(HBĐT) - Trường THPT Lạc Sơn được thành lập vào tháng 12/1966, đặt tại xóm Chiềng, có thời gian sơ tán về xóm Beo, xã Liên Vũ với tên gọi trường cấp III Lạc Sơn. Ngày 18/2/1995, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, trường phổ thông cấp III A Lạc Sơn chuyển về trung tâm huyện lỵ, tại thị trấn Vụ Bản. Sau 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã thực sự trưởng thành về mọi mặt, trở thành đơn vị giáo dục có chất lượng của tỉnh và huyện.

 

  Ban Giám hiệu trường THPT Lạc Sơn và các thầy, cô giáo trao đổi, trò chuyện với học sinh tiêu biểu của trường.  

Năm học đầu tiên, trường có 2 lớp (lớp 8, lớp 9) với 5 thầy, cô giáo, 2 nhân viên và 58 học sinh của 3 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy do thầy Nguyễn Huyền phụ trách. Tới năm 1971, trường chuyển về trung tâm xã Liên Vũ. Các thầy, cô giáo, học sinh cùng các bậc phụ huynh đã lặn lội vào rừng kéo gỗ, chặt nứa, cắt gianh về làm lớp học. Khó khăn chồng chất khó khăn, song được sự đùm bọc của dân bản xóm Chiềng, xóm Beo, xã Liên Vũ và nhân dân huyện Lạc Sơn, thầy và trò đã vượt qua tất cả và kết thúc thắng lợi với 100% học sinh lớp 10 đỗ tốt nghiệp và đa phần đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.  

Với 28 năm trường đặt tại ở xã Liên Vũ, có 16 năm cơ sở là lán trại, 12 năm có nhà cấp 4. Tập thể sư phạm nhà trường đã phấn đấu vượt qua gian nan, thử thách để giành nhiều thắng lợi: Hơn 10.000 lượt học sinh ra trường và hơn 9.000 học sinh tốt nghiệp, 573 học sinh học đại học, trong đó có 37 học sinh đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc.

Từ năm 1995, trường tiếp nối những hoạt động thi đua của một trường học trong giai đoạn mới, địa điểm đặt tại thị trấn Vụ Bản - nằm tại trung tâm huyện. Trong điều kiện mới, với 1 dãy nhà 12 phòng học xây chưa hoàn chỉnh, Ban chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường vận động nhân dân góp công sức, nguyên vật liệu sửa sang cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ học tập trong thời kỳ đổi mới. Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn, duy trì nền nếp, kỷ cương dạy và học, quan tâm chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục dạy tốt, học tốt”, biết bao nhà giáo đã tận tâm, tận lực cống hiến hết mình, miệt mài bên trang giáo án; say mê, nhiệt huyết trong mỗi giờ lên lớp; thi đua sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.   

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng được chú trọng. Hàng năm, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như tổ chức các hội thi: Rung chuông vàng, tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên, tuyên truyền bảo vệ môi trường, tìm hiểu pháp luật về ATGT, chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ THPT Lạc Sơn”… Qua đó, giúp học sinh bổ sung, củng cố, hoàn thiện những tri thức đã được học trên lớp; giúp các em có những hiểu biết mới về cuộc sống xung quanh; rèn luyện và hình thành các kỹ năng cho học sinh. Trên con đường xây dựng và phát triển, thầy và trò luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng vươn lên trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân Lạc Sơn.  

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường được quan tâm, chú trọng phát triển. Chi bộ Đảng 25 năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch - vững mạnh” tiêu biểu của huyện, nhiều năm liền được tặng bằng khen, cờ của BTV Tỉnh ủy và giấy khen của BTV Huyện ủy Lạc Sơn. Công đoàn nhà trường thực hiện tốt chức năng quan tâm chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đoàn Thanh niên xứng đáng là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường luôn được cấp trên công nhận là đơn vị vững mạnh trong khối THPT toàn tỉnh.  

Thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 -2020, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, năm 2013,  trường được mở rộng thêm diện tích đất và đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Hiện nay, trường đã có 30 phòng học kiên cố, 1 nhà đa chức năng, có đủ phòng làm việc cho Ban giám hiệu, các tổ chức, đoàn thể nhà trường và các phòng chức năng khác với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động dạy và học.  

Qua 50 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Lạc Sơn xứng đáng là trường trọng điểm của huyện, từng bước vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Với sự nỗ lực không ngừng, trường đã ghi dấu ấn với những thành tích đáng tự hào: Số lượng giáo viên và học sinh giỏi các cấp mỗi năm một tăng. Năm học 2001 - 2002, trường có học sinh giỏi cấp quốc gia môn vật lý, có học sinh dự thi môn điền kinh toàn quốc; hàng năm, nhà trường có hàng trăm học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trong đó có hàng chục học sinh thi đỗ các trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước với số điểm cao. 875 học sinh có bằng đại học Sư phạm, trong đó, 18 người trở lại trường công tác và giảng dạy với mong muốn đóng góp sức mình vào sự nghiệp giáo dục của huyện.

Trong 50 năm, trường có 210 lượt thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 499 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp ngành, 75 thầy, cô được Bộ GD & ĐT tặng Huy chương, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, “Vì sự nghiệp công đoàn”, “Vì thế hệ trẻ”, “Vì sự nghiệp thể thao”, có 1 cán bộ quản lý được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Năm học 2012 - 2013, trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục ở cấp độ cao nhất (cấp độ 3), được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Hai năm liên tục, năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học THPT trong toàn tỉnh và được Chính phủ tặng cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Trường THPT Lạc Sơn đạt được nhiều kết quả như trên, bên cạnh sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường còn có sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, sự đồng lòng ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân trong huyện. Phát huy truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng và phát triển, trong những năm tới, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, dám nghĩ, dám làm, không ngừng sáng tạo để khẳng định và nâng tầm chất lượng dạy và học của nhà trường lên tầm cao mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học và xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh, trở thành trường trọng điểm của huyện góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và từng bước phấn đấu khẳng định vị thế của nhà trường trong khối các trường THPT trong toàn tỉnh.  

                                            

                                           Đinh Thị Thanh Tươi

                  Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn

 

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục