Phần đất tranh chấp giữa hộ ông Bùi Ngọc Phụng  và ông Vì Văn Diện tại tổ 3, phường Đồng Tiến (TPHB).

Phần đất tranh chấp giữa hộ ông Bùi Ngọc Phụng và ông Vì Văn Diện tại tổ 3, phường Đồng Tiến (TPHB).

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hoà Bình nhận được đơn của ông Bùi Ngọc Phụng (trú tại số nhà 45, tổ 3, phường Đồng Tiến, TPHB) kiến nghị về việc tranh chấp đất với hộ ông Vì Văn Diện (tổ 3, phường Đồng Tiến, TPHB). Để có cái nhìn đầy đủ, khách quan về vụ việc, PV Báo Hoà Bình đã tiến hành xác minh tại thực địa và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Đồng Tiến.

 

Khu đất tranh chấp có chiều rộng 1,94 m, dài 19 m, diện tích 36,86 m2. Khu đất này hiện đang được hộ gia đình ông Vì Văn Diện sử dụng là ngõ đi vào nhà. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số 00097/QSDĐ/114 QĐ của ông Vì Văn Diện do Chủ tịch UBND tỉnh cấp ngày 30/1/2001 có thể hiện phần đất tranh chấp này thuộc quyền sử dụng lâu dài và hợp pháp của ông Vì Văn Diện. Trích lục bản đồ địa chính tỷ lệ 1/200 trong giấy CNQSDĐ của ông Diện đã thể hiện rõ điều này. 

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Phụng cho rằng, phần đất này là của ông Phụng cho ông Diện mượn làm ngõ đi nhờ, ông Phụng chưa hề chuyển nhượng cho ai. Theo những tài liệu mà chúng tôi thu thập được, năm 1972, ông Phụng mua lô đất tại tổ 3, phường Đồng Tiến, TPHB. Năm 1980, ông Phụng chuyển nhượng một phần diện tích đất cho ông Đinh Công Lập (hiện đang trú tại tổ 4, phường Thịnh Lang, TPHB). Năm 1985, ông Đinh Công Lập chuyển nhượng lô đất này cho ông Nguyễn Văn Luân; năm 1991, ông Luân chuyển nhượng lại lô đất này cho ông Vì Văn Diện. Theo sổ quản lý đất đai lưu tại UBND phường Đồng Tiến, có ghi rõ năm 1991, ông Diện mua của ông Luân đất ở rộng 8 m, dài 14m; ngõ đi rộng 1 m, dài 19 m; tổng diện tích đất ở và ngõ đi là 131m2. Nhưng đến năm 2001, hộ ông Diện lại được cấp giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 149,6 m2 . Diện tích cấp trong giấy CNQSDĐ đã tăng so với hồ sơ quản lý năm 1991 là 18,6 m2.  

So sánh giữa các văn bản có thể nhận thấy lý do của sự chênh lệch này vì theo sổ quản lý đất đai, ông Luân bán cho ông Diện ngõ đi rộng 1m, dài 9 m; nhưng trong giấy CNQSDĐ lại thể hiện ngõ đi của nhà ông Diện rộng 1,94 m và dài 9 m. Điều này đã dẫn đến chênh lệch 8,46m2  giữa hồ sơ quản lý đất đai và giấy CNQSDĐ. Ngoài ra, cả chiều dài, chiều rộng của phần đất ở trong giấy CNQSDĐ đều tăng lên so với số liệu ghi chép tại sổ quản lý đất đai. Như vậy, có thể khẳng định, giấy CNQSDĐ được cấp năm 2001 đã không trùng khớp với những thông tin, số liệu về lô đất được lưu tại sổ quản lý đất đai của phường Đồng Tiến. Sổ quản lý đất đai này được lập năm 1991 (sau thời điểm ông Diện mua đất của ông Luân) và hiện đang được lưu tại UBND phường Đồng Tiến.  

Mặt khác, theo biên bản giải quyết đơn xin xây nhà của ông Bùi Ngọc Phụng được Phòng Quản lý ruộng đất thị xã Hoà Bình duyệt ngày 12/12/1983 (sau khi ông Phụng chuyển nhượng đất cho ông Lập) đã ghi rõ ranh giới đất nhà ông Phụng cách ranh giới đất trường tiểu học Lê Văn Tám 0,5 m và tổng diện tích đất của ông Phụng 256,5 m2. Ngày 30/5/1991, ông Bùi Ngọc Phụng được UBND thị xã Hoà Bình cấp giấy CNQSDĐ số 158/ĐKĐĐ có ghi rõ diện tích ông Phụng được sử dụng là 256 m2. Năm 2001, khi UBND phường Đồng Tiến tiến hành đo đạc để hoàn thiện hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ, ông Phụng đã không nhất trí đổi giấy CNQSDĐ vì theo đo đạc năm 2001, ranh giới đất của nhà ông Phụng lúc này đã phải lùi xa cách tường trường tiểu học Lê Văn Tám đến 1,94 m và diện tích thửa đất của ông chỉ còn 244,8 m2 (thiếu hụt 11,2 m2 so với giấy CNQSDĐ cấp năm 1991). ông Phụng cho rằng phần đất nhà ông Phụng cho ông Diện mượn làm ngõ đi nhờ (giáp trường tiểu học Lê Văn Tám) đã được cấp vào giấy CNQSDĐ của ông Diện.  

Tại Văn bản số 12/BC-UBND ngày 7/3/2012 của UBND phường Đồng Tiến báo cáo UBND TPHB về việc giải quyết đơn, thư tranh chấp nhà ở và ngõ đi giữa hai     hộ gia đình tại tổ 3, phường   Đồng Tiến đã chỉ rõ: “Căn cứ vào đơn xin phép xây dựng của ông Phụng năm 1985, đất của nhà trường cách tường bao còn 0,5 m x 19 m = 9,5 m2. Diện tích móng nhà phần âm còn lại cả chiều rộng và chiều dài khoảng    8 m2 là của gia đình ông Phụng”. Hiểu một cách giản đơn là trong 36,86 m2  đất tranh chấp (đã được cấp giấy CNQSDĐ cho ông Diện) thì thực tế là có 9,5 m2  là đất của trường tiểu học Lê Văn Tám  8 m2 là đất của ông Bùi Ngọc Phụng và chỉ có 19,36 m2 là đất của ông Vì Văn Diện (phù hợp với số liệu ghi chép trong Sổ quản lý đất đai).  

Hiện nay, UBND phường Đồng Tiến đã có văn bản báo cáo chính thức về nội dung vụ việc lên UBND thành phố. Hy vọng vụ việc sẽ sớm được giải quyết dứt điểm đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, từ vụ kiện tranh chấp đất này có thể nhận thấy công tác quản lý đất đai tại cơ sở vẫn tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập. Năm 1985, khi ông Phụng làm nhà có xây phần chân móng rộng ra so với tường nhà 0,4 m (nằm cạnh ngõ đi vào nhà ông Diện). Trường tiểu học Lê Văn Tám cũng xây tường bao để lại phần đất rộng 0,5 m; dài 19 m. Theo thời gian, ngõ đi vào nhà ông Diện được cải tạo, nâng cấp, đổ bê tông nên toàn bộ ngõ đi trở thành mặt phẳng, không thấy phần móng nhà ông Phụng cũng như phần đất nhà trường để lại. Đây chính là lý do năm 2001, khi chính quyền tiến hành đo đạc và cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình ông Diện đã đo toàn bộ diện tích này là đất của nhà ông Diện. Như vậy, có thể thấy công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy CNQSDĐ cho ông Vì Văn Diện đã không được kiểm duyệt kỹ lưỡng, chính xác. Giấy CNQSDĐ đã được cấp không đúng với sổ quản lý đất đai và thực tế tình trạng thửa đất.   

 

                                                                        Phòng bạn đọc

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục