Công an tỉnh Sơn La thường xuyên trao đổi công tác đảm bảo ANTT với chính quyền, Ban Công an 2 xã Lóng Luông, Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Công an tỉnh Sơn La thường xuyên trao đổi công tác đảm bảo ANTT với chính quyền, Ban Công an 2 xã Lóng Luông, Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Vận động, truy bắt 21 đối tượng truy nã tại địa bàn 2 xã Loóng Luông, Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La ra đầu thú - đó là kết quả mà Tổ công tác đặc biệt 135 đạt được sau 4 tháng không biết mệt mỏi băng rừng, vượt núi “3 cùng” với nhân dân. Nhiều đối tượng truy nã sống chui lủi như “người rừng” đã tỉnh ngộ ra đầu thú.

 

Hạ nhiệt điểm nóng

Xã Loóng Luông và Vân Hồ thuộc huyện Mộc Châu (Sơn La) nằm giáp ranh với huyện Mai Châu (Hòa Bình) có địa hình phức tạp nằm trong khu vực rừng núi Tây Bắc hiểm trở, đường sá đi vào các bản khó khăn. Nơi đây, người Mông chiếm hơn 85% dân số. Đây cũng là một trong những nơi trung chuyển buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam xuống các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và đi các nơi khác tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép hoạt động. Vì vậy đây là địa bàn thuận lợi để các đối tượng truy nã (ĐTTN) lẩn trốn, nhất là các bản Lũng Xá, Tà Dê, Co Tang thuộc xã Loóng Luông. Hầu hết tội phạm bị truy nã đang lẩn trốn trong địa bàn xã thường sử dụng vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả khi các cơ quan chức năng tiến hành truy bắt.

Trước tình hình đó, Tổ công tác đặc biệt 135 đã được hình thành bao gồm các lực lượng: Phòng Cảnh sát truy nã - Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu, Công an các xã Loóng Luông, Vân Hồ và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm. Tổ công tác 135 luôn cắm bản, bám sát địa bàn phối hợp với chính quyền, có sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra trong công tác vận động các ĐTTN ra đầu thú.

Tổ công tác đã thông qua chính quyền xã, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ, các ban, ngành, đoàn thể trong xã tích cực tham gia vận động, đặc biệt là người thân của đối tượng. Chẳng thế mà, đối tượng Sùng A Giàng, bản Co Tang, xã Loóng Luông, sau 3 năm trốn chui, trốn lủi trong rừng về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý, được sự vận động của người thân, đặc biệt là anh Sùng A Phềnh, em trai Giàng, nên đã ra đầu thú.

Điều khá bất ngờ, Sùng A Phềnh cũng chính là người đã “tiếp tế” cho Giàng khi trốn lệnh truy nã. “Trốn mãi trong rừng thì không bị cán bộ bắt thế nhưng trốn mãi sao được. Phải ra đầu thú mới được lên nương làm rẫy với vợ nuôi con chứ”, câu nói thật thà ấy của Sùng A Giàng, Sùng A Phềnh khiến lòng các cán bộ, chiến sỹ 135 thật ấm áp.

Mang bình yên đến từng gia đình

Tết 2012, có dịp theo chân Tổ công tác 135 đến địa bàn, tham gia vận động, truy bắt đối tượng truy nã, chúng tôi mới hiểu phần nào nỗi khó khăn, vất vả và sự nhân văn của mỗi cán bộ, chiến sỹ làm công tác nêu trên. Hiểu được nỗi trăn trở trong từng gia đình có đối tượng truy nã, tổ công tác cùng chính quyền, nhân dân và chính những người thân của đối tượng đã vận động đối tượng ra đầu thú. Tết này, lần đầu được ăn Tết cùng gia đình sau bao thời gian lẩn trốn, các đối tượng đã hiểu được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, hứa sẽ khai báo thành khẩn…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động ĐTTN ra đầu thú tại địa bàn xã Loóng Luông, Vân Hồ còn tranh thủ được sự ủng hộ, hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần của nhiều đơn vị như: Bệnh viện 19-8, Báo Công an nhân dân, Đài Truyền hình, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của Cục C52 và huyện Mộc Châu, Sơn La…

Thời gian qua, nhiều chương trình đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa cao như chương trình “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân” khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào tại xã Loóng Luông do Cục C52, Báo CAND, Bệnh viện 19-8, Công an tỉnh Sơn La tổ chức. Hơn 360 lượt người được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, hàng trăm hộ gia đình được tặng quà (đã tặng 120 chiếc chăn bông, 100 thùng mỳ tôm cho bà con nhân dân nghèo, trong diện chính sách)…

Sau hơn 4 tháng triển khai Kế hoạch 135, từ tháng 8/2011 đến nay, tổ công tác của Kế hoạch 135 đã đạt được nhiều thành tích đặc biệt, làm giảm sự gia tăng của ĐTTN, đồng thời vận động được 19 ĐTTN (3 ĐTTN mang 2 quyết định truy nã) có địa chỉ tại xã Loóng Luông, Vân Hồ.

 

                                                         Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục