Công an Hà Nội hướng dẫn một tiệm vàng sử dụng thiết bị báo động.

Công an Hà Nội hướng dẫn một tiệm vàng sử dụng thiết bị báo động.

Là địa bàn trọng điểm với 1.170 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 292 cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, quỹ tín dụng, ngân hàng; tội phạm hình sự tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, nhưng với sự cố gắng, làm việc hết mình, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm liên quan đến trộm cướp cơ sở kinh doanh vàng bạc, tiền tệ, đá quý.

 

Ngày 7/10, tại phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã xảy ra vụ đối tượng dùng hung khí cướp tiệm vàng. Dù hung hãn, manh động nhưng đối tượng đã bị chủ tiệm vàng, nhân dân và Công an sở tại hạ gục nhưng cũng cho thấy tình hình cướp tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc, tiền tệ đang rất “nóng” hiện nay.

Là địa bàn trọng điểm với 1.170 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 292 cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, quỹ tín dụng, ngân hàng; tội phạm hình sự tiềm ẩn và diễn  biến phức tạp, nhưng với sự cố gắng, làm việc hết mình, Công an quận Hai Bà Trưng đã phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến trộm cướp cơ sở kinh doanh vàng bạc, tiền tệ, đá quý.

Hai vụ việc khá điển hình liên quan đến việc xâm hại tài sản tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, tiền tệ tại quận Hai Bà Trưng là 2 vụ trộm cắp kim cương xảy ra tại Ruby Plaza và Trung tâm vàng bạc Bảo Tín Minh Châu. Với thủ đoạn giả vờ hỏi mua kim cương, kéo dài thời gian xem hàng, chê đắt rẻ rồi lợi dụng lúc nhân viên bán hàng sơ hở, đối tượng đã trộm cắp tại hai cửa hàng trên 2 viên kim cương trị giá 120.000 USD. Quá trình điều tra, Công an Hà Nội đã phối hợp với Công an TP HCM làm rõ và bắt giữ được các đối tượng.

Trước đó, tại cửa hàng vàng bạc Ruby Plaza ở 44 Lê Ngọc Hân, phường Phạm Đình Hổ, kẻ gian đã vào lấy trộm 2 máy tính xách tay. Qua công tác quản lí địa bàn, Công an quận Hai Bà Trưng đã làm rõ, bắt đối tượng Đỗ Văn Chương, quê ở Yên Nghĩa, Ý Yên, Nam Định đã lợi dụng chủ cơ sở sơ hở lẻn vào lấy trộm tài sản rồi tẩu thoát.

Hay như vụ xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Đại Dương, đối tượng Lê Văn Tiến, ở Trần Phú, Hoàng Mai đã câu kết với Nguyễn Thế Anh, Triệu Minh Tuấn bàn bạc, cướp hơn 900 triệu đồng. Chỉ sau 24h truy xét, Công an quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội bắt giữ các đối tượng, thu hồi tài sản, lập hồ sơ xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật.

Như vậy, trong suốt 4 năm qua, mặc dù là địa bàn trọng điểm về ANTT, có rất nhiều cơ sở kinh doanh tiền tệ, vàng bạc nhưng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng không xảy ra vụ án giết, cướp tài sản nào liên quan đến loại hình kinh doanh này. Để làm được điều này, nhiều năm qua, các lực lượng của Công an quận thường xuyên tổ chức vận động các cơ sở kinh doanh vàng bạc, tiền tệ thực hiện  biện pháp phòng ngừa; tổ chức kiểm tra thực tế tại địa bàn cơ sở, qua đó hướng dẫn các biện pháp khắc phục sơ hở, không để các đối tượng hoạt động.

Ngoài ra, Công an quận còn kiểm tra việc thiết lập hồ sơ, phương án phòng ngừa của Công an phường đối với các cơ sở nói trên, đảm bảo 100% các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngân hàng... trên địa bàn đều có hồ sơ quản lí, phương án phòng ngừa, giải quyết khi có tình huống xảy ra. Điều này đã được minh chứng khi chủ tiệm vàng Kim Phụng ở 100 Minh Khai, Hà Nội mưu trí, cảnh giác, tước vũ khí đối tượng cướp và cùng với các lực lượng bắt giữ quả tang, trước khi đối tượng có thể gây tội ác.

Ông Lê Mạnh Hùng, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư vàng Phú Quý cho biết, ngoài các biện pháp phòng ngừa như trang bị hệ thống camera, bố trí bảo vệ chuyên nghiệp... chúng tôi được lực lượng Công an thường xuyên phối hợp, hướng dẫn công tác đảm bảo an ninh, được tuyên truyền phổ biến các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm có vũ khí; phối hợp với lực lượng Công an lắp đặt hệ thống chuông báo động nối trực tiếp đến trụ sở Công an phường... Nhờ đó, chúng tôi chưa để xảy ra vụ việc trộm, cướp, mất ANTT”.

Còn ông Nguyễn Quốc Hiển, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Hiển cho rằng luôn nhận được quan tâm sát sao của lực lượng Công an. Hàng ngày, tuần, tháng các cán bộ Công an đã trực tiếp thông báo những thông tin cần thiết, thủ đoạn mới của các loại tội phạm đồng thời cập nhật các văn bản, hướng dẫn của cơ quan Công an về phối hợp phòng ngừa, bảo vệ tuyệt đối an toàn tài sản, tính mạng cho chúng tôi”.

Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết “Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng ngừa như thiếu lực lượng bảo vệ, không lắp đặt camera ghi hình, không có hệ thống báo động... để cướp tài sản. Thời gian gây án thường diễn ra nhanh, vào lúc vắng người, các đối tượng thường đeo khẩu trang, dùng các loại vũ khí để tấn công, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện nên các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ đúng quy định, có lực lượng bảo vệ chuyên trách, lắp camera ghi, lưu giữ hình ảnh trong và ngoài cơ sở kinh doanh. Mọi giao dịch mua bán với số lượng lớn cần đảm bảo an toàn, không vận chuyển, tiền vàng bằng xe máy; tủ trưng bày vàng phải sử dụng loại kính đảm bảo yêu cầu bảo vệ.

Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, phối hợp với lực lượng công an trong công tác phòng, chống tội phạm, khắc phục những sơ hở khi lực lượng Công an yêu cầu. Có như vậy mới có thể phòng ngừa, ngăn chặn những vụ cướp nghiêm trọng xảy ra".

Ngày 10/10, Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngân hàng, tiền tệ đồng thời tổ chức tuyên truyền cho tất cả các chủ kinh doanh loại hàng hóa trên các biện pháp phòng ngừa.

 

                                          Theo CAND

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục