Bác Vũ Hồ (thứ hai, bên trái) và bác Nguyễn Hữu Quyền (thứ tư, bên trái) trong đêm giao lưu.

Bác Vũ Hồ (thứ hai, bên trái) và bác Nguyễn Hữu Quyền (thứ tư, bên trái) trong đêm giao lưu.

“Thật vui mừng và ý nghĩa biết bao, tại mảnh đất chiến khu lẫy lừng với bao chiến công lịch sử, chúng tôi được gặp lại những thế hệ cán bộ Đoàn, những gương mặt tuổi trẻ quân đội hôm nay. Tôi nghĩ, cuộc giao lưu này là cuộc gặp gỡ giữa lịch sử và hiện tại, của khát vọng niềm tin và lý tưởng của thanh niên” – Đại tá Vũ Hồ, nguyên cán bộ Phòng thanh niên (Cục Tổ chức, Tổng cục Chính trị) thốt lên như vậy trong đêm giao lưu “60 năm – Tự hào tiếp bước” do Tổng cục Chính trị chỉ đạo tổ chức tại Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 (Quân khu I). Nơi đây, tròn 60 năm về trước đã ra đời chi đoàn cứu quốc đầu tiên trong quân đội.

 

Chuyện về “bánh xe thứ năm”

Đêm Việt Bắc ngày cuối năm trời trở lạnh nhưng không khí của núi rừng vẫn ấm áp, cuốn hút bởi cuộc giao lưu diễn ra tưng bừng. Khắp các nẻo đường về Đoàn Tân Trào, rất đông thanh niên và bà con các dân tộc tay trong tay rảo bước tụ hội cùng chia vui với những người lính.Sau màn hợp ca truyền thống hoành tráng tái hiện những trang sử của Chi đoàn cứu quốc đầu tiên trong quân đội do Đoàn Văn công Quân khu I thể hiện, hàng nghìn bạn trẻ đã bị cuốn hút nghe nghe Đại tá Vũ Hồ kể chuyện ngày đầu thành lập Chi đoàn cứu quốc đầu tiên. Từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công đến Chiến thắng Biên giới 1950, quân đội ta ngày càng lớn mạnh, nhu cầu đòi hỏi một tổ chức trung kiên làm cánh tay phải và lực lượng dự trữ nguồn cán bộ cho Đảng đã được đặt ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã sớm nhận thấy: Muốn phát triển phong trào thanh niên quân đội, phải có một tổ chức, tổ chức đó chính là đoàn thanh niên cứu quốc trong quân đội.

Chính vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn, đầu năm 1952, Đoàn cán bộ gồm 5 đồng chí do bác Phạm Văn Lịch dẫn đầu trong đó có bác Vũ Hồ đã về Trung đoàn 246 để xây dựng phong trào.

Đại tá Vũ Hồ chia sẻ: Lịch sử có những sự gặp gỡ không hẹn trước nhưng rất thiêng liêng. Trung đoàn 246 khi đó đóng tại Việt Bắc, cái nôi của cách mạng, Thủ đô của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, địa danh đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Nơi đây đã ghi dấu ấn sự ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và đến năm 1952 đã chứng kiến sự ra đời của tổ chức Đoàn thanh niên Cứu quốc đầu tiên trong Quân đội.

Ngày đầu về Trung đoàn, đoàn cán bộ 5 người gặp đôi chút khó khăn khi vận động thành lập chi đoàn. Một số cán bộ đơn vị ngập ngừng: “Nhiều năm nay, không có tổ chức đoàn thì đơn vị vẫn vững mạnh, liên tục đánh thắng. Trung đoàn đang như chiếc ô tô 4 bánh, nay lắp thêm tổ chức đoàn, như thêm chiếc bánh thứ năm, liệu có tốt hay chỉ thêm rườm rà”.

Một tiết mục tái hiện lịch sử của Trung đoàn 246 - Nơi có Chi đoàn cứu quốc đầu tiên trong quân đội

 

Vượt qua những rào cản ban đầu, ngày 8-2-1952, Chi đoàn Đại đội 29 thuộc Tiểu đoàn 183 đã được thành lập (nay là Chi đoàn 9, Liên chi đoàn 3, Đoàn cơ sở Trung đoàn 246). Bác Vũ Hồ nhớ lại: Chúng tôi hồi hộp theo dõi bước đi đầu tiên của chi đoàn. Năm 1952-1953, Chi đoàn 29 cùng Trung đoàn tham gia chiến đấu tại các tỉnh trung du: Vĩnh Phúc, Phú Thọ… Các phong trào thi đua: “Xung kích giết giặc lập công”, “Cần kiệm đi đầu, ra quân quyết thắng”, “Phát huy sáng kiến cải tiến trang bị”… được triển khai rộng khắp. Mỗi phong trào là một chiến công mà từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, chiến đấu kiên cường, bằng mồ hôi và cả máu để viết nên từng trang sử vẻ vang của chi đoàn. Gương đoàn viên Nguyễn Văn Linh bị thương nặng ở bả vai vẫn kiên cường bám trụ chiến đấu thu hút địch cho đơn vị rút khỏi vòng vây trong trận đánh ở Thanh Mai – Lâm Thao… Gương chiến đấu, anh dũng hy sinh của bí thư chi đoàn đầu tiên, đồng chí Phạm Ngọc Rao trong trận đánh tiêu hao địch tại Núi Voi, đường số 2 Phú Thọ. Để từ đó toàn đơn vị dấy lên phong trào “Noi gương các anh đánh giặc”.

Vị trí, vai trò của Chi đoàn được khẳng định. 4 năm sau đó, Tổng cục Chính trị quyết định tổ chức đoàn rộng khắp trong toàn quân.

Truyền thống giục giã

Trong số các đại biểu về dự giao lưu có Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Hữu Quyền, người nổi tiếng trên chiến trường Khe Sanh – Quảng Trị. Bác Quyền chia sẻ: Chúng tôi là lớp đoàn viên đánh Mỹ, bước vào chiến trường với sự thôi thúc trong tim cùng niềm tự hào là đoàn viên của đơn vị có tổ chức đoàn đầu tiên trong quân đội. Nhờ vậy, năm 1967, khi Trung đoàn vào Nam đánh Mỹ, đội hình hành quân có chiến sĩ tái ngũ lần 2, có đoàn viên viết đơn tình nguyện tới 8 lần, có gia đình cả hai anh em cùng một ngày ra trận, có người bố hy sinh thì người con lại lên đường đánh giặc. Đặc biệt, Trung đoàn có đầy đủ tuổi trẻ các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Chí, Mông…Những chiến thắng Đường 9 – Khe Sanh, Tà Cơn, Thượng Lào giai đoạn 1968-1971 đều in đậm dấu chân chiến sĩ Trung đoàn.

Truyền thống đoàn kết, gắn bó quân - dân  được tái hiện trong đêm giao lưu

 

Cũng từ niềm tự hào, thôi thúc đó, trong trận quyết chiến không cân sức với lính Mỹ trên điểm cao 689 ngày 7-7-1968, đoàn viên Nguyễn Hữu Quyền đã chỉ huy một trung đội tập kích dũng mãnh vào đội hình một đại đội địch, làm chủ điểm cao và đánh lui 4 đợt phản kích hòng chiếm lại mục tiêu. Rồi tấm gương Anh hùng Phạm Ngọc Khánh một lần nữa làm sáng ngời thêm chủ nghĩa anh hùng cách mạng của tuổi trẻ trung đoàn, bị thương rồi mà nhất định không chịu về tuyến sau. Vẫn chỉ huy đơn vị tiếp tục chiến đấu.

Anh hùng Nguyễn Hữu Quyền kết luận: Tổ chức Đoàn đã đóng vai trò quan trọng trong giáo dục tuổi trẻ chúng tôi hồi đó. Khi chưa được vào Đảng, chúng tôi coi Đoàn là nơi để thấm thía chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là niềm tin sức mạnh để biến đau thương thành hành động cách mạng chiến thắng kẻ thù.

Thắp lửa hoài bão cho thanh niên

Màn lửa trại hoành tráng trong đêm giao lưu chính là cách để thế hệ trẻ của Trung đoàn 246 hôm nay thể hiện sức mạnh, niềm tin, lý tưởng của mình. Thiếu tá Ma Công Học,Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Với các mô hình “Chi đoàn huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, làm công tác dân vận tốt”, những cuộc thi “Sáng kiến cải tiến mô hình học cụ”, thi “Tiểu đội trưởng giỏi”, thi “Chiến sĩ giỏi” đến mô hình “Thao trường quyết thắng”, “Giờ học kiểu mẫu”… Tuổi trẻ Trung đoàn 246 hôm nay đã thể hiện xuất sắc vai trò là thế hệ tiếp nối truyền thống hào hùng của đơn vị đã sinh ra tổ chức đoàn đầu tiên trong quân đội.

Thượng sĩ Hà Minh Tuấn, đoàn viên Chi đoàn 9, người dân tộc Tày, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ, vừa tốt nghiệp loại giỏi lớp đào tạo tiểu đội trưởng đã thay mặt tuổi trẻ đơn vị hứa với thế hệ đi trước, với cấp ủy, chỉ huy đơn vị: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng tổ chức đoàn xứng đáng với vị thế, vai trò đặt ra. Trong quá khứ, Đoàn là người bạn, người thầy xây hoài bão lớn cho thanh niên. Nhất định, chúng tôi phải kế tục xứng đáng truyền thống đó”.

 

 

                                                      Theo QĐ ND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục