đề nghị tăng hình phạt

Theo bản án của HĐXX, nguyên Giám đốc Cty than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự và nguyên Phó Giám đốc Trần Văn Thiên, mỗi người 10 tháng 27 ngày tù giam - đúng bằng thời gian tạm giam của hai bị cáo này. Trong khi đó, trong phần luận tội, Viện KSND đề nghị mức án từ 15-24 tháng tù giam. Viện KSND cũng đề nghị mức án 9-12 tháng tù giam cho các nguyên phó giám đốc Uông Hồng Hải, Nguyễn Văn Tuân và Phạm Văn Khôi, nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách từ 19 - 20 tháng. Tuy nhiên, mức án của HĐXX dành cho Uông Hồng Hải và Nguyễn Văn Tuân là mỗi người 6 tháng cải tạo không giam giữ. 

Bị cáo Phạm Văn Khôi bị phạt cảnh cáo. Với tính chất nghiêm trọng của vụ án: Gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây mất trật tự an ninh xã hội, Viện KSND đề nghị cần tăng hình phạt đối với các bị cáo trên để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

HĐXX “bỏ quên” 10 tỉ đồng?

Với các bị cáo trực tiếp khai thác than trái phép, ngoài việc đề nghị tăng hình phạt, Viện còn đề nghị xem xét lấy lại đủ số tiền Nhà nước bị “cướp” trong vụ án trên. Theo giám định, số lượng than bị “cướp” khoảng 19.000 tấn, tương đương hơn 16,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền mà HĐXX buộc các đối tượng khai thác trái phép trả lại cho Nhà nước chỉ trên 6,5 tỉ đồng. Trong đó, 3,2 tỉ đồng đã được các bị cáo nộp để khắc phục hậu quả trước đó; gần 1,5 tỉ đồng bị HĐXX yêu cầu nộp lại trong phiên sơ thẩm; hơn 2 tỉ còn lại thuộc về các bị cáo đã bỏ trốn hoặc đã chết.

Vậy, hơn 10 tỉ đồng còn lại đã đi đâu? Phải chăng HĐXX đã “bỏ quên”? HĐXX đã chấp nhận trừ đi chi phí khai thác (tiền thuê máy móc, thiết bị, ôtô, nhân lực...) mà các bị cáo bỏ ra trong quá trình khai thác than trái phép. Phải chăng HĐXX thừa nhận những chi phí khai thác trái phép là đúng pháp luật? Một điều lạ nữa là, HĐXX lại chia tổng giá trị thiệt hại của từng nhóm khai thác than trái phép để xem xét vai trò của từng bị cáo.

Điều này khiến nhóm có đông bị cáo nhất, gây thiệt hại nhiều nhất thì lại bị nhẹ tội hơn nhóm ít bị cáo, gây thiệt hại ít hơn. Cụ thể, với 13 bị cáo, gây thiệt hại cho Nhà nước 7 tỉ đồng - chia trung bình - mỗi bị cáo trong nhóm khai thác trái phép tại vỉa 9A - Cánh Ngang thuộc khu đồi sắn Vĩnh Phú gây thiệt hại là gần 540 triệu đồng. Dựa trên số tiền chia theo đầu người để xét tội danh thì các bị cáo thuộc nhóm này tội nhẹ hơn nhóm chỉ có 2 người, nhưng gây thiệt hại 2,9 tỉ đồng.

 

                                                  Theo LaoDong

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục