Rừng keo của gia đình ông Bùi Văn Cơ, xóm Ang, xã Lạc Hưng (Yên Thủy) bị chặt phá trái phép đã hơn 2 tháng nhưng chưa được giải quyết. Ảnh:P.V

Rừng keo của gia đình ông Bùi Văn Cơ, xóm Ang, xã Lạc Hưng (Yên Thủy) bị chặt phá trái phép đã hơn 2 tháng nhưng chưa được giải quyết. Ảnh:P.V

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Bùi Văn Cơ, trú tại xóm Ang, xã Lạc Hưng (Yên Thủy) đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc đối với 8.000 m2 đất rừng của gia đình ông đã có GCNQSDĐ từ năm 1997 và sử dụng ổn định từ năm 1991.

 

Đến năm 2007, cán bộ địa chính xã lại thông báo diện tích đất trên không phải là của gia đình ông mà thuộc quyền quản lý của ông Bùi Văn Chuộn, trú tại xóm Thút cùng xã. Ngoài ra, vào ngày 2/5/2012, 4 người là con trai, con rể ông Chuộn đã tự ý vào khu rừng trên dùng cưa máy, dao chặt phá khoảng 100 cây keo tai tượng do gia đình ông Cơ trồng từ năm 2007 với khối lượng khoảng 8 m3. Vụ việc đã được báo trình quyền xóm, xã và Công an huyện nhưng đã qua hơn 2 tháng vẫn chưa được giải quyết.

 

Nghe tin có đoàn nhà báo đến làm việc, người dân xóm Ang như được dịp giãi bày những bức xúc đã âm ỉ bấy lâu nay. ông Bùi Duy Túc, Trưởng xóm Ang cho biết: Xóm có 38 hộ nhưng có tới 7 hộ được cấp GCNQSDĐ vào năm 1997. Trên giấy CNQSDĐ ghi rõ diện tích nằm ở tờ bản đồ số mấy, số thửa và diện tích được giao nhưng trong thực tế không biết đất rừng của mình ở đâu. Hỏi UBND và cán bộ địa chính xã nhưng chưa lần nào được trả lời rõ ràng, cụ thể. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến bức xúc và tình trạng tranh chấp đất kéo dài nhiều năm qua.

 

Đưa cho chúng tôi xem giấy CNQSDĐ số 00188 cấp ngày 15/10/1997, ông Nguyễn Văn Bằng cho biết: trên giấy ghi gia đình tôi được quyền sử dụng 10,8ha đất tại khu đồi thuộc xóm Ang, tại tờ bản đồ số 6, số thửa 48, diện tích 1,3 ha; số thửa 19, diện tích 9,5 ha, mục đích khoanh nuôi, thời hạn sử dụng 50 năm. Nhưng trong thực tế không được nhận 1,3 ha tại thửa 48. Hỏi cán bộ địa chính xã thì được trả lời:  xã tạm gửi diện tích đất trên vào sổ.

 

Tương tự như trường hợp của gia đình ông Bằng, gia đình ông Bùi Văn Chiến được cấp 17.000m2 đất tại giấy CNQSDĐ số 00187 ngày 15/10/1997 ở khu đồi thuộc xóm Ang tại tờ bản đồ số 6, mục đích trồng rừng; số thửa 03, diện tích 12.000 m2, mục đích khoanh nuôi, thời hạn sử dụng 50 năm. Nhưng trong thực tế gia đình ông Chiến chỉ được nhận và sử dụng 12.000m2  của thửa số 3, còn 5.000 m2 thửa số 67 thì không biết ở đâu.

 

Đặc biệt, tại giấy CNQSD đất số 00168, ngày 15/10/1997 của gia đình ông Bùi Văn Cơ ghi rõ: quyền được sử dụng 36.000 m2 tại khu đồi xóm Ang, tờ bản đồ số 6, mục đích bảo vệ PAM; số thửa 16, diện tích 28.000 m2, mục đích khoanh nuôi, thời gian sử dụng 50 năm. Trong đó, 8.000m2 nằm liền kề với đất thổ cư của gia đình ông Cơ. Bản thân ông cùng chính quyền xóm Ang đều khẳng định diện tích đất này năm 1991 gia đình đã trồng cây bạch đàn theo dự án PAM (trùng khớp với nội dung giấy CNQSDĐ số 00168, cấp ngày 15/10/1997 ghi). Khi xét thấy trồng bạch đàn mang lại hiệu quả kinh tế thấp, năm 1999, cùng với các hộ dân khác trong xóm, gia đình ông đã chuyển sang trồng keo tai tượng. Năm 2007 đã thu hoạch lứa thứ nhất và trồng lại lứa thứ 2. Đến nay, diện tích keo lứa thứ 2 đã được 5 năm tuổi. Vậy là từ khi trồng bạch đàn cho đến nay, gia đình ông Cơ đã quản lý, sử dụng diện tích đất trên hơn 20 năm nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền và cán bộ địa chính xã Lạc Hưng lại cho rằng đó là đất rừng của ông Bùi Văn Chuộn. Trong khi giấy CNQSDĐ số 00216 ngày 15/10/1997 của gia đình ông Bùi Văn Chuộn ghi: “Được quyền sử dụng 17.200 m2 tại khu đồi Bãi Mả, Lành Ngạnh sau nhà thuộc xóm Thút”.

 

Tại UBND xã Lạc Hưng, ông Bùi Văn Dậu, cán bộ địa chính xã lại trả lời: 8.000 m2 đất rừng của gia đình ông Cơ tại thửa 50, tờ bản đồ số 6 nằm ở khu vực khác và hiện đã có người khác đang sử dụng.

 

Những vấn đề thiếu rõ ràng giữa giấy CNQSDĐ và diện tích đất rừng thực tế của các hộ dân đang sử dụng đã kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm đang là nguy cơ gây tranh chấp, mâu thuẫn, bất hòa giữa một số hộ dân trên địa bàn xã Lạc Hưng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đã đến lúc, các ngành chức năng của huyện Yên Thủy vào cuộc để làm rõ và trả lời thỏa đáng những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân, tránh tình trạng khiếu kiến vượt cấp, kéo dài.

 

 

                                                                     Phòng BĐ-TL

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục