Thanh tra huyện Lạc Thủy thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ giải quyết KN-TC ở cơ sở.

Thanh tra huyện Lạc Thủy thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ giải quyết KN-TC ở cơ sở.

(HBĐT) - Đồng chí Vũ Duy Hưng, Chánh Thanh tra huyện Lạc Thủy cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện Lạc Thủy đã tập trung thực hiện công tác KN-TC, duy trì thường xuyên tiếp dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời đơn, thư KN-TC của công dân.

Qua đó có những đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành có biện pháp chấn chỉnh quản lý, phòng ngừa và xử lý sai phạm trong chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thanh tra KT-XH các ngành, lĩnh vực, phát hiện những bất cập, vi phạm trong thực hiện cơ chế, chính sách, xử lý kịp thời, nghiêm minh đã góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, ANTT- TTATXH trên địa bàn huyện.  

 

Hàng năm, Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tiếp nhận, giải quyết đơn, thư KN-TC. Qua đó phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, phổ biến Luật KN-TC, quy trình giải quyết KN-TC, Bộ luật dân sự, Luật Đất đai, Pháp lệnh hòa giải ở cơ sở và các phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ làm công tác tiếp dân, thanh tra nhân dân các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu, tư vấn, tăng cường theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn, cơ quan chức năng giải quyết đơn - thư KN-TC bảo đảm đúng luật, không để vụ việc phát sinh, kéo dài. Đặc biệt là có hướng giải quyết, xử lý dứt điểm những đơn, thư KN-TC vượt cấp, gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình ANTT ở địa phương.

 

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, UBND huyện Lạc Thủy tiếp tục duy trì lịch tiếp dân của cấp xã thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần. Đặc biệt, hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân vào 2 ngày (10 và 20 hàng tháng), thanh tra huyện tiếp công dân vào thứ năm hàng tuần. Tại phòng tiếp dân có niêm yết nội quy, quy chế và lịch tiếp dân để công dân thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ khi đến phòng tiếp dân. Phân công cán bộ trực, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua đó, chủ động ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân về những vấn đề bức xúc ở địa phương, tập trung chỉ đạo giải quyết. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp thu, thực hiện có hiệu quả, hạn chế các kiến nghị, phản ánh trái quy định. Trong thời gian qua, Thanh tra huyện đã tổ chức tiếp 108 lượt công dân đến phản ánh, KN-TC, tổng số vụ việc đã phân loại và xử lý trong thời gian qua là 55 đơn, giảm so với cùng kỳ năm trước 19 đơn; tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện 7 vụ việc. Trong quý I/2012, Thanh tra huyện tiếp tục giải quyết những vụ việc, đơn thư từ năm 2011, nhưng vẫn trong thời gian xử lý như đơn, thư của hộ gia đình bà Vũ Thị Thanh ở xã Phú Lão; Nguyễn Cao Kỳ, Đinh Thị Việt ở xã Phú Thành. Đồng thời tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra theo định hướng, giải quyết KN-TC và công tác phòng- chống tham nhũng.

 

Bên cạnh đó, Thanh tra huyện đã xây dựng được mạng lưới thanh tra nhân dân rộng khắp trên địa bàn huyện. Giám sát, kịp thời phản ánh lên cấp trên những vụ việc tiêu cực xảy ra tại cơ sở, từ đó, các vụ việc được thanh tra giải quyết kịp thời, không để kéo dài, gây phức tạp. Những nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, đền bù khi thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sai phạm về kinh tế, quản lý ngân sách Nhà nước, cán bộ cơ sở vi phạm Luật Đất đai... Trong năm qua, Thanh tra huyện đã kiến nghị thu hồi ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Điển hình như: phát hiện sai phạm về kinh tế trên 310 triệu đồng, quản lý về sai phạm việc thu nộp BHXH tại các xã, thị trấn sai phạm về quản lý ngân sách Nhà nước tại công trình thi công các dự án, Chương trình 135 của huyện. Qua đó, công tác xử lý sau thanh tra tổng hợp giá trị phát hiện sai phạm gần 250 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi 73 triệu đồng, thu hồi 40 triệu đồng.

 

 

                                                                     Quý An

 

Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục