Một buổi sinh hoạt của CLB phụ nữ phòng - chống TNXH xã Mông Hoá (Kỳ Sơn).

Một buổi sinh hoạt của CLB phụ nữ phòng - chống TNXH xã Mông Hoá (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Nằm cách thị trấn huyện Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) khoảng 10 km, có tuyến quốc lộ 6 đi qua, xã Mông Hoá đã có thời nổi lên là địa bàn có người hành nghề gái mại dâm và nghiện ma tuý. Trước tình hình đó, năm 2003, Hội LHPN tỉnh, huyện Kỳ Sơn đã phối hợp thành lập điểm mô hình CLB phụ nữ phòng- chống TNXH của xã. Sau 10 năm đi vào hoạt động, hiệu quả rõ ràng nhất mà mô hình này đem lại là trên địa bàn xã đã “trắng” đối tượng hành nghề mại dâm, nghiện ma tuý.

 

Chị Đinh Thị Thiện, Chủ nhiệm CLB phụ nữ phòng - chống TNXH xã chia sẻ: Khi mới thành lập, khó khăn nối tiếp khó khăn như: khó tiếp cận đối tượng, thông tin về các đối tượng còn hạn chế, đặc biệt là người sử dụng ma tuý... Ban chủ nhiệm cùng các thành viên phối hợp với công an địa phương kiểm tra, rà soát, lên danh sách các đối tượng, từ đó tìm hướng giáo dục, cảm hoá, giúp họ hoàn lương. 10 năm duy trì hoạt động CLB là từng ấy thời gian ban chủ nhiệm xác định phải đặt công tác tuyên truyền, vận động lên hàng đầu. Hàng năm, cùng với Hội PN xã, CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, người thân và nhân dân với phòng- chống tội phạm, kêu gọi họ tránh xa ma túy và nói không với TNXH. Đặc biệt, trong năm 2013, nhân kỷ niệm ngày thế giới phòng- chống ma tuý 26/6, Hội PN huyện, xã và CLB đã tổ chức giao lưu các CLB phụ nữ phòng- chống TNXH. 15 CLB đến từ các xã, thị trấn, chi hội phụ nữ công an huyện tham gia với các tiểu phẩm tuyên truyền mang nội dung phòng- chống TNXH, bạo hành gia đình, bình đẳng giới... không chỉ tạo cơ hội giao lưu giữa các CLB, thông qua hoạt động còn góp phần nâng cao ý thức phòng- chống tội phạm, đặc biệt là phòng- chống ma tuý, mại dâm trong cộng đồng.

 

Không phụ những cố gắng, nỗ lực đó, 4 chị em phụ nữ hành nghề mại dâm, 3 đối tượng sử dụng chất ma tuý đều đã hoàn lương, cai nghiện thành công. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp anh Q. sau cai nghiện tự nguyện trở về, được vay vốn phát triển kinh tế, nhờ bản tính cần cù, giờ đây, anh là điển hình làm kinh tế giỏi của xã, lấy lại được niềm tin, yêu của bà con trong KDC. Gặp anh Q. chớp nhoáng trong giờ nghỉ trưa, anh tâm sự: Nếu không có các chị trong CLB vận động, hỗ trợ có lẽ tôi đã không có ngày hôm nay. Chỉ mong những ai đã lầm đường, lạc lối như tôi sớm tìm được đúng đường trở về.

 

Để công tác phòng - chống ma tuý, mại dâm và các TNXH khác đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả lâu dài, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, Hội PN xã Mông Hoá cùng ban chủ nhiệm CLB đã chú trọng nhân rộng mô hình các CLB phòng- chống TNXH. Qua đó đã thành lập mới 2 CLB phụ nữ phòng - chống TNXH tại các địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ là phố Bãi Nai và xóm Bãi Nai. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các CLB. Là CLB ra đời và có quá trình hoạt động lâu dài, hàng năm, CLB phụ nữ phòng - chống TNXH xã đã tổ chức trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm hoạt động cùng 2 CLB khác trên địa bàn. Thông qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, được nhân dân, hội viên nhiệt tình ủng hộ.

 

“Thuyết phục, vận động các đối tượng nghiện hút đi cai nghiện, mại dâm hoàn lương và các đối tượng có nguy cơ cao; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm; tín chấp với ngân hàng vay vốn sản xuất cho những gia đình có người nghiện, người mắc TNXH ổn định cuộc sống, tránh sa ngã và sa ngã trở lại, hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời cũng là những việc thời gian qua CLB phụ nữ phòng- chống TNXH phối hợp với Hội PN xã Mông Hoá đã và đang tập trung làm có kết quả cao. Trong thời gian tới, thực hiện hướng dẫn của Hội PN huyện, xã, CLB sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động CLB”- Chị Đinh Thị Thiện khẳng định thêm.

 

 

 

 

                                                                            Hải Yến

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục