Ông Nguyễn Văn Bằng bên lô đất bị người khác giả mạo chữ ký  làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Bằng bên lô đất bị người khác giả mạo chữ ký làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(HBĐT) - Cùng thời điểm với việc mua bán, chuyển nhượng không thành thửa đất số 154 thuộc tờ bản đồ số 25 với diện tích 3.888,9 m2 giữa chủ đất là ông Nguyễn Văn Bằng ở xóm Mè, xã Yên Quang (Kỳ Sơn) với người môi giới là Nguyễn Văn Thường cư trú cùng xóm, ông Bằng cùng 13 hộ khác trong xóm nhận được thông báo của Trưởng xóm lên xã làm thủ tục để cấp giấy CNQSD thửa đất trên. Nhưng khi mua hồ sơ là làm thủ tục, ông Bằng thực sự sửng sốt khi được cán bộ tư pháp xã thông báo đã có người làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSD lô đất của gia đình ông. Bức xúc và bất bình, ông Bằng đã làm đơn khiếu nại gửi các cấp, ngành của huyện. Các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn đã vào cuộc và sự việc đã hé mở.

 

Người giả mạo chữ ký anh Nguyễn Văn Thân (con trai ông Bằng) cùng chữ ký ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng xóm Mè và lo thủ tục để làm giấy CNQSD lô đất của gia đình ông Bằng là Nguyễn Văn Thường, bí thư chi đoàn xóm Mè và Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đoàn xã Yên Quang.

Qua tài liệu do phóng viên Báo Hòa Bình và cơ quan CSĐT CA huyện Kỳ Sơn thu thập, nội dung vụ việc như sau: Ngày 21/12/2010, thông qua số đối  tượng môi giới là Nguyễn Văn Thường, Nguyễn Văn Hoa, đều sinh 1986 và cùng trú tại xóm Mè, ông Nguyễn Văn Bằng có thỏa thuận chuyển nhượng mảnh đất trồng cây lâu năm thuộc thửa đất số 154 thuộc tờ bản đồ số 25 với diện tích 3.888,9 m2 (chưa được cấp giấy CNQSDĐ) tại xóm Mè cho ông Nguyễn Viết Đảm, sinh năm 1973 ở khu tập thể Công ty tư vấn đầu tư và phát triển xây dựng Trung Văn (Từ Liêm - Hà Nội) với số tiền 640 triệu đồng. ông Bằng đã nhận tiền đặt cọc 90 triệu đồng từ Nguyễn Văn Thường, 2 bên làm cam kết sau 30 ngày, nếu Nguyễn Văn Thường không hoàn tất thủ tục giấy tờ theo quy định của pháp luật sẽ phải mất 50% tiền đặt cọc và chấm dứt việc mua bán. Do Nguyễn Văn Thường vi phạm hợp đồng, để quá thời gian ấn định làm thủ tục nên ông Bằng đã từ chối giao dịch mua bán và trả lại 1/2 số tiền đặt cọc.  

Do đã nhận tiền và hứa hẹn với ông Nguyễn Viết Đảm về việc sẽ mua được mảnh đất của ông Nguyễn Văn Bằng có đầy đủ giấy tờ (giấy CNQSDĐ) nên Nguyễn Văn Thường đã giả mạo chữ ký của anh Nguyễn Văn Thân và ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng xóm Mè trong hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. Sau đó, Nguyễn Văn Hoa lợi dụng sơ hở của cán bộ chuyên môn khi thẩm định thực tế để hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục. Về nguyên tắc, toàn bộ hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ đều phải thông qua cán bộ tư pháp xã thẩm định và ký nháy thì Chủ tịch UBND xã mới tiếp tục xem xét ký trình các cấp có thẩm quyền của huyện phê duyệt và ra quyết định. Sau đó, Tư pháp xã sẽ giữ lại một bộ hồ sơ để lưu trữ, nhưng riêng hồ sơ đứng tên anh Nguyễn Văn Thân, chính quyền xã bỏ qua quy trình này và hiện tại Tư pháp xã không có hồ sơ lưu.  

Ngày 20/1/1011, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn căn cứ vào tờ trình số 19 ngày 14/1/2011 của Phòng TN-MT huyện Kỳ Sơn ra quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Thân. Khi có giấy CNQSDĐ, Nguyễn Văn Thường cùng một số đối tượng đã giao giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Viết Đảm để nhận 380 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Nguyễn Văn Thân, Nguyễn Văn Hoa đã mang tiền trả lại cho ông Nguyễn Viết Đảm nhằm che giấu những sai phạm của mình. Nhưng cơ quan CSĐT đã thu giữ toàn bộ hồ sơ và giấy CNQSDĐ mang tên Nguyễn Văn Thân được làm theo chữ ký giả của anh Thân và Trưởng xóm Nguyễn Văn Toàn.  

Như vậy, hồ sơ và giấy CNQSDĐ mang tên anh Nguyễn Văn Thân đã vi phạm trình tự, thủ tục được quy định tại điểm a, b, d, khoản 3, điều 14, Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, cơ quan CSĐT CA Kỳ Sơn đã kiến nghị UBND huyện Kỳ Sơn thu hồi giấy CNQSDĐ thửa số 154, tờ bản đồ số 25, diện tích 3.888,9 m2 mang tên Nguyễn Văn Thân, trú tại xóm Mè, Yên Quang.  

Từ việc môi giới, Nguyễn Văn Thường và Nguyễn Văn Hoa đã lấn sâu thêm bằng cách giả mạo chữ ký chủ đất và Trưởng thôn rồi lợi dụng sơ hở của cán bộ chuyên môn khi thẩm định thực tế để hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục cấp giấy CNQSDĐ để kiếm lời. Vụ việc đã được làm rõ, dư luận mong muốn cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng xã Yên Quang và huyện Kỳ Sơn cần sớm có hình thức xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, những người có liên quan để giữ vững kỷ cương, phép nước.

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục