Ban liên lạc D647, F320B cung cấp thông tin về  liệt sĩ Hà Minh Tân cho thân nhân ở xã Đồng Tâm (Lạc  Thủy).

Ban liên lạc D647, F320B cung cấp thông tin về liệt sĩ Hà Minh Tân cho thân nhân ở xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa, những trận đánh năm xưa đã đi vào những trang sử hào hùng của dân tộc. Máu của những thương binh, liệt sĩ, trong đó có những đồng chí thuộc D647, F320B Hòa Bình đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ thắm. Sự hy sinh lớn lao đó làm cho đất nước ta nở hoa độc lập.

 

Được sống trong yên bình, hạnh phúc hôm nay, những đồng chí thuộc D647, F320B Hòa Bình vẫn không nguôi nỗi nhớ về đồng đội và họ đã nỗ lực không mệt mỏi làm được nhiều việc thiết thực, đậm nghĩa tình đồng đội.

 

Xuất phát từ mong muốn sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống đời thường, những đồng chí thuộc D647, F320B đã vận động thành lập Ban liên lạc (BLL) đồng ngũ. Mặc dù bận rộn với trọng trách của một Bí thư Tỉnh ủy, nhưng đồng chí Hoàng Việt Cường vẫn tâm huyết dành thời gian cho việc làm ý nghĩa này. Cùng với sự giúp sức tích cực của các đồng chí Bùi Tuấn Hải, Nguyễn Đức Nhuần, Đào Ngọc Phúc..., tháng 6/2011, BLL đồng ngũ D647, F320B của tỉnh chính thức được thành lập gồm 12 thành viên. ở các huyện, thành phố cũng thành lập được các BLL. Sau khi BLL tỉnh họp quyết định lấy ngày 21/8/2011 là ngày kỷ niệm 40 năm nhập ngũ đã   thông báo mời tất cả đồng đội của Tiểu đoàn 647 dự cuộc gặp mặt tại TPHB. Đúng 7 giờ 30 phút, 220 đồng ngũ đều có mặt đông đủ, 12 đồng chí đang cư trú ở các tỉnh phía Nam và Hà Nội cũng đều đã có mặt đúng giờ. Chiến tranh kết thúc, trở về với cuộc sống đời thường, mỗi người một nghề, mỗi việc, hoàn cảnh nhưng đọng lại là sự sẻ chia, động viên nhau để tiếp tục phấn đấu, cống hiến.

 

“Lúc đầu chỉ nghĩ là kỷ niệm 40 năm để đánh dấu một chặng đường quân ngũ nhưng sau cuộc hội ngộ ấy đã thôi thúc những thành viên trong BLL làm việc ý nghĩa hơn. Đó là tìm lại những phần mộ của những đồng đội vẫn còn nằm tại những cánh rừng đại ngàn xa thẳm, các nghĩa trang của vùng đất đỏ cao nguyên. Đó là giúp đỡ những đồng đội và con của họ đang bị phơi nhiễm CĐDC - những thảm kịch đau lòng nhưng vẫn phải âm thầm lặng lẽ chịu đựng. Biết bao đồng đội tuy đã trở về với cuộc sống đời thường nhưng đang ngày đêm bươn trải với những khó khăn. Nghĩa tình đồng đội và người lính, nó không giống bất cứ nỗi nhớ nào có ở trên cõi đời này bởi được xây đắp bằng máu xương, mồ hôi, nước mắt và biết bao cuộc đời” - đồng chí Bùi Tuấn Hải, Phó BLL chia sẻ.

 

Sau cuộc hội ngộ đó, BLL D647, F320B đã thành lập một đoàn công tác gồm 7 thành viên do đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BLL làm trưởng đoàn lên đường đi tìm đồng đội tại chiến trường xưa. Xuất phát từ sự tự nguyện nhưng đoàn cũng gặp phải không ít khó khăn về phương tiện, sức khỏe của những CCB cao tuổi, địa bàn trận địa xưa đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, thời tiết miền Bắc rét đậm trong khi miền Trung, miền Nam nóng đôi lúc đã làm cho những CCB già nản chí. Vậy là vượt lên tất cả, đoàn đã vào các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quy Nhơn, Quảng Trị để tìm lại những phần mộ của đồng đội. Tại đây, đoàn đã tới các nghĩa trang huyện Đắc Tô, nghĩa trang thành phố Kon Tum, Pleiku, Đắk Đoa và một số nghĩa trang khác. Trong những ngày tìm mộ đồng đội tại đại ngàn núi rừng Tây Nguyên, đoàn đã trực tiếp đến và làm việc với các đơn vị, địa phương, nơi những người lính xung trận. Không phụ lòng mong mỏi, đoàn đã tìm được nhiều tên trên bia và mộ của đồng đội. Đặc biệt là đã tìm được phần mộ của liệt sỹ Hoàng Văn Xuân, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tại nghĩa trang tỉnh Kon Tum và liệt sĩ Nguyễn Văn Đúc tại nghĩa trang huyện Đắc Tô. Điều mà đoàn cũng không thể ngờ tới là đã sưu tầm được 170 liệt sỹ là con em của tỉnh có tên trong danh sách bia và mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang của 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng trị. Trong đó, TPHB 2 đồng chí, Đà Bắc 11 đồng chí, Mai Châu 10 đồng chí, Tân Lạc 16 đồng chí, Lạc Sơn 20 đồng chí, Yên Thủy 9 đồng chí, Lạc Thủy 13 đồng chí, Kim Bôi 22 đồng chí, Lương Sơn 14 đồng chí, Kỳ Sơn và Cao Phong 55 đồng chí.  

 

Sau chuyến hành trình tìm mộ đồng đội, BLL đã xây dựng kế hoạch chuyển những thông tin này tới các cơ quan chức năng ở địa phương. BLL đã tới từng huyện, làm việc với lãnh đạo cùng một số ngành hữu quan để xác minh, rà soát chính xác thông tin nhằm cung cấp cho các thân nhân liệt sĩ đang ngày đêm mong ngóng hài cốt người thân. Ngoài việc tìm mộ liệt sĩ, BLL còn phối hợp với Hội Bảo trợ NTT và TMC, Hội CTĐ tỉnh thăm, tặng quà, động viên những thương binh, nạn nhân CĐDC của tiểu đoàn. Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện và tự đóng góp kinh phí. Thời gian tới, BLL sẽ tiếp tục giúp đỡ nhau, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách dành cho nạn nhân CĐDC.

 

Có thể nói, những người cất công đi tìm đồng đội là những người có trái tim nhân ái, giàu nghĩa tình. Trong cuộc sống tất bật hôm nay, họ vẫn dành những ngày tháng trọn vẹn vì đồng đội và thân nhân của họ. Tiếp nối những kết quả của chuyến đi tháng 9/2011, vào dịp giải phóng miền Nam 30/4/2012, BLL sẽ tiếp tục cuộc hành trình 10 ngày đi tìm những phần mộ đồng đội còn nằm lại nơi chiến trường xưa.

 

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục