Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo ATGTĐT mức cao nhất.

Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo ATGTĐT mức cao nhất.

(HBĐT) - “Từ việc tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền Luật giao thông đường thuỷ (GTĐT) nên thời gian qua, người tham gia giao thông trên tuyến đường thuỷ vùng lòng hồ sông Đà đã có những chuyển biến tích cực từ ý thức đến hành động. Điều đó đã góp phần đảm bảo ATGT, không để xảy ra TNGT đường thủy trong nhiều năm qua, nhất là trong mùa lễ hội”, Đại úy Phạm Vũ Hà Minh, Đội Trưởng đội CSGT đường thuỷ - Công an tỉnh nhấn mạnh.

 

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý

 

Tuyến đường thuỷ vùng hồ sông Đà được xem là một trong những tuyến giao thông quan trọng, có số lượng tàu thuyền hoạt động nhiều. Theo thống kê, tính đến thời điểm này đang có hàng nghìn phương tiện thủy hoạt động trên tuyến. Trong đó, có 157 phương tiện hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách trên vùng lòng hồ Hòa Bình. Với số lượng lớn nên những năm trước hoạt động của các phương tiện rất phức tạp. Điều đó cũng đã làm cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong thời gian diễn ra lễ hội đền Bờ với số lượng người, phương tiện  tham gia đông, kéo dài.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa lễ hội, Đại úy Phạm Vũ Hà Minh cho biết: Trước khi vào mùa lễ hội, lực lượng CSGT đường thủy đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng như Cảng vụ đường thủy nội địa 2 tại Hòa Bình, Cơ quan đăng kiểm, Thanh tra Cục đường sông, cấp ủy, chính quyền các xã ven sông có bến đón trả khách tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Luật GTĐT tới 100% người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vận tải hành khách trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ Hòa Bình.

 

       

          100% hành khách khi lên thuyền được phát và mặc áo phao đầy đủ.

 

Cùng với đó, lực lượng CSGT đường thủy đã tăng cường kiểm tra, xét điều kiện hoạt động cho các phương tiện vận tải hành khách và cho chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm Luật GTĐT. Tiếp đó, lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về Luật GTĐT như vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, vi phạm về chở quá số người quy định, vi phạm về việc trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn như phao cứu sinh, PCCN... Chỉ khi nào phương tiện được trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn và chở đúng số người theo quy định thì mới được xuất bến. Trên tinh thần đó, trong tuần đầu diễn ra lễ hội, tính từ ngày 27/1 đến ngày 31/1, Đội CSGT đường thủy đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên 400 lượt phương tiện vận tải đón trả khách. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 11 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 8,5 triệu đồng. Trong đó, có 1 lỗi chở quá số người quy định, 1 lỗi lập danh sách hành khách không đúng, 1 lỗi phương tiện chưa đăng kiểm. Các lỗi vi phạm còn lại là thiếu áo phao, thiếu trang thiết bị an toàn. Đáng lưu ý là trong số đó nhiều trường hợp chỉ thiếu 1 - 2 áo phao nhưng vẫn bị lập biên bản xử lý. Thượng sỹ Nguyễn Trung Hiếu, Đội CSGT đường thủy cho biết: Số lỗi vi phạm này so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm hơn nhiều. Có được điều này là do ý thức chấp hành Luật GTĐT của người điều khiển phương tiện đã được nâng cao. Trước đây, do ý thức chấp hành pháp luật GTĐT của người điều khiển phương tiện còn hạn chế nên những vi phạm về chở quá số người quy định, phương tiện thiếu trang thiết bị an toàn, vi phạm các quy định về bến bãi, chưa đăng ký, đăng kiểm... vẫn xảy ra khá phổ biến.

 

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa TNGT đường thủy   

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT và TTATXH trong mùa lễ hội năm 2012 là lực lượng CSGT đường thủy đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền các quy định kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra phòng ngừa, nhắc nhở trực tiếp đến 100% các chủ phương tiện vận tải khách trên tuyến GTĐT vùng lòng hồ Hòa Bình. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐT của chủ phương tiện. Theo thống kê, tính đến nay 100% số phương tiện vận tải khách ở 3 bến được cấp phép đón trả khách gồm: Bích Hạ (xã Thái Thịnh - TPHB), Thung Nai (xã Thung Nai - Cao Phong) và Bãi Sang (xã Phúc Sạn - Mai Châu) đều đã được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện có bằng lái, phương tiện đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn và chở đúng số người quy định. Theo Đại úy Phạm Vũ Hà Minh, điểm nhấn quan trọng nhất mà lực lượng CSGT đường thuỷ đã làm được đó là không để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá số người quy định và các phương tiện đều đã được trang bị đầy đủ áo phao cho hành khách. Nếu như trước đây, phương tiện chở được 30 khách nhưng thường người ta chỉ có khoảng 10 áo phao. Đến nay, hoàn toàn không còn tình trạng đó. Ý thức chấp hành Luật GTĐT của người điều khiển phương tiện được nâng lên.

 

Để có được những chuyển biến tích cực trên, lực lượng CSGT đường thủy cũng đã thường xuyên, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền các xã ven sông đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mở các hội nghị, các lớp học cộng đồng để tuyên truyền các quy định của pháp luật nói chung, trong đó đặc biệt tập trung vào tuyên truyền về Luật GTĐT tới toàn thể bà con nhân dân thường xuyên đi lại bằng phương tiện thủy. Thượng sỹ Nguyễn Trung Hiếu cho biết: Để tuyên truyền một cách hiệu quả, chúng tôi đã xây dựng những giáo án phù hợp với nhận thức của bà con nhân dân và với thực tiễn hoạt động GTĐT trên vùng lòng hồ Hòa Bình bằng những hình ảnh cụ thể, những vụ việc cụ thể; bằng thực tế thường gặp để nói một cách dễ hiểu nhất để người dân hiểu và chấp hành. Cách làm đó, đã thực sự mang lại hiệu quả cao, làm chuyển biến về ý thức và nhận thức của người dân, người điều khiển phương tiện thủy khi tham gia giao thông trên vùng lòng hồ Hòa Bình. Trong năm 2011, Đội CSGT đường thủy đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người ở 5 xã ven sông có nhiều phương tiện thủy. Ngoài ra, thời điểm trước khi bước vào mùa lễ hội năm 2012, CBCS đội CSGT đường thủy cũng đã phối hợp tổ chức được 3 hội nghị tuyên truyền về Luật GTĐT ở các địa phương có bến đón trả khách và tổ chức cho chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm Luật GTĐT. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện vận tải khách trong mùa lễ hội, tại các bến đón trả khách, lực lượng CSGT đường thủy đã xây dựng các mô hình “tổ tự quản” để phân chia số lượng phương tiện quản lý. Đến nay, đã xây dựng được 3 tổ tự quản ở bến Bích Hạ, 3 tổ tự quản ở bến Thung Nai và 1 tổ tự quản ở bến Bãi Sang. Thông qua tổ tự quản đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATGT. Cùng với đó, lực lượng CSGT đường thủy cũng đã tích cực đẩy mạnh thực hiện CVĐ “văn hóa giao thông với bình yên sông nước” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động với điểm nhấn là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, chủ phương tiện nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATGT đường thủy; xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng tham gia giao thông thủy; xây dựng môi trường GTĐT văn minh, thân thiện; vận động quần chúng đấu tranh với các hành vi vi phạm ATGT đường thủy; xây dựng lực lượng giữ gìn ATGT đường thủy có tinh thần trách nhiệm, hòa nhã khi tiếp xúc với nhân dân; xây dựng các mô hình văn hóa giao thông ở các bến tàu; đẩy mạnh xây dựng các mô hình văn hóa giao thông như “Tuyến sông, bến cảng văn hóa, an toàn”, “Đoàn tàu văn hóa, an toàn”...

 

Với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý phòng ngừa TNGT trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ Hòa Bình đã tích cực góp phần đảm bảo ATGT, TTATXH trên tuyến GTĐT trong mùa lễ hội. Đồng thời đã góp phần nâng cao chất lượng công tác phục vụ, an toàn của chủ phương tiện.

                                                                                       

                                              

                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục