Để đảm bảo an toàn, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào về với đất Tổ, Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức, triển khai nhiều phương án bảo vệ cụ thể trong những ngày qua và trong suốt những ngày diễn ra lễ hội.

 

Lễ hội Đền Hùng 2012 chính thức khai hội từ sáng 26/3 (5/3 âm lịch), tuy nhiên số lượng người về dâng hương tỏ lòng thành kính tại Đền Hùng đã tăng rất lớn từ nhiều ngày qua. Đặc biệt, mới qua 2 ngày khai hội, lượng du khách đổ về đây đã tăng đột biến. Cũng như nhiều năm qua, dự kiến có khoảng 4 đến 5 triệu lượt người sẽ về với đất Tổ dịp lễ hội Đền Hùng năm nay.

Ngày thứ 2 lễ hội Đền Hùng chính thức diễn ra, theo Ban quản lý di tích Đền Hùng, mỗi ngày đã có hàng trăm nghìn lượt người về dự lễ hội. Mặc dù vậy, những trục giao thông chính tại TP Việt Trì, như: đại lộ Hùng Vương, đường Nguyễn Tất Thành… và các ngả đường dẫn vào khu vực di tích đều rất thông thoáng. Tại các cửa ngõ dẫn vào TP Việt Trì, các ngã ba, ngã tư trên địa bàn thành phố, đều có các chiến sĩ Công an hướng dẫn, phân luồng giao thông. Tại khu vực di tích như: đền Thượng, đền Trung, đền Hạ, đền Mẫu Âu Cơ, các cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Phú Thọ được phân công làm nhiệm vụ hướng dẫn nhân dân vào dâng hương, trảy hội và đảm bảo an ninh trật tự.

“Tổ làm nhiệm vụ tại khu vực bãi gửi xe số 2 yêu cầu số người hành nghề xe ôm ra khỏi khu vực”, Đại tá Hà Minh Tân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Phó Trưởng ban an ninh lễ hội Đền Hùng 2012 chỉ đạo bằng điện đàm thông qua quan sát các màn hình theo dõi tại Trung tâm chỉ huy của Công an tỉnh Phú Thọ tại Đồn Công an Đền Hùng. Tại Trung tâm chỉ huy này, điện đàm của các thành viên ban chỉ đạo luôn nóng máy. Không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương. Đó là những gì chúng tôi nghi nhận được về công tác đảm bảo an toàn cho lễ hội Đền Hùng 2012 của Công an tỉnh Phú Thọ những ngày qua.

Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay khi UBND tỉnh Phú Thọ có kế hoạch chung về tổ chức lễ hội Đền Hùng 2012, Công an tỉnh Phú Thọ đã có các kế hoạch cụ thể, chi tiết về đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian diễn ra lễ hội. Ngay từ Tết Nguyên đán, các kế hoạch phân luồng giao thông và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Việt Trì đã được triển khai và giao cho Công an TP Việt Trì trực tiếp thực hiện.

Đông đảo du khách thập phương về tham gia lễ hội Đền Hùng 2012.

Bước vào những ngày lễ hội, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động tối đa quân số để tham gia bảo vệ và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, được chỉ huy qua 2 trung tâm có các màn hình theo dõi đặt tại trụ sở Công an tỉnh và Đồn Công an Đền Hùng. Giao thông được phân luồng từ xa để chống ách tắc xảy ra, trong đó có các tuyến hướng từ các địa bàn lân cận như: Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc.

Tại các huyện lân cận như: Phù Ninh, Lâm Thao, xung quanh TP Việt Trì được thành lập nhiều chốt đảm bảo an ninh, giao thông. Khi xảy ra sự việc, các tổ chốt này sẽ lập tức xử lý tại chỗ, sau đó báo cáo về trung tâm. Trên địa bàn TP Việt Trì được lắp đặt 33 camera theo dõi kiểm soát qua màn hình, nối về các trung tâm chỉ huy. Trong nội thành xảy ra ách tắc tại điểm nào sẽ được chỉ đạo xử lý ngay tức khắc.

Thông qua các màn hình theo dõi này, không chỉ tại các điểm nút về giao thông, mà các điểm nào có dấu hiệu mất ANTT cũng đều được chỉ đạo xử lý tại chỗ. Công an tỉnh bố trí các lực lượng luôn tuần tra, kiểm soát để xử lý các vi phạm, đồng thời hướng dẫn người dân về tham gia lễ hội. Một lượng lớn trinh sát cũng được bố trí trong khu vực đền để phòng, chống tình trạng móc túi, đảm bảo an toàn cho du khách. Công an tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khác, như: quản lý thị trường, y tế, kiểm lâm… thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn tình trạng chặt chém khách, phòng chống cháy nổ… tại khu di tích.

Điểm mới nhất trong công tác quản lý lễ hội năm nay, là việc hàng quán, bãi gửi xe đã được sắp xếp lại. Hàng quán trong khu di tích phải được cấp phép của Ban quản lý di tích và phải niêm yết công khai giá cả. Các bãi gửi xe phải được UBND tỉnh cho phép và vé xe do cơ quan thuế cung cấp có giá cả công khai. Trường hợp nào vi phạm sẽ ngay lập tức bị xử lý và đẩy đuổi. Những ngày qua cũng có một vài trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Di tích Đền Hùng nằm trên địa bàn TP Việt Trì, chính vì thế Công an TP Việt Trì là đơn vị đã tích cực cùng Công an tỉnh Phú Thọ tham gia bảo đảm an toàn cho lễ hội Đền Hùng 2012 trong những ngày qua. Đại tá Cù Xuân Nho, Trưởng Công an TP Việt Trì cho biết, xác định đây không chỉ là lễ hội mà còn là điểm hội tụ văn hoá tâm linh, chính vì thế Công an TP Việt Trì đã huy động tối đa lực lượng để đảm bảo an toàn cho nhân dân về tham dự và để lại hình ảnh đẹp về quê hương đất Tổ trong mắt du khách thập phương.

Ngay từ trước lễ hội cả tháng, Công an TP Việt Trì đã phối hợp cùng các cơ quan liên ngành khác tổ chức các đội liên ngành, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt tiến hành kiểm tra tất cả các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú. Bên cạnh đó, chủ các nhà hàng, cơ sở lưu trú đã được tổ chức ký cam kết về việc đảm bảo an ninh trật tư, thực hiện nghiêm các quy định và niêm yết công khai giá cả đối với du khách.

Công an TP Việt Trì thường xuyên tổ chức kiểm tra để phát hiện những sai phạm quy định về giá cả, an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ tại các nhà hàng, cơ sở lưu trú mà tại các điểm cần thiết, các cơ quan chức năng đã dán các thông báo công khai các số điện thoại nóng của các đội kiểm tra. Nếu người dân thấy điểm nào có dấu hiệu vi phạm có thể thông báo để đội kiểm tra liên ngành có mặt xử lý kịp thời.

Hằng ngày, các chốt kiểm soát đều tập trung họp lắng nghe ý kiến du khách để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những vi phạm trong khu vực mình quản lý. Hoạt động bán hàng rong được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho du khách, đồng thời đảm bảo mỹ quan cho lễ hội. Tình hình trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn TP Việt Trì đến thời điểm này cơ bản ổn định, đặc biệt từ Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn thành phố chưa xảy ra bất kỳ một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào.

 

                                                                         Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục