LLVT và nhân dân xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đóng góp ngày công, hiến hàng trăm mét đất để làm đường giao thông tại xóm Mon.

LLVT và nhân dân xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đóng góp ngày công, hiến hàng trăm mét đất để làm đường giao thông tại xóm Mon.

(HBĐT) – Xã Phúc Tiến là địa bàn còn gặp nhiều khó khăn của huyện Kỳ Sơn, đời sống người dân không đồng đều, cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban CHQS huyện đã lựa chọn xóm Mon, xã Phúc Tiến để triển khai “xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng”, huy động nguồn lực nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Từ thực tế triển khai xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Nguyễn Văn Hồng cho biết: Việc triển khai xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng tuy là một nội dung mới nhưng qua thực tế triển khai là việc làm thiết thực, đã mang lại lại nhiều ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, phát triển KTXH gắn với CVĐ “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” và xây dựng thế trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, đồng thời, được sự giúp đỡ tích cực từ cơ quan Ban CHQS huyện, các ngành, đoàn thể của huyện trong việc tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với 90 hộ dân xóm Mon tham gia xây dựng làng bản văn hóa, quốc phòng. Trong các cuộc đối thoại, Ban chỉ đạo thực hiện đề án của huyện và cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ chủ trương và đi đến thống nhất thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện, với vai trò nòng cốt, Ban CHQS huyện tổ chức huy động lực lượng thường trực hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, đã huy động lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên cùng với nhân dân thực hiện đề án xây dựng làng văn hóa, quốc phòng tại xóm Mon.

 

Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân”, các CBCS cơ quan Ban CHQS huyện và LLVT địa phương đã huy động lực lượng cùng với nhân dân thực hiện 1.556 ngày công, 6 ca máy ủi, gần 20 lượt xe cơ giới để san và di chuyển 800 m3 đất, đá, đổ bê tông 250m đường giao thông nông thôn rộng 4m, dày 18cm, tu sửa các công trình của trường mầm non và nhà văn hóa của thôn với tổng trị giá ước tính khoảng 600 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện, CBCS Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã vận động nhân dân tự hiến gần 1.000 m2 đất ở, đất vườn và đất rừng, tự di chuyển mồ mả để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng xã hội.

 

Có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến đó là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các ngành, cấp, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Kết quả đó đã khẳng định việc phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó, lấy LLVT làm nòng cốt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nền Quốc phòng toàn dân vững mạnh; làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới. Đặc biệt, từ việc triển khai xây dựng làng bản văn hóa, quốc phòng đã góp phần tích cực vào việc làm thay đổi nếp nghĩ cũ, lạc hậu và lối sống ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng gia đình văn hóa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, gia đình đầm ấm, phát huy, giữ gìn tốt phong tục tập quán văn hóa của nhân dân. Đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với tai, tệ nạn xã hội. Không chỉ vậy, việc xây dựng mô hình làng văn hóa, quốc phòng ở địa bàn khó khăn còn tích cực góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân. Đó chính là điểm mấu chốt, cốt lõi để xây dựng thành công mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng ở Kỳ Sơn nói riêng và các địa bàn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh nói chung.

                                                                                 

 

                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục