Các thành viên BLL D647, F320B Hòa Bình gặp gỡ, ôn lại truyền thống vẻ vang một thời đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Các thành viên BLL D647, F320B Hòa Bình gặp gỡ, ôn lại truyền thống vẻ vang một thời đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

(HBĐT) - 38 năm sau ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975, thời gian có thể in hằn những vết chân chim trên khoé mắt người cựu binh nhưng không thể làm nguôi ngoai nỗi nhớ đồng đội. Trở về từ chiến trường, mỗi người một nơi, một nghề nhưng giữa họ vẫn nồng ấm nghĩa tình đồng đội. Từ những cuộc hội ngộ đầy xúc động đã thôi thúc những cựu binh làm nhiều việc giúp đỡ nhau đầy ý nghĩa. Những người mà chúng tôi muốn nói đến các cựu binh BLL D647, F320B Hòa Bình. Họ đã và đang tiếp tục phấn đấu vì một điều giản dị “Trọn nghĩa nước non - vẹn tình đồng đội”.

 

Chiến tranh kết thúc, những người lính D647, F320B Hoà Bình đã từng chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên lại mỗi người một nơi, một nghề xây dựng quê hương. Rời tay súng, những người lính trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo hay lao động sản xuất tại quê nhà nhưng trong lòng vẫn đau đáu nhớ về đồng đội. Hồi tưởng lại ký ức chiến tranh gian khổ, ác liệt, những cựu binh đều có chung một nguyện vọng trở lại chiến trường xưa, thắp cho đồng đội một nén hương. Từ mong muốn chia sẻ, giúp đỡ nhau, những cựu binh D647, F320B đã vận động thành lập Ban liên lạc (BLL) đồng ngũ. Mặc dù bận rộn với trọng trách của một Bí thư Tỉnh ủy nhưng đồng chí Hoàng Việt Cường vẫn tâm huyết dành thời gian cho việc làm ý nghĩa này. Cùng với sự giúp sức tích cực của các đồng chí Bùi Tuấn Hải, Nguyễn Đức Nhuần, Đào Ngọc Phúc..., tháng 6/2011, BLL đồng ngũ D647, F320B tỉnh chính thức được thành lập. Các huyện, thành phố sau đó cũng thành lập được BLL. Cuộc hội ngộ đầy xúc động đầu tiên đã diễn ra tại TPHB với sự tham gia của đông đủ 220 đồng ngũ. Nhiều cựu binh ở các tỉnh phía Nam và Hà Nội cũng đều góp mặt. Cuộc hội ngộ đã thôi thúc các thành viên trong BLL làm việc ý nghĩa hơn như: tìm lại phần mộ của những đồng đội vẫn còn nằm lại chiến trường; giúp đỡ những đồng đội và con của họ đang phơi nhiễm CĐDC... Nghĩa tình đồng đội và người lính không giống bất cứ nỗi nhớ nào có ở trên cõi đời này bởi được xây đắp bằng máu xương, mồ hôi và nước mắt.

 

Xuất phát từ nghĩa tình đồng đội, BLL đã tổ chức 2 đợt về chiến trường xưa tìm mộ đồng đội. Đoàn đã đến 5 tỉnh: Kon Tum, Gia lai, Đăk Lăk, Quảng trị, Bình Định và 17 nghĩa trang: Trường Sơn, Đăk Lây, Đắc Tô, Đường 9 Quảng Trị... và tìm được 116 mộ liệt sỹ. Sau đó, BLL đã  phối hợp với gia đình và các huyện, thành phố đưa được một số hài cốt của đồng đội về tại nghĩa trang quê nhà như các liệt sỹ: Đỗ Cao Cường, Bùi Văn Hợi, Vũ Tiến Phóng, Nguyễn Văn Thành, Hoàng Văn Trị.  Riêng 3 liệt sỹ: Hoàng Văn Xuân, Nguyễn Văn Đúc, Bùi Văn En, BLL đã hướng dẫn và đưa thân nhân vào tận nơi. Gần đây nhất, vào tháng 12/2012,  BLL đã phối hợp cùng gia đình đón hài cốt và truy điệu liệt sỹ Hoàng Văn Trị từ Tây Nguyên trở về an táng tại quê nhà. BLL Binh đoàn Tây nguyên cũng đã đến động viên gia đình liệt sỹ Bùi Văn En tại xã Bắc Phong (Cao Phong). Ngoài hoạt động tìm mộ liệt sỹ, BLL đã thăm, tặng quà một số đồng đội phơi nhiễm CĐDC, gia đình đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Điều mà những người trong cuộc cũng không thể ngờ tới là ngoài các phần mộ, đoàn còn tìm được tên 232 liệt sỹ trong danh sách trên bia ghi công tại các nghĩa trang. Họ vừa là đồng chí, đồng đội, vừa là con em  trong tỉnh đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trên mặt trận Tây Nguyên, Quảng Trị.

 

Với những kết quả bước đầu, thời gian tới, các thành viên BLL động viên, nhắc nhở nhau phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường, là tấm gương cho thế hệ trẻ. Động viên các bạn trẻ lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ với Tổ quốc. Đồng thời, tiến hành làm việc với các huyện, thành phố, ngành về những thông tin liệt sỹ để các thân nhân nắm được. Tổ chức các diễn đàn kỷ niệm ngày nhập ngũ, chiến thắng 30/4 nhằm ôn lại và giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc; thăm hỏi các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục