Người dân thôn Lai Trì (Cao Thắng - Lương Sơn) bức xúc trình bày với PV Báo Hòa Bình về những ảnh hưởng do nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình.

Người dân thôn Lai Trì (Cao Thắng - Lương Sơn) bức xúc trình bày với PV Báo Hòa Bình về những ảnh hưởng do nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình.

(HBĐT) - Sau khi nhận được đơn đề nghị về tình trạng nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân với hơn 100 chữ ký của công dân thôn Lai Trì (Cao Thắng - Lương Sơn), chúng tôi có mặt ở thôn Lai Trì để tìm hiểu sự việc.

 

Đã hơn hai tuần trôi qua nhưng dấu vết từ vụ nổ mìn ngày 14/3 vẫn còn để lại trên mái nhà, sân, ruộng, vườn của hàng chục hộ dân thôn Lai Trì. Chị Nguyễn Thị Phương cho biết: Vào khoảng 12h kém 15 phút trưa ngày 14/3, khi hai mẹ con đang ngồi băm rau lợn ở sân nghe tiếng mìn nổ rất lớn, ngay sau đó là những hòn đá cỡ bằng nắm tay bay rào rào và một hòn đá lớn rơi xuống cách chỗ chị ngồi chưa đầy 2 m làm lõm cả sân. Quá sợ hãi, chị vội bế con chạy vào nhà. Sau khi trấn tĩnh, chị  cùng mọi người ra xem, hòn đá đó có  chiều dài tới 30 cm, chiều rộng khoảng 20 cm. Dù sao mẹ con chị cũng còn may mắn vì thực sự là giữa sống và chết chỉ trong gang tấc. Nhà chị cách điểm nổ mìn khai thác đá của  Công ty TNHH  BMC Hòa Bình khoảng 350 m, như thế chắc chắn sức công phá của quả mìn quá lớn.

 

Ông Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ: Công ty TNHH BMC Hòa Bình tiến hành khai thác đá trên địa bàn thôn, chúng tôi thấy rõ những lợi ích như: khai thác được tiềm năng về tài nguyên để góp phần xây dựng địa phương, tạo việc làm cho một số lao động của thôn và xã, góp phần xây dựng đường giao thông và một số công trình phúc lợi trên địa bàn... Nhưng bên cạnh đó là nhiều hộ dân trong thôn phải chịu những tác động xấu về bụi bặm, tiếng ồn do xe trọng tải lớn ra, vào Công ty. Đặc biệt là những ảnh hưởng về nhà cửa, ruộng vườn và sinh hoạt hàng ngày trong quá trình Công ty nổ mìn khai thác đá. Chúng tôi mong các cấp, các ngành sớm vào cuộc để giải quyết hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn. 

 

Cách nhà ông Sỹ chưa đầy  20 m và cách mỏ đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình gần 200 m, ông Bùi Văn Thân cho biết: Vào khoảng 17h30 ngày 25/2/2013, Công ty TNHH BMC nổ mìn có sức công phá lớn đã bắn vào vườn tược, ruộng lúa, nhà ở các hộ dân trong xóm. Trong khi kiến nghị của chính quyền và dân cư thôn Lai Trì về hậu quả từ nổ mìn ngày 25/2/2013 chưa được giải quyết thì 11h45 ngày 14/3/2013, Công ty lại tiếp tục cho nổ khối lượng mìn có sức công phá lớn hơn, gây ảnh hưởng nhiều hơn đến nhà cửa, ruộng, vườn của 35 hộ dân trên địa bàn. Chính quyền và dân cư thôn tiếp tục kiến nghị và trong ngày 14/3, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng đã ký Thông báo số 21 về việc tạm dừng nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình tại thôn Lai Trì. Nhưng không hiểu vì lý do gì đến trưa và chiều ngày 19/3/2013, Công ty TNHH BMC Hòa Bình đã tiếp tục nổ mìn mặc dù  chưa có văn bản nào thay thế thông báo số 21 của UBND xã. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân trong xóm. Cụ thể, Công ty không thực hiện đúng cam kết về thời gian làm việc từ 5h - 22h hàng ngày, nhiều hôm 23-24h xe trọng tải lớn vẫn vào mỏ chở hàng. Việc tưới nước chống bụi trên đường vào mỏ và cũng là trục đường của thôn không thực hiện thường xuyên khiến người dân ngày càng bức xúc...

 

Để xem xét vấn đề nhân dân thôn Lai Trì kiến nghị, chúng tôi đã tìm hiểu Thông tư số 12 -LĐ-TT ngày 14/7/1964 của Bộ LĐ-TB&XH: “Quy định quy phạm kỹ thuật an toàn khai thác đá”, tại khoản 7, Điều 45 nêu rõ: Bán kính vùng nguy hiểm đối với người vì mảnh đá văng tới phải do hộ chiếu quy định dựa vào phương pháp nổ mìn và điều kiện thực tế từng nơi. Nhưng ít nhất cũng phải bằng hoặc lớn hơn bảng chỉ dẫn dưới đây: Phương pháp nổ mìn - phá đá quá cỡ (đá một - tính theo mặt phẳng ngang) ít nhất 400 m; nổ mìn trong đá liền (đá vỉa) mìn lô nhỏ, mìn ốp hoặc kề: bán kính vùng nguy hiểm ít nhất 300 m. Câu hỏi đặt ra, theo Thông tư trên, điểm mỏ hiện nay của Công ty TNHH BMC Hòa Bình đã nằm trong chỉ giới an toàn cho phép? Mỗi lần nổ mìn, khối lượng thuốc nổ được phép sử dụng 500 kg có đảm bảo an toàn? Xin nhường câu trả lời cho các cấp có thẩm quyền đã cấp phép cho Công ty TNHH BMC Hòa Bình.

 

Để đảm bảo tinh thần khách quan trong giải quyết đơn, thư kiến nghị, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Hữu Chính, Giám đốc Công ty TNHH BMC Hòa Bình. ông Chính thừa nhận 2 lần Công ty nổ mìn ngày 25/2 và 14/3 đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của dân cư trên địa bàn nhưng đó là do nguyên nhân khách quan. Để đảm bảo an toàn trong thời gian tới, Công ty đã báo cáo và đề nghị Sở Công thương kiểm tra, hướng dẫn nổ mìn. Đồng thời, kịp thời phối hợp với BQL thôn Lai Trì, UBND xã Cao Thắng tiến hành rà soát, xác định để có cơ sở bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng do đá văng.

 

Cùng với những vấn đề trên, hiện tại, giữa Công ty TNHH BMC Hòa Bình và BQL thôn Lai Trì vẫn đang tồn tại một mâu mắc lớn xảy ra từ trước tháng 5/2011. Đó là việc BQL thôn xây dựng barie chắn đường vào thôn và cũng là đường vào mỏ đá của Công ty, mặc dù ngày 10/5/2011, UBND xã Cao Thắng đã ban hành Quyết định số 50 “Về việc tháo dỡ barie chắn đường vào thôn Lai Trì”. Mới đây, ngày 1/3/2013, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lai Trì và đại diện Công ty TNHH BMC Hòa Bình “Về việc tháo dỡ barie tại thôn Lai Trì”. Tuy nhiên, cấp ủy và BQL thôn đã không nhất trí với yêu cầu của chính quyền xã. Về vấn đề này, ông Bùi Văn Dương, Trưởng thôn Lai Trì khẳng định: “Thôn chỉ sử dụng barie khi Công ty TNHH BMC Hòa Bình không quan tâm giải quyết những yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của dân cư trên địa bàn như: nổ mìn, tiếng ồn, bụi, phương tiện ra - vào mỏ không đúng giờ đã cam kết. Đó là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Đại diện Công ty TNHH BMC Hòa Bình lại cho rằng việc tồn tại barie chặn đường vào mỏ từ năm 2011 đến nay là hành vi cản trở hoạt động SX-KD của Công ty. Bên cạnh đó, ông Chính còn cho biết, từ việc sử dụng barie chắn đường, qua liên lạc bằng điện thoại một số cá nhân BQL thôn Lai Trì còn có dấu hiệu tống tiền doanh nghiệp. Vấn đề này doanh nghiệp đã báo cáo xã và huyện.

 

Hơn 2 năm qua, đời sống của người dân luôn bất ổn, hoạt động SX-KD của doanh nghiệp cũng bị đình trệ. Từ thực trạng đó, dư luận đang mong chờ những tồn tại, mâu mắc giữa BQL thôn Lai Trì và Công ty TNHH BMC Hòa Bình sớm được chính quyền, các ngành chức năng huyện Lương Sơn và xã Cao Thắng giải quyết dứt điểm, thỏa đáng.

                    

 

                                                                     Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục