Đội tuyên truyền pháp luật xã Tu Lý (Đà Bắc) xây dựng tiểu phẩm tham gia hội thi tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi huyện năm 2014.

Đội tuyên truyền pháp luật xã Tu Lý (Đà Bắc) xây dựng tiểu phẩm tham gia hội thi tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi huyện năm 2014.

(HBĐT) - Với vai trò là cầu nối truyền tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trên địa bàn tỉnh thường xuyên được quan tâm, chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong cán bộ, nhân dân, tạo hiệu quả tích cực trong thực thi pháp luật.

 

Hàng năm, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, củng cố, mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật được xây dựng với 188 báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện; 1.394 tuyên truyền viên cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền pháp luật từ tỉnh đến cơ sở. Trong năm qua, công tác này được tập trung vào các đạo luật mới được ban hành, nhất là việc tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và Luật Đất đai sửa đổi năm 2013, triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và hưởng ứng cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013”. Từng bước nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật, công tác này luôn bám sát mục tiêu, phổ biến kịp thời những nội dung pháp luật liên quan đến cuộc sống của các tầng lớp nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hình thức, biện pháp TTPBGDPL có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa bàn. Qua đó, nhiều đạo luật được tập trung tuyên truyền như Hiến pháp; các Luật: Đất đai sửa đổi; Phòng, chống khủng bố; Khoa học và Công nghệ; Hòa giải ở cơ sở; Tiếp công dân, các Luật về Thuế...;  tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật về những lĩnh vực: dân sự, hình sự, quốc phòng, lao động, hành chính, phòng, chống ma túy, hôn nhân và gia đình, pháp luật về thuế, xây dựng, doanh nghiệp, văn hóa, dân số... Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm tạo chuyển biến quan trọng trong một số lĩnh vực như: An toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng - chống tham nhũng, bảo vệ môi trường... Công tác tuyên truyền pháp luật tại các sở, ngành ngày càng được tăng cường. Sở LĐ -TB&XH đã tổ chức 57 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Tiếp công dân và các chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội... cho 6.197 lượt người tham dự. Sở Công thương tổ chức 7 lớp tập huấn phổ biến pháp luật về thương mại điện tử, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường cho trên 500 lượt người tham dự. Cục Thuế tỉnh tổ chức 18 cuộc phổ biến trực tiếp về các chính sách pháp luật thuế cho 2.062 lượt người tham dự...

 

Bên cạnh đó, hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn ngày càng tạo được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân. Trong năm qua, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh đã tổ chức 197 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 405 điểm của 11 huyện, thành phố, trợ giúp pháp lý được 4.545 việc với trên 12.000 người tham dự. Hội Bảo trợ cho người nghèo Việt Nam đã trợ giúp pháp lý lưu động 6 đợt với 347 vụ việc, tư vấn tại trụ sở của trung tâm 112 vụ việc, cử người tham gia tố tụng bào chữa tại tòa án 55 vụ án, tạo điều kiện hỗ trợ về pháp luật hữu hiệu cho các đối tượng yếu thế không có điều kiện tiếp cận pháp luật, ít hiểu biết pháp luật.

 

Công tác TTPBGDPL thông qua khai thác tủ sách pháp luật cũng đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Đến nay, mỗi cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng được 1 tủ sách pháp luật, 100% UBND xã, phường, thị trấn duy trì và phát huy tốt tủ sách pháp luật. Hiện, toàn tỉnh có 612 tủ sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân nghiên cứu, học tập pháp luật được thuận lợi hơn. Việc luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với các điểm BĐVH xã và Trung tâm HTCĐ đối với những điểm BĐVH xã không thuận lợi trong việc khai thác sách pháp luật từng bước phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân ở cơ sở khi có yêu cầu. Hình thức PBGDPL thông qua các loại hình CLB như: Bình đẳng giới, nông dân với pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy, tiền hôn nhân, không sinh con thứ 3... tiếp tục được duy trì góp phần tuyên truyền PBGDPL một cách hiệu quả và sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của thành viên các ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, đưa công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng có chiều sâu, đến gần hơn với nhân dân trong tỉnh.

 

 

 

                                                                          Thu Hà

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục