ĐV-TN phường Đồng Tiến dọn dẹp bơm kim tiêm trên tuyến đê Đà Giang - một trong những điểm phức tạp về tệ nạn ma túy trên địa bàn phường.

ĐV-TN phường Đồng Tiến dọn dẹp bơm kim tiêm trên tuyến đê Đà Giang - một trong những điểm phức tạp về tệ nạn ma túy trên địa bàn phường.

(HBĐT) - Phường Đồng Tiến (TPHB) có hơn 3.356 hộ, 12.000 nhân khẩu, sinh sống tại 28 tổ dân cư. Với đặc thù là một địa bàn giáp ranh, chạy theo QL 6, Đồng Tiến có điều kiện phát triển kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các vấn đề ANTT.

 

Anh Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phụ trách VH-XH phường Đồng Tiến cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có 68 đối tượng nghiện ma túy. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, bảo vệ an ninh trên địa bàn đã được chính quyền và nhân dân trong phường quan tâm triển khai. Tuy nhiên, cái khó là một phường giáp ranh, trải rộng lại có nhiều điểm buôn bán nên việc kiểm soát các đối tượng trên địa bàn không đơn giản.  

Nhằm đẩy lùi các TNXH, Đảng ủy, chính quyền phường Đồng Tiến đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng - chống TNXH. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến tội phạm ma túy trên một số địa bàn trọng điểm như tuyến đê Đà Giang, điểm giáp ranh với xã Trung Minh. ông Trịnh Xuân Nguyên, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tiến cho biết: Triển khai các biện pháp phòng - chống TNXH, phường đã chỉ đạo quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đồng thời kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc thực hiện phòng - chống TNXH.  

Để nâng cao nhận thức cho người dân, trước hết, các ban, ngành trong phường đã tổ chức nhiều chuyên đề như thực hiện văn minh đô thị, phòng - chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng - chống HIV/AIDS với trên 200 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động VH-VN, TD-TT, phường cũng thường xuyên lồng ghép các các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên, vận động ĐV-TN tích cực tham gia các đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tai - TNXH.  

Thực hiện tuyên truyền tại tất cả các KDC, Đoàn thanh niên phường cũng đã phối hợp với đoàn thanh niên trường trung cấp Y tế Hòa Bình, các cơ quan trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phòng - chống ma túy học đường. Tùy vào đối tượng cụ thể, phường đã có những phương pháp, cách thức tuyên truyền vận động phù hợp. Bí thư Đoàn phường Đồng Tiến Phan Thị Thanh Nga cho biết: TNXH không từ một ai, đặc biệt là đối với tuổi vị thành niên luôn muốn được khẳng định mình. Chính vì vậy, việc định hướng cho ĐV-TN ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường luôn là những trăn trở mà đoàn phường hướng tới. Theo đó, ngay trong các buổi sinh hoạt chi đoàn tại trường, sinh hoạt hè tại tổ dân phố, BCH Đoàn phường luôn xác định phải định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ để có  lối sống lành mạnh, ý thức được trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.  

Từ nhận thức đó, nhiều mô hình về phòng - chống TNXH đã được Đoàn phường và các hội, đoàn thể như: CLB phòng - chống ma túy của Đoàn TN, CLB 19/5, CLB gia đình trẻ hạnh phúc cũng đã được thành lập thu hút đông đảo hội viên tham gia. Không chỉ giúp các hội viên tích cực tham gia các hoạt động VH-VN, thể thao, các CLB này còn góp phần tuyên truyền, vận động nhiều đối tượng đi cai nghiện tập trung. Từ năm 2009 đến nay, phường đã phối hợp với cơ quan công an xác nhận và lập hồ sơ, vận động được 30 đối tượng đi cai nghiện tập trung. Phường đã rà soát, tích cực giúp đỡ các đối tượng khác cai nghiện, giáo dục tại cộng đồng. Anh Nguyễn Quốc Khánh cho biết thêm: Với những đối tượng hoàn cảnh gia đình khó khăn, có ý chí phục thiện, các hội, đoàn thể luôn tìm cách giúp đỡ, giáo dục cai nghiện. Với sự quan tâm giúp đỡ của tất cả mọi người như tạo điều kiện về công việc, kiên quyết cách ly các đối tượng xấu, đặc biệt là luôn ủng hộ động viên tinh thần, các đối tượng sẽ có nhiều cơ hội hơn để quay lại với cuộc sống lành mạnh.  

Nhờ nỗ lực triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa TNXH, hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn phường đã được cải thiện rõ rệt.  CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KDC” đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2010, toàn phường có hơn 80% hộ đạt gia đình văn hóa, 6/8 cụm dân cư văn hóa, 28/28 tổ dân phố xây dựng được  quy ước về xây dựng đời sống văn hóa.

 

                                                                              Đinh Hoà

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục