Công nhân Công ty TNHH SIMCO Sông Đà vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ bóc không sử dụng trang bị bảo hộ lao động.

Công nhân Công ty TNHH SIMCO Sông Đà vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ bóc không sử dụng trang bị bảo hộ lao động.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009-2012 (Đề án 31), UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 400/QĐ-UBND ngày 24/3/2010 phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh từ năm 2009-2012.

 

Theo đó, mục tiêu chung là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật về lao động nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần phục vụ SX-KD, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Tỉnh ta hiện có trên 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần đăng ký sản xuất, kinh doanh với hàng chục nghìn lao động, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhìn chung, các loại hình doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

 

Sở LĐ-TB&XH được giao là cơ quan chủ trì đề án đã phối hợp với các ngành có liên quan như Sở Tư pháp, Tài chính, LĐLĐ tỉnh, Liên minh các HTX, Sở Công thương triển khai thực hiện kế hoạch. Nội dung chú trọng đến những vấn đề liên quan tới pháp luật lao động như: bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, BHYT, chế độ tiền lương, lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động Thực hiện Đề án, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức các lớp tập huấn chính sách về lao động việc làm, quản lý dạy nghề, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, xóa đói - giảm nghèo, nghề công tác xã hội cho 1.271 cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH từ cấp huyện đến cấp xã và cán bộ chính quyền cơ sở, phát 32.200 tờ rơi, treo 838 băng rôn, khẩu hiệu về an toàn vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ tại các doanh nghiệp. Tổ chức 75 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật lao động đối với 353 doanh nghiệp, thông qua kiểm tra đã tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. LĐLĐ tỉnh đã tư vấn được 426 lượt người lao động về chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động; biên soạn, in ấn và cấp phát trên 10.000 tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Tổ chức 5 cuộc tuyên truyền cho 350 người lao động tại 5 doanh nghiệp của huyện Lương Sơn, trang bị 1 tủ sách pháp luật cho tổ tự quản khu nhà ở công nhân Công ty TNHH Thấu kính R Việt Nam. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp những văn bản về chính sách, pháp luật thuế, giải đáp bằng các hình thức cho 6.502 lượt tổ chức, cá nhân nộp thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sở Công thương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu những văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động SX-KD, tổ chức hội chợ, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa... Sở KH-ĐT tổ chức hội thảo, đối thoại với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Năm nay là năm cuối thực hiện đề án, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đồng thời, đạt được những mục tiêu cụ thể của đề án là phấn đấu đến năm 2012 đạt từ 95% người sử dụng lao động trở lên tại doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; có trên 70% người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân và pháp luật về lao động; 100% lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền, nghĩa vụ của công dân, người lao động.

 

         

                                                                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục