(HBĐT) - Trong thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống văn hóa phẩm độc hại, giữ gìn an ninh trong lĩnh vực văn hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nổi lên nhiều yếu tố tác động trực tiếp tới tư tưởng, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ở địa phương.

 

Các thế lực thù địch và bọn tội phạm lợi dụng địa bàn tỉnh là khu vực nhạy cảm, chiếc nôi của nền văn hóa Việt - Mường cổ với sử thi “Đẻ đất- Đẻ nước” nổi tiếng, mảnh đất đã, đang tồn tại, chứa đựng và tiềm ẩn nhiều nét văn hóa, phong tục, tập quán đặc sắc các dân tộc của vùng Tây Bắc... để gia tăng các hoạt động chống phá, xâm hại, ảnh hưởng xấu tới việc thực hiện đường lối, chính sách văn hóa - tư tưởng của Đảng, chống phá nền văn hóa cha ông ta đã dày công vun đắp qua hàng nghìn năm lao động sáng tạo. Chính vì vậy, nhiệm vụ đảm bảo an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh chính trị nội bộ, công tác phòng, chống văn hóa phẩm độc hại, bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh  đặt ra cho lực lượng chức năng nhiều thách thức.

 

Trước tình hình đó, lực lượng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh chủ động đề ra các biện pháp, đối sách nghiệp vụ phù hợp với từng loại đối tượng, bố trí lực lượng nắm chắc tình hình, xây dựng triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, an ninh chính trị nội bộ. Tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống sự xâm hại trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Trong đó, trọng tâm là vận động các tầng lớp nhân chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trên lĩnh vực bảo vệ văn hóa, văn nghệ. Bài trừ các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan, các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội, đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống âm mưu hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm trong lĩnh vực văn hóa, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Trong công tác đấu tranh, từ năm 1997 đến nay, lực lượng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành tổ chức thanh, kiểm tra hàng trăm lượt cơ sở, lập biên bản vi phạm đối với 1.694 điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Thu giữ nhiều thiết bị thu phát kỹ thuật số, máy vi tính, ăng ten TVRO nhập lậu; 39.485 băng, đĩa không tem nhãn; trên 3.000 ấn phẩm, sách báo, băng đĩa có nội dung độc hại; xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước 121.350.00 đồng. Hàng năm, có kế hoạch phối hợp với Thanh tra Sở VH-TT&DL tổ chức kiểm tra hoạt động của các lễ hội như: Lễ hội chùa Tiên (Phú Lão, Lạc Thủy); Lễ hội khai hạ Mường Bi (Tân Lạc); Lễ hội tâm linh khu vực Đền Bờ... Qua đó, đã lập biên bản nhiều điểm tự ý cơi nới, xây dựng trái phép nơi thờ tự; xử lý chấn chỉnh các điểm kinh doanh văn hóa phẩm và trò chơi điện tử dưới hình thức đánh bạc trá hình. Điều tra, truy xét làm rõ nhiều vụ đào bới cổ vật trái phép, thu hồi hàng trăm cổ vật có giá trị bàn giao cho Bảo tàng tỉnh.

 

Ngoài ra còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các hoạt động dịch vụ karaoke, biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh; chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động biểu diễn như: tổ chức biểu diễn không đúng với nội dung chương trình đã đăng ký, kinh doanh dịch vụ karaoke không có giấy phép, quá giờ quy định hoặc có lỗi về quản lý văn hóa khác... Đã lập biên bản và xử lý trên 200 điểm dịch vụ karaoke vi phạm, phạt hành chính trên 100 triệu đồng.

 

 Trong thời gian tới, các thế lực thù địch và bọn tội phạm vẫn không ngừng gia tăng các hoạt động xâm hại, tác động trực tiếp trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy, để công tác phòng, chống văn hóa phẩm độc hại, bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực, đòi hỏi phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đầy đủ, nghiêm túc pháp luật, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể trong công tác đấu tranh chống sản phẩm văn hóa độc hại một cách đồng bộ, toàn diện. Mặt khác, nâng cao việc thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình, khu phố văn hóa, nâng cao ý thức của cộng đồng sẵn sàng tẩy chay, loại bỏ những loại sản phẩm văn hóa không lành mạnh nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.

                                   

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Khải

(Trưởng phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục