"Xe dù" ngang nhiên vi phạm trên đường Phạm Hùng, ảnh chụp ngày 14.1. (ảnh: Đạt Lê).

Như “đến hẹn lại tới”, mỗi dịp cuối năm khi người dân từ Thủ đô đổ về quê ăn Tết thì tình trạng “xe dù” lại ngang nhiên lộng hành. Trên những tuyến đường gần bến xe, các loại xe khách chạy với tốc độ “rùa” nhằm chèo kéo, ép khách…diễn ra phổ biến.

 

“Xe dù”, “cò mồi” ngang nhiên hoạt động

Theo khảo sát của PV Laodong.com.vn trong những ngày này, trên các tuyến đường như: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, Giải Phóng, Ngọc Hồi,… rất nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh sau khi xuất bến lại chạy lòng vòng trên đường bắt khách.

Đứng quan sát khoảng 30phút, chúng tôi có thể đếm được hàng chục “xe dù” chạy theo kiểu “rùa bò” bắt khách trên đường Phạm Hùng. Cụ thể, các xe mang BKS 14B - 00295, 19L – 2883 (Mỹ Đình - Việt Trì),  31F – 7969 (Mỹ Đình - Bắc Giang), 20B – 0098 (Hà Nội – Thái Nguyên),…  

Bác Vũ Văn Hoàng (ở Thanh Ba, Phú Thọ) là nạn nhân của tình trạng chèo kéo khách trên đường Phạm Hùng bức xúc cho biết: “Tôi vừa đi xe buýt ra bến Mỹ Đình để về quê, thấy xe chạy Phú Thọ, lại được anh thanh niên nhảy xuống bảo đúng tuyến, đúng xe rồi kéo tôi lên. Ai ngờ, lên xe họ vòng vo gần 1h bắt khách. Tôi bảo xuống thì phụ xe chửi bới, đòi tiền…”.

n
Các "xe dù" thường chạy với tốc độ "rùa" bắt khách và tự ý nâng giá vé. (ảnh: Đạt Lê).

Trên đường Giải Phóng, mặc dù lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông cắm chốt trên đường nhưng các “xe dù” vẫn ngang nhiên lộng hành. “Cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì những xe dù lại chạy đúng tốc độ. Chỉ qua một đoạn, các xe này lại bò trên đường bắt khách, chờ khách do các cò mồi kéo ra”. - Một chiến sĩ CSGT cho biết.

Tại khu vực bán vé trong bến, PV được 3,4 “cò xe” săn đón rất nhiệt tình. Một “cò” liến  thoáng chào mời: “Em đi tuyến nào, các tỉnh miền Bắc, miền Trung hay miền Nam. Tuyến nào anh cũng có, giá rẻ, xe cao cấp, chất lượng khỏi lo. Em đi tuyến nào anh đưa ra xe đợi ngoài kia rồi chạy luôn, đỡ phải đợi chờ mất thời gian”.

Bắt khách sai quy định trên đường Nguyễn Xiển (ảnh: Đạt Lê).
Bắt khách sai quy định trên đường Nguyễn Xiển (ảnh: Đạt Lê).

Gần 1h đồng hồ quan sát trong bến Giáp Bát, chúng tôi đếm được gần chục đối tượng thường xuyên ra vào, chèo kéo khách một cách ngang nhiên mà không gặp bất kì một cản trở nào từ phía Xí nghiệp quản lý bến xe hay lực lượng công an tại bến (?).

Lê Thị Hữu (ở Như Thanh, Thanh Hoá) cho biết: “Tết dương lịch vừa rồi em về quê, đáng ra chỉ mua vé có 75.000đồng/ người, nhưng em cần đi gấp nên lên xe vội, ra tới Pháp Vân – Cầu Giẽ người phụ xe đòi 95.000đồng/người. Thắc mắc, họ nói dịp Tết giá tăng nên đành móc túi trả tiền. Có người nói chỉ trả đúng tiền vé thì họ không lấy, còn doạ đánh”.

Lực lượng chức năng "bó tay"?

Trước thực trạng “xe dù, cò xe” đang hoạt động mạnh trong dịp cuối năm, ông Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình) cho biết: Có một số xe không có hợp đồng với bến xe nhưng lại treo biển của bến xe để đón khách, những trường hợp này vừa không quản lý được lại không thể xử lý vi phạm nếu họ cố tình chặt chém hành khách.

Các
Dù bị lực lượng chức năng xử lý nhưng những "xe dù" sau đó lại tiếp tục vi phạm.

“Trường hợp xe xuất bến, chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định nhưng lại không thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của bến xe. Để có thể quản lý tốt rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, thanh tra giao thông mới có thể xử lý triệt để các hành vi vi phạm”. – Ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến cho biết thêm, trong dịp Tết, phía bến xe thường xuyên kết hợp với lực lượng công an trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm. Ngày 16.12 vừa qua, Phòng CSHS - công an TP.Hà Nội đã kiểm tra hành chính, phát hiện xử lý 8 đối tượng có hành vi cò mồi dẫn dắt khách gây mất trật tự công cộng tại bến xe. Phía xí nghiệp cũng đã đình tài đối với những lái, phụ xe vi phạm nội quy và có hành vi cò mồi, dẫn dắt khách sai quy định.

Có  những xe còn ngang nhiên bắt khách trước mặt lực lượng chức năng. (ảnh: Đạt Lê).
Có những xe còn ngang nhiên bắt khách trước mặt lực lượng chức năng. (ảnh: Đạt Lê).

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) khẳng định: “Tình trạng cò mồi tại bến xe là có thật và đã tồn tại từ lâu, xí nghiệp biết nhưng không thể xử lý được vì ngoài thẩm quyền của xí nghiệp. Phía xí nghiệp đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng có liên quan  thanh kiểm tra, phát hiện xử lý những vi phạm nhưng cứ được một thời gian sau đâu lại vào đấy.

Một
Một "bến cóc" nằm nấp gần khu vực bến Giáp Bát. (ảnh: Đạt Lê).

“Dù nhiều lần phản ánh những bất cập, tồn tại về tình trạng xe dù, bến cóc, cò mồi quanh bến xe tới chính quyền địa phương, UBND quận Hoàng Mai và các lực lượng liên quan. Thế nhưng đến tình trạng này vẫn tái diễn. Gần đây có khoảng hơn 10 xe dù (chạy tuyến Thanh Hoá, Thái Bình) ngang nhiên vào bến đón khách, bất chấp sự ngăn chặn của bộ phận bảo vệ và kiểm soát bến xe. Những xe này vào bến khoảng thời gian từ 7h-10h và từ 16h-17h30’ hàng ngày. Chúng chạy vòng vo trên đường Giải Phóng, trước cửa bến, ngang nhiên dừng, đỗ đón khách trên đường làm ùn tắc giao thông trước cửa bến, gây bức xúc cho hành khách đi xe nhưng không hiểu sao các lực lượng chức năng chưa xử lý?” – Ông Thành cho biết.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Mọi hành vi vi phạm như lỗi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định đều bị lực lượng CSGT-CSTT và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm theo Nghị định 34 của Chính phủ. Sở cũng tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp xe dù, bến cóc, những xe chạy sai luồng tuyến được phép chạy. Nhưng để giải quyết triệt để những hành vi vi phạm sẽ rất khó khăn. Vì trên thực tế, sau khi ra quân duy trì được một thời gian, khi lực lượng thanh tra giao thông rút quân thì đâu lại vào đấy. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ngoài mức phạt vi phạm hành chính còn bị tạm giữ xe. Tuy nhiên, hết thời hạn tạm giữ thì vẫn phải thả và họ lại tiếp tục vi phạm… Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cần phải có chế tài đủ mạnh. Do mức phạt hiện tại thấp dẫn đến nhiều trường hợp cố tình vi phạm và còn tái phạm nhiều lần.

 

                                                                 Theo LaoDong

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục