Công an xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trên địa bàn.

Công an xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trên địa bàn.

(HBĐT) - Xã Trung Minh nằm ven quốc lộ 6, là địa bàn cửa ngõ TP. Hòa Bình. Xã có 7 xóm, phố, trong đó có 4 xóm nông nghiệp, 3 phố phi nông nghiệp với 1.630 hộ, trên 6.000 nhân khẩu, dân số phi nông nghiệp chiếm trên 60%. Năm 1999, trên địa bàn có 140 đối tượng nghiện ma túy, đến nay giảm còn 35 đối tượng. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt, xã Trung Minh đã chủ động, tích cực đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy, từng bước ngăn ngừa, đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng.

 

Anh Nguyễn Văn Công, Trưởng Công an xã cho biết: Do đặc thù địa bàn nên công tác quản lý về ANTT, phòng - chống tệ nạn ma túy có nhiều khó khăn. Đối với những xóm sản xuất nông nghiệp, đời sống thuần nông không có gì nổi cộm nhưng đối với 3 phố phi nông nghiệp là phố Ngọc, Tân Lập 1, Tân Lập 2 hết sức phức tạp. Người dân thường xuyên đi làm ăn xa, đi thăm thân, ở lại làm kinh tế bên Thái Lan, Lào nên tình hình di biến động nhân, hộ khẩu khá sôi động. Số đối tượng ma túy trên địa bàn có 35 trường hợp, đây là số có mặt và hồ sơ quản lý,  qua theo dõi, nắm bắt còn khoảng 30 đối tượng, các trường hợp này vắng mặt tại KDC do đi cai nghiện, chấp hành án phạt tù, đi chữa bệnh bắt buộc...

 

Cuối năm 2012, Công an xã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành triệt phá 2 tụ điểm buôn bán lẻ các chất ma túy tại địa bàn, bắt 2 đối tượng là Nguyễn Thị Vượng, đăng ký hộ khẩu tạm trú tại phố Ngọc đã bị TAND xử phạt 11 năm tù giam và đối tượng Bùi Đăng Hiền là người địa phương đã nhiều lần tái phạm về tội liên quan đến ma túy. Cũng trong năm 2012, xã đã lập hồ sơ 4 đối tượng đi chữa bệnh bắt buộc, 4 đối tượng đi cơ sở giáo dục, tuy nhiên có 1 đối tượng bỏ trốn sang Thái Lan đã bị cảnh sát nước bạn bắt giữ. Những tháng đầu năm nay, xã đã lập hồ sơ 4 đối tượng thực hiện quản lý, giáo dục tại địa bàn. Trong số 35 đối tượng có hồ sơ quản lý hiện có 3 trường hợp đang được điều trị sử dụng thuốc Methadone theo chương trình của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

 

Nói về công tác phòng, chống ma túy, anh Nguyễn Văn Công chia sẻ: Đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy luôn là cuộc đấu tranh phức tạp, khó khăn. Có những đối tượng đã áp dụng nhiều biện pháp giáo dục, cưỡng chế, thậm chí ra tù, vào tội nhiều lần vì ma túy. Theo thống kê, trong 10 năm (2002-2012), xã có 86 đối tượng được tha tù về thì có đến 80% là đối tượng đã phạm tội liên quan đến ma túy. Ngoài ra còn có 13 trường hợp tù tha lập hồ sơ tái hòa nhập cộng đồng đang trong diện giúp đỡ cũng chủ yếu là án về ma túy. Khi trở về họ cũng vẫn có công việc đi ra ngoài địa bàn nên việc quản lý càng khó khăn hơn. Do đó, lực lượng công an xã xác định luôn phải làm tốt công tác quản lý đối tượng, nắm chắc địa bàn, tập trung quản lý chặt hơn ở các địa bàn phức tạp như phố Ngọc, Tân Lập 1, Tân Lập 2. Các đối tượng hết thời hạn quản lý giáo dục nếu không tiến bộ sẽ lập hồ sơ đưa đi bắt buộc chữa bệnh hoặc cơ sở giáo dục.

 

Cùng với sự đấu tranh mạnh mẽ của lực lượng công an, sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể xã, tình hình ANTT nói chung, tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng trên địa bàn xã Trung Minh thời gian qua cơ bản ổn định, không để xảy ra các vụ trọng án, vụ việc phức tạp. Trên địa bàn chưa phát hiện đối tượng nghiện mới, các tụ điểm buôn bán lẻ manh nha được triệt phá kịp thời. Để giảm lây nhiễm ma túy, HIV/AIDS, phố Ngọc đã xây dựng một điểm cấp phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su miễn phí. Bên cạnh đó, số đối tượng nghiện ma túy của xã hiện được điều trị bằng thuốc Methadone còn ít, nhiều đối tượng mong muốn được sử dụng thuốc Methadone để từ bỏ ma túy. Theo anh Nguyễn Văn Công, nếu có nhiều đối tượng được sử dụng thuốc Methadone là một giải pháp tích cực, hữu hiệu trong việc ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy, HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

 

                                                                                 Thu Hà

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục