Lực lượng Công an đang bàn phương án khống chế đối tượng Nhuận. Ảnh: Trường Giang.

Lực lượng Công an đang bàn phương án khống chế đối tượng Nhuận. Ảnh: Trường Giang.

6h15’, biết không thể thuyết phục được đối tượng ra đầu thú, những người chỉ huy trận đánh quyết định tấn công. Một lực lượng cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động được lệnh áp sát phòng tum, nơi đối tượng đang ẩn náu. Khi cánh cửa phòng vừa giật bung ra, một quả lựu đạn cay, lựu đạn nổ nghi binh được tung vào, rơi cạch trên nền đất.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang khen thưởng các đơn vị tham gia giải cứu thành công cháu bé bị bắt cóc ở Sơn La

Ngày 6/3, Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát hình sự; Cục Ngoại tuyến và kỹ thuật thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ 2 - Tổng cục An ninh I; Công an tỉnh Sơn La; Công an thành phố Hà Nội; Công an tỉnh Hòa Bình và Công an tỉnh Hải Dương về thành tích khám phá thành công vụ buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc trẻ em, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép, xảy ra tại bản Lũng Xá (Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La).

Từ ngày 3 đến 6/3, các đơn vị này đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, được sự giúp đỡ của nhân dân, đã tích cực điều tra, giải cứu cháu bé an toàn, bắt 10 đối tượng, thu giữ 7 khẩu súng, một số phương tiện gây án và tang vật khác.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang biểu dương chiến công xuất sắc trên của cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra vụ án và quyết định thưởng các đơn vị tham gia phá án. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tham gia chuyên án khẩn trương khai thác đối tượng, thu hồi tang vật, củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật.

PV

Đêm 5, rạng 6/3, chúng tôi nhận được tin các lực lượng Công an tham gia truy bắt băng nhóm tội phạm nguy hiểm buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc cháu bé 6 tuổi để đòi tiền chuộc xảy ra ở Sơn La đang đồng loạt tấn công tội phạm tại các điểm ở TP Hòa Bình, Hà Nội, Hải Dương. Ngay sau khi nhận được tin, nhóm phóng viên Báo CAND đã có mặt ở TP Hòa Bình, nơi các đối tượng đang giam giữ cháu bé để cùng căng thẳng, rồi vỡ oà niềm vui cùng lực lượng truy bắt khi đã giải cứu thành công cho cháu và vây bắt ngoạn mục những đối tượng ngoan cố cuối cùng…

Trở lại vụ nổ súng bắt cóc cháu bé 6 tuổi táo tợn ở Lóng Luông

Chập tối 3/3, tại bản Lúng Xã, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em cực kỳ manh động. Nạn nhân là cháu Sồng Thị Giang, 6 tuổi, con của anh Sồng A Dế, 22 tuổi.

Theo các nhân chứng cho biết, 18h30' ngày 3/3, khi Dế và bố là ông Sồng A Lử đang làm cúng tại nhà bên cạnh thì mẹ của Dế là bà Vàng Thị Mai hoảng hốt nước mắt ngắn dài từ ngoài chạy vào thông báo có một nhóm thanh niên khoảng 4-5 người đi xe ôtô màu đen bắt cháu Giang chạy theo hướng ra Quốc lộ 6. Ông Sồng A Lử đã gọi điện báo cho Công an xã Lóng Luông và huy động anh em trong gia đình đuổi theo…

Khi chiếc xe ôtô của nhóm bắt cóc chạy đến khu vực sân vận động thuộc bản Lóng Luông thì bị hai chiếc xe máy do Tráng A Pủa, 23 tuổi, Công an viên bản Lóng Luông, huyện Mộc Châu và Nguyễn Văn Đăng, 26 tuổi khoá đầu, khoá đuôi. Lúc này, Sồng A Dơ và Sồng A Chư (người cùng bản) cũng đuổi kịp chiếc xe đang chở cháu Giang.

Thấy bị vây, lái xe bất ngờ bắn 3 phát chỉ thiên. Đồng thời, các đối tượng trên xe đồng loạt nhảy xuống, chĩa súng thẳng về nhóm người đang truy đuổi bóp cò. Mọi người sợ bỏ chạy, duy có anh Sồng A Dơ không may bị đạn bắn xuyên thủng dạ dày, và được đưa đi mổ cấp cứu ngay sau đó.

Tại hiện trường và vị trí các đối tượng dừng xe có một túi khoác giả da bao gồm: 1 ví da màu ghi, sọc màu đen bên trong ví có 1 thẻ sinh viên mang tên: Tăng Bá Vinh, 26 tuổi, sinh viên lớp K24: TCKT2, Khoa Kế toán Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hải Dương, khóa học 2011-2013; 1 ảnh chân dung 3x4; 1 thẻ Vietcombank connet 24 chủ thẻ Quách Thị Lan Anh, số thẻ 6868682686957013; 1 viên đạn loại đạn súng AK; một số tờ tiền USD giả.

23h cùng ngày, một đối tượng đã điện thoại cho anh Sồng A Dế, tự nhận là nhóm bắt cóc cháu Giang. Chúng nói đang ở Hải Phòng và yêu cầu anh Dế phải đưa cho chúng 5 bánh heroin thì mới thả con anh ra.

Tiếp đó, 3h ngày 4/3, một đối tượng khác lại gọi điện cho Sồng A Dế, gằn giọng hỏi đã báo Công an chưa. Khi anh Dế trả lời là chưa, chúng yêu cầu sau 3 tiếng phải đưa ma túy xuống. Chúng hướng dẫn anh Dế khi đi qua TP Hòa Bình 4km thì gọi điện, sẽ có người hướng dẫn đưa ma túy đi. Khi anh Dế nói không mua được heroin, chúng lại yêu cầu thay vào đó là 5 lạng ma túy đá, kèm theo 500 triệu đồng bù lại số tiền mà chúng mất khi rơi túi.

Hẹn là thế nhưng chúng liên tục thay đổi địa điểm và thời gian trao đổi cháu bé, cũng như tăng thêm lực lượng để áp đảo tinh thần gia đình nạn nhân.

Ròng rã truy đuổi theo dấu vết tội phạm

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Sơn La đã chia thành nhiều mũi, tiến hành xác minh vụ việc. Do chắc mẩm bố cháu bé là Sồng A Dế sẽ không dám trình báo với cơ quan Công an nên các đối tượng vẫn liên tục điện thoại đòi tiền chuộc.

Tất cả mọi liên lạc đó đều nằm trong tầm kiểm soát của Công an tỉnh Sơn La. Đồng thời, Công an tỉnh Sơn La đã báo cáo về Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI). Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự vừa xuống sân bay sau chuyến công tác nước ngoài, lập tức nhận được "lệnh" của Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục VI. Ngay sau đó, nhận được tin về dấu vết nóng của các đối tượng, Đại tá Hồ Sỹ Tiến và các cán bộ Phòng 5, Công an tỉnh Sơn La lập tức lên đường.

Chiều tối 4/3, lực lượng truy bắt đã "hụt" các đối tượng tại huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) khi chúng dừng lại đây định trao đổi tiền chuộc với gia đình bị hại. Theo hướng di chuyển của các đối tượng, chúng chạy từ huyện Kỳ Sơn về Lương Sơn, chạy dọc tuyến Xuân Mai, về Ba Vì (Hà Nội), rồi sang tận Thanh Sơn (Phú Thọ), sau đó lại quay về quận, huyện của Hà Nội là Đan Phượng, Gia Lâm, Long Biên. Tất cả quá trình di chuyển của bọn chúng đều được các trinh sát cập nhật thường xuyên.

Đối tượng Đỗ Văn Nhuận (trái) tại cơ quan điều tra.

Vì thế, hơn 2 ngày đêm, ngay cả lãnh đạo như Quyền Cục trưởng Hồ Sỹ Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La Trần Anh Tuấn đều ăn, ngủ ngay tại… xe ôtô.  Chiều 5/3, các đối tượng chia thành 2 tốp, 1 tốp mang theo cháu bé quay trở lại TP Hòa Bình để tiếp tục thương lượng và hẹn bố cháu bé mang tiền chuộc đến, 1 tốp di chuyển về Hà Nội và Hải Dương.

Vì sự ưu tiên số 1 dành cho sự an toàn của cháu bé nên các lực lượng trinh sát chủ công của C45, Công an tỉnh Sơn La đã quay lại Hòa Bình, phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình bàn phương án tác chiến. Trực tiếp Thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI, Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cũng có mặt để chỉ đạo các cánh quân.

Nghẹt thở giải cứu con tin và bắt tên tội phạm ngoan cố

Để tìm kiếm con tin, Công an tỉnh Hòa Bình đã phân công các cán bộ, chiến sỹ rà soát từng địa bàn, phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Ảnh của cháu bé cũng được in ra và phát cho từng cán bộ, chiến sỹ. Đến 22h ngày 5/3, Công an tỉnh Hòa Bình nhận được thông tin, có 2 nam thanh niên và 1 cô gái mang theo 1 cháu bé nghi vấn giống nhóm bắt cóc đi taxi của hãng Quê lúa vào thuê một phòng tại nhà nghỉ Ánh Dương thuộc phường Tân Hòa, TP Hòa Bình.

Ngay lập tức, một tổ công tác của Phòng PC45, Công an tỉnh Hòa Bình và Công an TP Hòa Bình đã sử dụng biện pháp kiểm tra hành chính khách trong nhà nghỉ. Khi đến phòng số 3 ở tầng 2, nơi có đám người nghi vấn đang trông giữ đứa trẻ, một nam thanh niên đã nhanh chân chạy vọt lên tầng trên, nam thanh niên khác giả vờ xin ra xe ôtô lấy giấy tờ xe chuồn mất.

Trên chiếc giường trong phòng nghỉ, cháu bé đang nằm ngủ, bên cạnh có đối tượng nữ canh chừng. Một trinh sát nhanh nhẹn, áp sát, bế cháu bé lên tay, các cán bộ khác khống chế đối tượng nữ. Lúc đó là 24h ngày 5/3. Đối tượng này khai nhận là Đinh Thị Tâm, 27 tuổi, trú tại xóm 5 Sủ Ngòi, TP Hòa Bình. Theo lời Tâm khai, đối tượng chạy trốn lên tầng trên là Đỗ Văn Nhuận, còn gọi là Hùng, 27 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn (Thanh Hà, Hải Dương), còn tên chạy ra ngoài là Nguyễn Xuân Toàn (24 tuổi, ở Đồng Tiến, TP Hoà Bình).

Ngay đêm hôm đó, được sự vận động của cơ quan Công an, đối tượng Toàn đã ra đầu thú. Duy chỉ còn đối tượng Nhuận mang theo khẩu súng col vẫn cố thủ trên tầng tum của nhà nghỉ. Vì đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm và manh động nên Công an tỉnh Hòa Bình và tổ công tác của Cục C45, Công an tỉnh Sơn La đã liên tục trong 6 tiếng, dùng loa kêu gọi Nhuận ra đầu thú.

<EMBED height=380 type=application/x-shockwave-flash width=480 src=http://media.cand.com.vn/jwplayer.swf allowfullscreen="true" flashvars="image=http://media.cand.com.vn/QI-2012/3-2012-500trieu.jpg&file=http://media.cand.com.vn/QI-2012/3-2012-500trieu.flv&smoothing=1">

Nguồn: ANTV.

Đến hơn 5h ngày 6/3, trời hửng sáng, cô người yêu của Nhuận (nhà ở Hòa Bình) được cơ quan Công an đưa đến để vận động hắn. Với cái thai trong bụng và những tiếng khóc nức nở, cô gái vẫn không làm động lòng tên tội phạm côn đồ.

6h15’, biết không thể thuyết phục được đối tượng ra đầu thú, những người chỉ huy trận đánh quyết định tấn công. Một lực lượng cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động được lệnh áp sát phòng tum, nơi đối tượng đang ẩn náu. Khi cánh cửa phòng vừa giật bung ra, một quả lựu đạn cay, lựu đạn nổ nghi binh được tung vào, rơi cạch trên nền đất.

Đối tượng Nhuận giật mình, chững lại. Chỉ một giây đó thôi cũng đủ thời gian giúp các trinh sát ập vào, khống chế hắn, tước khẩu súng col hắn mang theo. Hắn được đưa về trụ sở PC45, Công an tỉnh Hòa Bình.

Ngay chiều tối 6/3, cháu Giang đã được trao trả cho gia đình tại huyện Mộc Châu, Sơn La. Vụ án kết thúc thắng lợi. Đây được đánh giá là trận đánh điển hình cho sự chỉ đạo của Tổng cục VI, với sự phối hợp, tập trung lực lượng của các đơn vị tham gia, thể hiện sự đoàn kết, sẵn sàng diệt trừ cái ác, bảo vệ cuộc sống an bình cho người dân của lực lượng Công an.

 

                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục