“Hãy nói không với ma túy” đó là thông điệp mà huyện Lạc Sơn luôn lồng ghép, tuyên truyền trong các đợt tuyên truyền về phòng chống TNXH.

“Hãy nói không với ma túy” đó là thông điệp mà huyện Lạc Sơn luôn lồng ghép, tuyên truyền trong các đợt tuyên truyền về phòng chống TNXH.

(HBĐT) - Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm cho biết: trước tình hình số người nghiện ma túy tăng nhanh, gây lo lắng, bức xúc cho nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình TTATXH, ngày 20/10/2002, Huyện ủy đã ra Nghị quyết số 05-NQ/HU về xây dựng huyện Lạc Sơn trở thành địa bàn không có ma túy. Triển khai thực hiện Nghị quyết, Lạc Sơn đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tổ chức thực hiện toàn diện, hiệu quả. Qua đó đã kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn và tội phạm ma túy, từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn.

 

Theo thống kê, lúc cao điểm nhất trên địa bàn huyện có 289 người nghiện ma túy ở 13/29 xã, thị trấn. Tuy vậy, khi Nghị quyết 05-NQ/HU được cụ thể hóa bằng Đề án “Xây dựng địa bàn huyện không có ma túy” triển khai đến các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các cấp, ngành và toàn dân tham gia phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Thực hiện công tác này, các chi, đảng bộ cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều cụ thể hóa Nghị quyết 05-NQ/HU bằng các chương trình hành động, đưa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống ma túy vào nhiệm vụ theo từng tháng, quý, từng năm. Đồng thời, tập trung các biện pháp vận động, giúp đỡ, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình, cộng đồng với phương châm chặn đứng và từng bước làm giảm người nghiện, không để tái nghiện và phát sinh người nghiện mới. Nhờ vậy, đã khoanh vùng, kiềm chế không để phát sinh người nghiện và địa bàn có người nghiện mới. Từng bước giải quyết người nghiện và địa bàn có người nghiện, đấu tranh triệt phá tụ điểm, điểm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, làm trong sạch địa bàn. Ông Bùi Văn Hành, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án “Xây dựng địa bàn huyện Lạc Sơn không có ma túy” cho biết: Trong 10 năm qua (2002 - 2012), lực lượng chức năng huyện Lạc Sơn đã mở 22 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có 12 đợt tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; triển khai 26 phương án, kế hoạch triệt xóa tụ điểm ma túy, tập trung biện pháp và lực lượng để giải quyết địa bàn nổi về ma túy tại các xã Nhân Nghĩa, Xuất Hóa, Thượng Cốc, Yên Phú, Mỹ Thành... qua đó cũng đã huy động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm và bài trừ TNXH. Kết quả đã khám phá 49 vụ với 56 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 497,77g heroin, 56,7g thuốc phiện, 2 viên ma túy tổng hợp và nhiều tài sản, tang vật khác liên quan. Từ việc đẩy mạnh đấu tranh phòng chống ma túy, số người nghiện, tội phạm ma túy trên địa bàn đã giảm đáng kể. Theo thống kê của lực lượng chức năng, tính đến tháng 9/2012, toàn huyện chỉ còn 38 người nghiện có mặt ở 11/29 xã, thị trấn. Nhiều địa bàn trước đây là điểm “nóng” về người nghiện ma túy nay đã kiềm chế và từng bước đẩy lùi như Xuất Hóa, Tân Mỹ, Thượng Cốc, Nhân Nghĩa.

 

Xã Tân Mỹ từng là địa bàn “nóng” về người nghiện nhưng từ khi triển khai xây dựng, thực hiện Đề án “Xây dựng địa bàn không có ma túy”, Tân Mỹ đã từng bước kiềm chế và giải quyết hiệu quả số người nghiện ma túy trên địa bàn. Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Bùi Thành Long cho biết: Thực hiện Đề án “Xây dựng địa bàn không có ma túy”, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các  cấp, ngành thường xuyên tuyên truyền sâu rộng công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các diễn đàn văn hóa, văn nghệ, các cuộc họp dân cư, sinh hoạt đoàn viên, hội viên, nơi đông người... Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể xã cũng tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm ở các xóm, cụm dân cư có nhiều nguy cơ phát sinh người nghiện để cho nhân dân, nhất là người thân của những đối tượng có nguy cơ mắc nghiện hiểu về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng - chống, qua đó đã tích cực góp phần làm chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân về công tác phòng - chống ma túy. Bên cạnh đó, Tân Mỹ cũng đã phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT và các mô hình quản lý giáo dục chồng, con không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH, mô hình “ổ nhà”, dòng họ tự quản kết hợp với việc tấn công truy quét tội phạm, nắm chắc tình hình ANTT cơ sở. Tính từ năm 2002 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện tổ chức 26 đợt phát động quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và TNXH. Trong đó, nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy. Ngoài ra, lực lượng Công an xã cũng đã gọi hỏi 31 lượt đối tượng, lập hồ sơ giáo dục quản lý tại cộng đồng theo Quyết định 163/CP 29 đối tượng, trong đó có 11 đối tượng sử dụng ma túy. Đồng thời, phối hợp có hiệu quả với các tổ chức đoàn thể, cụm dân cư làm tốt công tác quản lý giáo dục các đối tượng tại địa bàn. Nhờ vậy đã có nhiều người nghiện đã cai khỏi, không tái sử dụng ma túy.

 

Có thể nói chính từ sự vào cuộc quyết liệt cũng như huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, bước đầu Lạc Sơn đã thực hiện thành công Đề án “xây dựng địa bàn huyện không có ma túy”. Kết quả lớn nhất khi thực hiện đề án này đó là đã có nhiều người nghiện cai khỏi, không tái sử dụng ma túy trong thời gian dài và từng bước tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.  

 

 

                                                                                Mạnh Hùng  

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục