Để đạt điểm cao môn tiếng Anh, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản, không quá tập trung vào những phần khó, mở rộng vốn từ…

 

Còn hơn 1 tháng nữa, các thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017. Cô Vũ Mai Phương, giáo viên có nhiều năm dạy và luyện thi tiếng Anh trên truyền hình chia sẻ những phương pháp làm bài thi để đạt kết quả tốt nhất.

PV: Thưa cô, năm nay bài thi môn tiếng Anh có những thay đổi so với năm trước, dựa vào đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố, cô nhận định như thế nào về mức độ khó của đề?

Cô Vũ Mai Phương: Đề thi tiếng Anh của kì thi Trung học phổ thông Quốc gia có một số thay đổi đáng kể. Thời gian thi giảm từ 90 phút xuống còn 60 phút.

 

Cô Vũ Mai Phương cho rằng thời gian làm bài rút ngắn yêu cầu học sinh có mức độ tập trung cao hơn. 

Đề thi cũng bỏ phần tự luận 2 điểm, số câu trắc nghiệm giảm từ 64 câu xuống còn 50 câu.

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học trong một kì thi THPT quốc gia chung, nên đề thi dễ hơn những năm trước rất nhiều.

Việc thay đổi cấu trúc đề thi tác động không nhỏ đến thí sinh. Học sinh sẽ cảm giác đề dễ đạt điểm 10 hơn, vì đề toàn trắc nghiệm. Điểm của các em cũng sẽ chính xác hơn vì không bị lệ thuộc vào người chấm nếu có phần tự luận. Tuy nhiên, bất lợi cho các em đó là một số bạn không quen làm bài trong thời gian ngắn, yêu cầu mức độ tập trung cao.

PV: Trong đề thi môn tiếng Anh, phần đọc hiểu và tìm từ đồng nghĩa luôn khiến rất nhiều học sinh bối rối, để làm tốt những dạng bài này, học sinh cần chú ý những gì, thưa cô?

Cô Vũ Mai Phương: Đọc hiểu là dạng bài khó nhất trong đề thi do có nhiều từ mới và tốn nhiều thời gian để hoàn thành. Nếu phân bổ thời gian không hợp lí, học sinh sẽ thiếu thời gian làm các phần còn lại.

Để có thể làm tốt dạng bài này, học sinh cần trang bị đa dạng vốn từ theo chủ điểm và nắm vững kĩ năng đọc lướt, thâu tóm nội dung, cũng như kĩ năng đọc chi tiết, tìm nội dung cụ thể. Ngoài ra, việc dựa theo ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ cũng rất quan trọng vì chúng ta khó có thể biết hết được nghĩa của các từ trong bài đọc đó.

Trên thực tế, học sinh chỉ cần hiểu được 60% nghĩa của bài đọc và nắm vững các kĩ năng là đã có thể trả lời đúng hết các câu hỏi trong bài thi. Tuy nhiên, nhiều học sinh chỉ chú trọng học ngữ pháp mà không chú trọng học từ vựng, nên khi làm bài đọc hiểu thường phải suy đoán quá nhiều, dẫn đến trả lời sai.

 

Nhiều em không nắm được kĩ năng làm bài, thường cố gắng dịch nghĩa toàn bộ bài đọc là không cần thiết và mất thời gian. Học sinh cần áp dụng nhuần nhuyễn các kĩ năng làm bài dựa trên sự thông hiểu 60% nghĩa trở lên.

Với dạng bài đọc hiểu, các em cần luyện tập thật nhiều để nắm vững các kĩ năng, cách tư duy, tìm đáp án và cách phân bổ thời gian.

Dạng tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa cũng gây ra không ít lo lắng cho học sinh, nhiều em thậm chí xác định bỏ ngay câu hỏi này khi đi thi. Nhưng thực tế các em không cần sợ dạng bài này vì nó cũng không quá khó.

Để “ăn” trọn điểm phần này, các em cần nhớ và hiểu được bản chất của dạng bài này như sau:

Những từ in đậm mà đề bài cho thường là những từ ít xuất hiện và học sinh thường chưa gặp bao giờ, còn các phương án A, B, C, D thường là những từ, cụm từ mà các em hoàn toàn có khả năng hiểu được nghĩa. Tuy nhiên, dạng bài này không kiểm tra về vốn từ vựng của các em có rộng hay không, các em biết nhiều từ mới hay không, mà thực tế kiểm tra kĩ năng đoán nghĩa từ dựa theo ngữ cảnh.

Câu văn đề bài cho chứa từ vựng mà các em cần đoán nghĩa sẽ đặt trong một ngữ cảnh xác định mà khi dịch được câu, các em hoàn toàn có thể suy luận ra nghĩa của từ. Như vậy, cách làm bài ở đây là dịch nghĩa của câu và sau đó suy đoán nghĩa của từ. Nhớ lưu ý xem đề bài hỏi đồng nghĩa hay trái nghĩa bằng cách gạch chân hay khoanh tròn từ CLOSEST – OPPOSITE trong đề, vì các phương án đưa ra đều có cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với từ in đậm để đánh lừa thí sinh.

PV: Là người có nhiều năm giảng dạy tiếng Anh, cô có lời khuyên nào về chiến lược làm bài để thí sinh đạt điểm cao khi làm bài trắc nghiệm môn tiếng Anh?

Cô Vũ Mai Phương: Nguyên tắc của thi trắc nghiệm là không bỏ bất kì câu hỏi nào, nếu không biết, hãy loại trừ và chọn đáp án các em thấy dễ đúng nhất, thuận tai nhất. Mặc dù đã nhắc đi nhắc lại vấn đề này nhưng thực tế rất nhiều học sinh “quên” không chọn vì lí do “em định lát quay lại”. Thí sinh cần ghi nhớ điều này để tránh mất điểm đáng tiếc.

Chỉ cần nắm được những điểm ngữ pháp xác định có trong chương trình học đại trà là các em đã có thể đạt được điểm số tương đối ổn rồi. Nếu chăm chỉ làm bài tập và đề thi thử để nâng cao các kĩ năng như đọc hiểu, đoán nghĩa từ thì điểm giỏi môn tiếng Anh không hề khó.

Như vậy, trước tiên các em cần ôn tập kiến thức ngữ pháp cơ bản cho thật chắc, không nên quá chú trọng vào kiến thức quá nâng cao, chủ quan những phần dễ dẫn đến mất điểm. Sau đó luyện đề để cải thiện các kĩ năng đọc hiểu, mở rộng vốn từ, cấu trúc khó.

 

Trong khi làm bài thi, các em nên làm cẩn thận, câu nào chắc câu ấy, để không mất thời gian xem lại trong khi thời gian không có nhiều.

Việc phân bổ thời gian cũng rất quan trọng, các em không nhất thiết phải làm theo trình tự trong đề thi, làm câu dễ trước, câu khó sau. Mỗi bạn sẽ có một thế mạnh riêng, nhưng hãy cứ làm phần mình tự tin nhất. Theo cô thì có thể làm dạng điền từ vào câu trước, vì phần đó ngắn, dễ, tốn ít thời gian.

Sau khi làm phần dễ, các em sẽ tự tin hơn để hoàn thiện các phần tiếp theo, tránh để tình trạng làm bài khó trước dẫn đến mất tự tin, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

Nếu gặp câu khiến các em phân vân, đừng tốn quá nhiều thời gian. Tiếng Anh không giống các môn tự nhiên, việc đầu tư nhiều thời gian không có nghĩa là các em sẽ tính toán và tìm ra đáp án đúng. Do đó, một là chọn luôn, hai là đánh dấu vào đó, chuyển sang câu tiếp theo, lát làm xong hết rồi thì quay lại, không để mất nhiều thời gian vào một câu hỏi.

Chỉ cần nắm vững các kiến thức và kỹ năng cơ bản, giữ tâm lý bình tĩnh khi làm bài, việc chinh phục điểm cao môn tiếng Anh không hề khó.

PV: Xin cảm ơn cô!/.

 

                                                                   TheoVOV.VN

Các tin khác


Trường tiểu học Đồng Tâm (Lạc Thủy) quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - “Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao. Kèm theo đó là những vấn đề nổi cộm như xâm hại tình dục trẻ em, vi phạm Luật ATGT hay những hành động gây ô nhiễm môi trường,… xảy ra ở lứa tuổi học sinh là trăn trở của không ít giáo viên và các bậc phụ huynh. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để phòng tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra là vô cùng cần thiết”, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Tâm (Lạc Thủy) khẳng định.

Giải bài toán nâng cao trình độ ngoại ngữ

Mới đây, tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự thảo thông tư quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non và phổ thông công lập, nhiều ý kiến đã tập trung bày tỏ lo ngại về yêu cầu trình độ ngoại ngữ trong việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên.

Chiến tranh qua lời kể của người lính cựu

(HBĐT) - Chiến tranh khốc liệt, giữa những ngày mưa bom, bão đạn trút xuống, chỉ có ý chí thép và tình yêu vô bờ bến với đất mẹ mới giúp những người lính Cụ Hồ cầm chắc cây súng dưới những chiến hào bì bõm nước. Những hi sinh, gian khổ đã trở thành miền ký ức không thể xóa nhòa trong tâm khảm của mỗi người lính và của mảnh đất chữ S đang trên đà phát triển. Nhìn lại những tháng ngày gian khó ấy, để mỗi chúng ta thêm trân quý cuộc sống ấm no trong thời bình và tự nhắc nhở mình phải sống và cống hiến nhiều hơn nữa…

Ngày 30/4 ở Mường Chiềng

((HBĐT)- Có một điều đặc biệt, vào đúng 11h30 ngày 30/4/1967, bằng loạt đạn súng trường, dân quân du kích xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã bắn hạ một chiếc máy bay phản lực F4H của không quân Mỹ khi chúng vừa ném bom trở về. Trong 4 đội viên du kích trong trận bắn rơi máy bay năm xưa, người còn, người mất. Thế nhưng, ký ức hào hùng của ngày 30/4 trên đất Mường Chiềng vẫn còn vẹn nguyên như khi cách đây 50 năm...

37 thí sinh tham gia Hội thi Hiệu trưởng quản lý giỏi bậc giáo dục mầm non năm học 2016-2017

(HBĐT) - Trong 3 ngày từ 24-26/4, tại trường Tiểu học Sông Đà, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thi Hiệu trưởng quản lý giỏi bậc giáo dục mầm non năm học 2016-2017. Tham gia Hội thi có 37 thí sinh xuất sắc là hiệu trưởng các trường mầm non đến từ 11 huyện, thành phố đại diện cho hơn 200 hiệu trưởng trên toàn tỉnh.

Công bố quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2025, định hướng đến năm 2030

(HBĐT) - Ngày 27/4, UBND thành phố Hòa Bình đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hòa Bình giai đoạn 2016 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục